Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:24 GMT+7

Châu Á sẽ trở thành “điểm nóng” về năng lượng mặt trời

05/04/2013

Một báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường NPD Solarbuzz Mỹ) ước tính nhu cầu điện mặt trời từ châu Á Thái Bình Dương và Trung Á – những thị trường mới nổi, sẽ vượt qua mức 3 gigawatts tới năm 2017.

Một báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường NPD Solarbuzz Mỹ) ước tính nhu cầu điện mặt trời từ châu Á Thái Bình Dương và Trung Á – những thị trường mới nổi, sẽ vượt qua mức 3 gigawatts tới năm 2017. Trong đó, Thái Lan, Indonesia, Đài Loan, Malaysia và Philippines được cho là sẽ thống trị ngành công nghiệp này. 

d6d97e212_pinquangnang.jpg

So với nhu cầu cao kỉ lục năm ngoái là 723 MW, số liệu này cho thấy một năm phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng tưởng lên tới 28%. 

Từ 2013 đến 2017, năm quốc gia trên có thể chiếm lĩnh tới 50% nhu cầu pin quang điện của cả vùng. 

Thái Lan được kì vọng là thị trường lớn nhất trong khu vực trong 4 năm tới do yêu cầu về điện ngày càng tăng cao và cần phải chấm dứt phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu. 

Trong khi đó, Indonesia được dự đoán là thị trường tiêu thụ pin quang năng lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á vào năm 2017 do sắp áp chế độ thuế FiTs. Quốc gia này cũng đã đặt ra kế hoạch dài hạn, nhằm khiến quang năng chiếm tỉ trọng 0,3% trong tổng số năng lượng tới năm 2025 – tương đương với 1 gigawatts lắp mới. 

Đài Loan và Hàn Quốc cũng đã đưa quang năng vào mục tiêu năng lượng tái tạo của mình.

Trong những năm tới, NPD Solarbuzz cũng dự đoán rằng nhiều quốc gia khác cũng sẽ có đóng góp vào nhu cầu quang năng tại khu vực. 

Ví dụ, Philippines đã có hơn 500 MW tới cuối năm 2012 và đang được đầu tư mạnh mẽ từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Bangladesh cũng đã phát triển thị trường quang năng ngoài lưới điện rộng lớn với kế hoạch bổ sung thêm 1 triệu hệ thống quang năng tới năm 2016. 

Kazakhstan đã lên kế hoạch sản xuất thêm 77 MW điện trong vài năm tới, trong khi đó, Pakistan cũng triển khai 500 MW điện mặt trời. 

“Mặc dù vẫn còn thách thức trong việc đảmbảo đủ tài chính cho các dự án, song chúng tôi dự đoán rằng tổng nhu cầu quang năng trong khu vực sẽ chiếm 5% nhu cầu quang năng toàn cầu tới năm 2017, với tiềm năng lên tới 5 GW”, chuyên gia phân tích Steven Han của NPD Solarbuzz. 

Hầu hết những hệ thống quang năng trước đây trong khu vực đều nhằm vào các sản phẩm chiếu sáng hay trong hộ gia đình, song trong tương lai, nó sẽ được triển khai trên quy mô rộng hơn và được lắp đặt dưới mặt đất. 

Trong vòng 4 năm tới, các sản phẩm quang năng dưới mặt đất sẽ chiếm tới 64% trong tổng nhu cầu năng lượng toàn khu vực. 

Lê My (Theo Ecoseeds)