[In trang]
Tàu tốc hành tiết kiệm năng lượng thế hệ mới của Eurostar
Thứ ba, 19/10/2010 - 23:02
Eurostar vừa công bố kế hoạch đầu tư quay vòng 700 triệu bảng Anh vào lĩnh vực đường sắt để vận hành loại tàu “xanh” nhất thế giới từ năm 2014. Công ty này tiết lộ rằng họ đã mua mới 10 tàu hỏa và tân trang lại 28 đoàn tàu đang chạy tốt. Eurostar muốn đưa những đoàn tàu này trở thành phương tiện phát thải ít carbon và có thể thay thế cho những đường bay ngắn.

Eurostar vừa công bố kế hoạch đầu tư quay vòng 700 triệu bảng Anh vào lĩnh vực đường sắt để vận hành loại tàu “xanh” nhất thế giới từ năm 2014.

 


Công ty này tiết lộ rằng họ đã mua mới 10 tàu hỏa và tân trang lại 28 đoàn tàu đang chạy tốt. Eurostar muốn đưa những đoàn tàu này trở thành phương tiện phát thải ít carbon và có thể thay thế cho những đường bay ngắn.

 


Tập đoàn kiến trúc Sienmens đã được chọn làm đối tác cho bản hợp đồng sản xuất mới tàu e3202 chạy bằng điện. Theo ước tính, e3202 sẽ giảm được 10% lượng năng lượng tiêu thụ so với những mẫu tàu hiện nay.



eurostar-train.jpg



E3202 là phiên bản cập nhật nhất của Sienmens’s Velaro – tàu tốc hành nhanh nhất thế giới, có mức độ tiêu thụ xăng là 0,33 lít/hơn 100km – tương đương với khoảng 1 lon cola và phát thải tối đa CO2/người/km - bằng 1/3 máy bay hành khách đạt chuẩn.

 



Eurostar cho biết e3202 sẽ hoạt động trên hệ thống đường ray tàu tốc hành khắp châu Âu với vận tốc cao nhất là 320km/h. Nó có thể đưa 900 hành khách đi từ London đến Paris trong vòng hơn 2 tiếng đồng hồ, mất chưa đầy 1 tiếng đi tới Amsterdam và 5 tiếng để đến Geneva.

 


Trong khi đó, những đoàn tàu hiện nay của Eurostar mới chỉ chở được 750 hành khách và đạt được vận tốc 300k/h.

 


Ông Nicolas Petrovic, tổng giám đốc Eurostar cho biết những bước thay đổi này sẽ nâng cao vị thế của công ty với tư cách là đối thủ của hàng không châu Âu. Theo một vài ước tính, lượng phát thải khí của hàng không châu Âu hiện đang chiếm 1/3 hàng không toàn thế giới.

 


Ông nói “Sự kết hợp của những đoàn tàu mới và loại tàu cũ được sửa sang lại sẽ giúp chúng tôi giữ vững vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực đường sắt giữa nước Anh và các châu lục khác. Đồng thời sẽ đưa chúng tôi trở thành lựa chọn trước tiên với những ai có nhu cầu đi lại quãng ngắn tại châu Âu”.

 


Phát biểu tại buổi ra mắt dự án đầu tư mới này, Bộ trưởng bộ giao thông, ông Philip Hammond đã xác nhận rằng Eurostar có quyền hoạt động trên hệ thống đường ray cao tốc mới của Anh.

 


Nhưng trong khi điều này có thể mang các quốc gia châu Âu lại gần nhau hơn về mặt địa lí, thì cũng có thể gây ra sự chia rẽ về chính trị. Nước Pháp đã liên tục đòi xây dựng những đoàn tàu mới phía Alstom, đặt trụ sở tại ngoại ô Paris.

 


Lê My (theo businessgreen.com)