Thứ tư, 17/04/2024 | 00:23 GMT+7

Dự án giúp người dân tiết kiệm năng lượng

18/03/2022

Nhiều hoạt động, dự án của bạn trẻ tham gia Chiến dịch Giờ trái đất trong tháng 3 hướng đến tuyên truyền cho người dân về cách bảo vệ môi trường, sống tiết kiệm năng lượng trong tình hình giá xăng dầu tăng cao.

Anh Lê Hoàng Minh, Trưởng ban Công nhân lao động Thành đoàn TP.HCM, Trưởng ban tổ chức chiến dịch Giờ Trái đất tại TP.HCM năm 2022, cho biết: “Trải qua thời gian dài chiến đấu với dịch bệnh, người dân TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đang dần thích nghi để đối phó với cuộc khủng hoảng sức khoẻ cộng đồng lớn nhất thế kỷ, cũng đồng thời có cơ hội thiết lập lại mối quan hệ của mình với thiên nhiên để xây dựng một tương lai, nơi con người và thiên nhiên cùng nhau phát triển. Trong bối cảnh đó, sau 2 năm chuyển sang hoạt động trực tuyến vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chiến dịch Giờ Trái đất tại TP.HCM đã trở lại với nhiều dự án thiết thực và hấp dẫn, mang đến không khí tình nguyện đầy nhiệt huyết, sôi nổi hướng đến truyên truyền cho người dân sống tiết kiệm nguồn nhiên liệu, vì môi trường sống xanh”.
Bạn trẻ tình nguyện tham gia các hoạt động tuyên truyền trong Chiến dịch Giờ trái đất qua các dự án nhằm giúp người dân về cách bảo vệ môi trường, sống tiết kiệm năng lượng trong tình hình giá xăng dầu tăng cao.
Theo anh Hoàng Minh, Chiến dịch Giờ trái đất năm 2022, với chủ đề "Shape Our Future - Kiến tạo tương lai của chúng ta", lần lượt triển khai các dự án, hoạt động từ nay đến hết tháng 3 và hiện tại đã thu hút hơn 500 thanh niên tình nguyện tham gia. Tiêu biểu như hoạt động “Tăng mảng xanh” thông qua việc trồng 1.000 cây xanh ven đường, dọc bờ sông, kênh rạch tại các quận, huyện ngoại thành; chăm sóc và bảo vệ rừng ngập mặn; tôn tạo mảng xanh…
 
“Song song đó là chương trình Chung tay sử dụng năng lượng xanh bằng việc thực hiện lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tại các công trình công cộng cho thanh thiếu nhi thụ hưởng nguồn điện tái tạo miễn phí. Ngoài ra, thanh niên tình nguyện cũng tham gia cải tạo hệ thống lưới điện, hệ thống chiếu sáng tại các tuyến hẻm; cải tạo, thay thế miễn phí hệ thống điện cho hộ có hoàn cảnh khó khăn tại các quận, huyện ở TP.HCM. Bên cạnh đó còn có dự án “Thực phẩm xanh”, thông qua việc tổ chức thi sáng tạo đoạn phim ngắn giới thiệu cảm nhận, trải nghiệm của thanh niên về các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ tại địa phương; sáng tạo các món ăn từ thực phẩm xanh trên nền tảng mạng xã hội TikTok”, anh Hoàng Minh cho biết.
Đội hình tuyên truyền với khẩu hiệu "Tắt đèn, bật tương lai" hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2022.
Chưa dừng lại ở đó, cũng theo anh Hoàng Minh, Chiến dịch Giờ trái đất năm nay còn thực hiện một dự án chủ điểm “Sống an toàn với nhựa”. Dự án không chỉ thực hiện trong tháng 3 mà sẽ thực hiện xuyên suốt về sau để nâng cao được hiệu quả của hoạt động cũng như ý thức trách nhiệm của cá nhân và cộng đồng TP.HCM hướng đến bảo vệ môi trường. Dự án “Sống an toàn với nhựa” thực hiện vận động cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp triển khai phù hợp 3 giải pháp: phân loại, chuyển giao, xử lý.
 
“Dự án này nhằm phát huy tối đa năng lực và khả năng của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp áp dụng giải pháp phù hợp với khả năng, loại hình ngành nghề của mình để tham gia giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa vào môi trường. Đồng thời, tăng khả năng thu gom, xử lý tái chế chất thải nhựa, từ đó giảm thiểu tác hại của rác thải nhựa trong hệ sinh thái và môi trường”, anh Hoàng Minh cho hay.
Theo: Thanh niên