Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:56 GMT+7

PC Đà Nẵng hưởng ứng chương trình Giờ trái đất

26/03/2021

Từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 27 tháng 3 năm 2021, sự kiện Giờ trái đất năm 2021 sẽ được diễn ra.

Từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 27 tháng 3 năm 2021, sự kiện Giờ trái đất năm 2021 sẽ được diễn ra. 

Tuyên truyền về Giờ Trái đất 2021 và tiết kiệm điện trên các tuyến đường thành phố Đà Nẵng.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Nguyễn Bảo An – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) về việc hưởng ứng chương trình tại PC Đà Nẵng.

Thưa ông, trong nhiều năm qua, PC Đà Nẵng là đơn vị tiên phong, cùng đồng hành với Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng trong việc tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất. Vậy, kết quả của những hoạt động đó là gì qua các năm thực hiện? 

Ông Trần Nguyễn Bảo An: Nhận thức rõ ý nghĩa, sức lan tỏa của chiến dịch Giờ Trái đất; là đơn vị quản lý điện trên địa bàn, đồng hành cùng với Sở Công thương, PC Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm kêu gọi khách hàng cùng hưởng ứng. Thông qua đa dạng các hình thức tuyên truyền như: treo bandroll, xe lưu động, đăng tải các bài viết trên báo, đài, website, mạng xã hội…; vận động khách hàng hưởng ứng tắt đèn trong một giờ đồng hồ. Chúng tôi đánh giá sự kiện đã mang lại hiệu quả rõ rệt. 

Cụ thể, trong Giờ Trái đất hàng năm, hàng loạt đèn chiếu sáng công cộng, biển quảng cáo trên các tuyến đường chính, hai bên cầu sông Hàn đều giảm hoặc tắt đồng loạt. Qua theo dõi công suất sử dụng điện trong thời gian diễn ra sự kiện, chúng tôi thấy đều giảm so với ngày trước đó, tiết kiệm được điện năng trung bình khoảng 25.000 kWh (tương đương 2% so với tổng sản lượng thương phẩm toàn thành phố đã tiêu thụ). 

Từ chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà của Chính phủ, năm 2020 ghi nhận sự tăng đột biến số lượng khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà cũng như tổng công suất lắp đặt và tổng sản lượng điện phát ngược lên lưới điện tại Đà Nẵng. Tính đến nay, tại thành phố Đà Nẵng có 2.527 hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà với tổng công suất lắp đặt đạt 78,5 MW. Trong năm 2020, tổng sản lượng điện mặt trời Công ty đã mua của khách hàng 13,2 triệu kWh. Thông qua việc vận động khách hàng chấp hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các khách hàng sản xuất công nghiệp tiêu thụ nhiều điện năng trên địa bàn thành phố cũng đã chủ động thực hiện kiểm toán năng lượng nhằm đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm điện năng hiệu quả. Đáng chú ý là sự thay đổi về nhận thức, thói quen tiêu dùng, sử dụng điện của khách hàng thông qua việc sử dụng mô hình smart home, smart building, thiết bị thông minh IoT,… Với những thiết bị dùng điện hiện đại, các mô hình này đã góp phần tiết kiệm điện năng tiêu thụ, giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng của các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Thưa ông, Giờ Trái đất năm 2021 có chủ đề “Lên tiếng vì thiên nhiên", ngành điện thành phố đã có những hoạt động gì để hưởng ứng chiến dịch này? 

Ông Trần Nguyễn Bảo An: Giờ Trái đất năm 2021 với chủ đề “Lên tiếng vì thiên nhiên”, trọng tâm chiến dịch năm nay là tuyên truyền, vận động cộng đồng chung tay giảm lượng rác thải nhựa, phát thải khí nhà kính thông qua những hành động thiết thực như: đầu tư vào các thiết bị tiết kiệm năng lượng, sử dụng các sản phẩm xanh, sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường... Đây cũng chính là điểm khác biệt so với mọi năm và phù hợp do tình hình dịch bệnh covid ở Việt Nam và trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp.

Về phía ngành điện, bên cạnh kêu gọi CBCNV tích cực hưởng ứng thông điệp của chiến dịch Giờ Trái đất, chúng tôi vẫn bám sát nội dung tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Chúng tôi lựa chọn triển khai tuyên truyền bằng các hình thức trực tuyến. 

Theo đó, Công ty tăng cường các hoạt động tuyên truyền trên facebook, website, gửi email kêu gọi khách hàng sinh hoạt, khách hàng có biển quảng cáo, nhà hàng, chiếu sáng… cùng hưởng ứng tắt đèn trong một giờ đồng hồ từ 20h30 đến 21h30 ngày 27/3/2021. Riêng đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh Công ty cũng đã gửi email, hướng dẫn sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện. Theo tôi, mỗi người dân, cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chỉ cần chia sẻ “một hành động nhỏ” sẽ mang lại “hiệu quả lớn” trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, nhất là vào mùa khô.

Công ty Điện lực Đà Nẵng đã có những giải pháp gì để hạn chế lượng rác thải ra môi trường trong quá trình kinh doanh điện năng, thưa ông?

Ông Trần Nguyễn Bảo An: Trong quá trình kinh doanh điện năng, PC Đà Nẵng ý thức rõ về việc bảo vệ môi trường, bên cạnh đầu tư các công trình nguồn lưới điện với công nghệ hiện đại đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Công ty chú trọng xây dựng môi trường giao dịch điện tử thông minh, số hóa để giảm tải tối đa lượng rác thải ra môi trường. 

Đầu tiên, phải kể đến đó là sự ra đời của hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy và đi cùng với nó là các kênh thanh toán trực tuyến nhanh chóng, thuận lợi. 

PC Đà Nẵng cũng đã đưa vào dịch vụ điện trực tuyến để phục vụ khách hàng, rất thuận tiện và đặc biệt giảm được nhiều loại giấy tờ, hồ sơ trong quá trình giao dịch. 

Đến nay thì dịch vụ điện trực tuyến của Công ty đã đạt ở cấp độ 4, nghĩa là từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán của tất cả dịch vụ đều được thực hiện trực tuyến. Tiếp sau đó là các phương thức giao dịch điện tử, dịch vụ cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường… là những giao dịch kết nối với khách hàng qua “không gian số”, được PC Đà Nẵng thực hiện “trọn gói” trên môi trường internet. Ở khía cạnh khác, Công ty cũng quán triệt sử dụng, quản lý các sản phẩm thải ra trong quá trình sử dụng như: vỏ dây điện, thiết bị cũ,… được sắp xếp, phân loại để có biện pháp xử lý phù hợp; sử dụng các thiết bị ứng dụng công nghệ mới, giảm phát thải khí nhà kính như MBA phân phối có lõi thép vô định hình tổn hao không tải thấp, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường. 

Công ty cũng đã lắp đặt hệ thống lọc nước tại trụ sở chính và các đơn vị trực thuộc thay cho việc sử dụng bình nước đóng chai để giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường. Ngoài ra, là một trong những đơn vị tiên phong trong việc lắp đặt, sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà – năng lượng sạch trên địa bàn thành phố, PC Đà Nẵng đã hoàn thành và đưa vào vận hệ thống với công suất tại trụ sở Công ty là 21,08 kWp (vận hành từ tháng 10/2017), 06 điện lực mỗi đơn vị 25 kWp vận hành từ cuối tháng 07/2019. 

Sử dụng điện tiết kiệm - an toàn - hiệu quả luôn được nhắc đến trong các chiến dịch Giờ Trái đất. Tuy nhiên, làm thế nào để người dân hình thành ý thức tiết kiệm điện như là một thói quen, chủ động trong quá trình sử dụng điện, kiểm soát được lượng điện năng tiêu thụ của gia đình. Điều này đòi hỏi cả một quá trình từ nhận thức đến hành động, chúng tôi muốn lắng nghe ý kiến của ông về vấn đề này? 

Ông Trần Nguyễn Bảo An: Vâng, làm thế nào để người dân hình thành thói quen sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là điều mà Công ty Điện lực Đà Nẵng chú trọng triển khai với nhiều giải pháp trong thời gian qua. Song song với việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tiết kiệm điện qua các cách thức truyền thống như trước đây thì với việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2019 Công ty đã “trao” cho khách hàng tiện ích tra cứu chỉ số điện hàng ngày.

Thông qua tiện ích này, khách hàng sử dụng điện tại Đà Nẵng hoàn toàn có thể kiểm soát, theo dõi chỉ số hàng ngày của gia đình chỉ bằng một cú nhấp chuột, từ đó điều chỉnh và có kế hoạch sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm hơn. Đặc biệt, tiện ích tra cứu còn cho phép người dùng tự thiết lập các mức cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ theo 2 lựa chọn: số kWh hoặc tỷ lệ % tăng so với cùng kỳ. Khi đến ngưỡng cảnh báo thiết lập, công cụ sẽ tự động gửi cảnh báo đến email của khách hàng. Chức năng này ngoài việc giúp khách hàng điều chỉnh sản lượng điện tiêu thu khi vượt ngưỡng cảnh báo còn giúp phát hiện sớm các trường hợp như: chạm chập điện sau công tơ, rò rỉ điện... để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đến nay, Đà Nẵng cũng là thành phố duy nhất cả nước có 100% hộ dân, khách hàng theo dõi chỉ số điện hàng ngày theo thời gian thực, góp phần công khai, minh bạch chỉ số điện, tiền điện và đặc biệt hữu hiệu với khách hàng trong mùa nắng nóng hàng năm.

Thực hiện chiến dịch Giờ Trái đất 2021 và xa hơn nữa, trong bối cảnh đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19, Công ty Điện lực Đà Nẵng có những phương án hưởng ứng cũng như những chương trình, hoạt động cụ thể nào để góp phần hiệu quả trong việc bảo vệ thiên nhiên, thưa ông?

Ông Trần Nguyễn Bảo An: Ngoài những hoạt động trong chiến dịch Giờ Trái đất, trong quá trình kinh doanh điện năng chúng tôi cũng sẽ tiếp tục có những kế hoạch để đưa những dịch vụ điện, tiện ích đến với khách hàng, phấn đấu xây dựng không gian giao dịch điện tử thông minh, nhanh chóng, thuận lợi, giảm tối đa việc di chuyển của khách hàng cũng như rút gọn các thủ tục hành chính, giúp khách hàng chủ động trong quá trình sử dụng điện. Song song với đó, Công ty tiếp tục duy trì, triển khai các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, trong đó chú trọng hình thức tuyên truyền trực tuyến, lan tỏa ngày càng sâu rộng ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hợp lý đến với khách hàng. Chúng tôi sẽ hướng đến đối tượng là các em học sinh, người trẻ để nâng cao hiệu quả. PC Đà Nẵng cũng sẽ tăng cường phổ biến công cụ tra cứu chỉ số để giúp người dân theo dõi, giám sát sản lượng tiêu thụ từ đó đưa ra các giải pháp tiết kiệm điện phù hợp cho gia đình và doanh nghiệp. 

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo: Trang tin điện tử ngành điện