Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:42 GMT+7

Chương trình phát triển xe điện ba bánh của Philippines

15/12/2012

Philippines sẽ đưa ra 100.000 chiếc xe ba bánh chạy bằng điện trong một nỗ lực thay thế những xe ba bánh chạy bằng xăng hiện đang hoạt động trong các thành phố.

Philippines sẽ đưa ra 100.000 chiếc xe ba bánh chạy bằng điện trong một nỗ lực thay thế những xe ba bánh chạy bằng xăng hiện đang hoạt động trong các thành phố.

Đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết những chiếc xe điện ba bánh sẽ là một lựa chọn thay thế cho những chiếc xe ba bánh chạy xăng, thải ra nhiều khói bụi hiện đang là phương tiện chuyên chở những người dân sống ở Manila trong các con phố nhỏ không có xe buýt chạy qua.

82338e3c8_philippin.jpg

Chuyên gia năng lượng của ADB, ông Sohail Hasnie cho biết ngân hàng của ông cung cấp vốn cho dự án này với hi vọng rằng xe điện ba bánh cuối cùng sẽ thay thế một phần trong tổng số 3,5 triệu xe máy và xe ba bánh chạy bằng xăng hiện đang được sử dụng tại đất nước này.

Ông cũng nói thêm rằng: “Không chỉ dừng lại ở xe điện ba bánh. Chúng tôi sẽ mở rộng sang các phương tiện giao thông khác như xe buýt và khi kế hoạch này thành công, trên phạm vi cả nước, toàn bộ lượng tiêu thụ xăng dầu sẽ giảm xuống”.

Hôm thứ ba vừa qua, dự án này đã nhận được khoản hỗ trợ 500 triệu đô la Mỹ, tuy nhiên ngày chính thức đưa các xe điện vào hoạt động vẫn chưa được quyết định.

Đại diện ADB cho biết xe điện ba bánh chạy bằng một động cơ điện với pin lithium-ion có thể sạc được và chỉ tốn có 1,2 đô la Mỹ chi phí mỗi ngày trong khi chi phí nhiên liệu từ 6 tới 8 đô la Mỹ cho một chiếc xe ba bánh chạy bằng xăng.

Năm ngoái đã có một chương trình thí điểm với 20 chiếc xe điện ba bánh được đưa vào sử dụng tại một quận của Manila.

Ngân hàng ADB hiện hỗ trợ Philippines 300 triệu đô la Mỹ để mua các phương tiện này.

Dự án này cũng được hỗ trợ 105 triệu đô la Mỹ từ Quỹ Công nghệ sạch của Liên hiệp quốc. Chính phủ Philippines sẽ đầu tư thêm 99 triệu đô la Mỹ.

Ông Hasnie cho biết các khoản vay cũng sẽ dùng để lắp các trạm điện năng lượng mặt trời để các xe điện ba bánh có thể sạc mà không cần kết nối với lưới điện. Các quốc gia khác cũng đã bày tỏ sự quan tâm tới xe điện ba bánh. Philippines hy vọng có thể trở thành một trung tâm sản xuất loại phương tiện này.

Kim Anh (theo http://phys.org/).