Thứ bảy, 27/04/2024 | 10:34 GMT+7

Khai mạc Diễn đàn Á - Âu về tăng trưởng xanh

04/10/2011

Diễn đàn Á – Âu (ASEM) về tăng trưởng xanh mang chủ đề: “Cùng hành động hướng tới các nền kinh tế xanh” đã khai mạc tại Hà Nội ngày 3-10

Diễn đàn Á – Âu (ASEM) về tăng trưởng xanh mang chủ đề: “Cùng hành động hướng tới các nền kinh tế xanh” đã khai mạc tại Hà Nội ngày 3-10 với sự tham gia của khoảng 180 đại biểu, trong đó có hơn 70 đại biểu quốc tế từ các nước thành viên Diễn đàn hợp tác ASEM.

Sự kiện do Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức với sự đồng bảo trợ của Hàn Quốc, Anh, Đức và Hà Lan.

e9d2100e7_tang_truong_xanh.jpg


Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, tăng trưởng xanh không chỉ là động lực thúc đẩy và phục hồi kinh tế toàn cầu, mà còn là mô hình và công cụ để thực hiện phát triển bền vững với ba yếu tố quan hệ chặt chẽ và tác động lẫn nhau: Phát triển kinh tế; bảo đảm an sinh, tăng cường phúc lợi xã hội và bảo vệ môi trường.

Là một trong những diễn đàn liên khu vực quan trọng đại diện cho hơn 60% dân số thế giới, đóng góp khoảng 55% GDP toàn cầu, với tiềm lực khoa học và công nghệ dồi dào, ASEM hoàn toàn có khả năng và phải có trách nhiệm đóng góp tích cực cho nỗ lực hướng tới nền kinh tế xanh.

Trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2020, Chính phủ Việt Nam chủ trương phát triển nhanh gắn liền với phát triển bền vững, thúc đẩy tăng trưởng kintế đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Việt Nam đang xây dựng chiến lược phát triển xanh đến năm 2020.
h
Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang cho rằng, tuy mô hình tăng trưởng xanh đã bước đầu được triển khai với những kết quả đáng khích lệ, nhưng đến nay mô hình này vẫn chủ yếu được triển khai ở một số nước phát triển, có tiềm lực tài chính lớn và trình độ khoa học – công nghệ phát triển.

Trong hai ngày 3 và 4-10, các đại biểu tham dự diễn đàn sẽ tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, xác định nội hàm của mô hình tăng trưởng xanh, các biện pháp triển khai, cách thức tiếp cận và hỗ trợ các nước thành viên ASEM trong xây dựng, hoạch định chính sách, chiến lược chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng, xanh hóa nền kinh tế.

Những biện pháp để ASEM tăng cường phối hợp chính sách và hợp tác thúc đẩy tăng trưởng xanh sẽ được lựa chọn và đề xuất sau khi các đại biểu thảo luận về vai trò, định hướng hành động và những đóng góp của ASEM trong triển khai các sáng kiến xây dựng nền kinh tế xanh.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng, những nội dung diễn đàn trao đổi và khuyến nghị sẽ đóng góp vào việc chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEM lần thứ tư dự kiến diễn ra tại Mông Cổ vào tháng 5-2012.

Thúy Hằng