[In trang]
Có thể tiết kiệm đến 25 % năng lượng khi nấu ăn
Thứ hai, 18/10/2010 - 09:20
Dưới sự quản lý dự án của Infineon, các đối tác nghiên cứu tìm cách phát triển hệ thống tiết kiệm chi phí với các thành phần điện tử tối ưu hóa năng lượng sử dụng và làm giảm đáng kể tổn thất điện năng của bếp cảm ứng.

Ba công ty trong lĩnh vực công nghiệp và nghiên cứu của Đức đã hợp tác để kiểm soát một trong những kẻ ngốn nhiều năng lượng nhất của ngôi nhà bạn – căn bếp và giới thiệu giải pháp tiết kiệm năng lượng mới cho nhà bếp.

 


Sử dụng phương pháp nấu ăn cảm ứng – tức là sẽ chỉ có nồi và chảo được đun nóng mà không ảnh hưởng nhiệt đến bếp - có thể tiết kiệm điện lên đến 25%. Ngày nay, khoảng 10-15% hộ gia đình Đức đã được trang bị một nồi cảm ứng. Giá ban đầu so với việc mua một nồi cơm điện có vẻ là rào cản lớn nhất khiến người tiêu dùng không chọn sản phẩm này.



Đây chính là lý do cần đến sự hợp tác của các đối tác là Công ty Công nghệ "InduKOCH". Từ viết tắt InduKOCH trong tiếng Đức có ý nghĩa là khái niệm về mạch sáng tạo và các thành phần để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trong nấu ăn bằng cách sử dụng bếp. 

 


portable_induction_main_horizontal_product.jpg



Cảm ứng.  E.G.O., là tập hợp các nhà cung cấp cho các nhà sản xuất đồ gia dụng, bao gồm Đại học của Viện nghiên cứu truyền động bằng điện Bremen, Viện nghiên cứu về điện tử và thiết bị (IALB) và nhà cung cấp bán dẫn - Infineon Technologies, có kế hoạch tham gia vào một chương trình nghiên cứu chung cho đến giữa năm 2013 để tìm ra cách giảm giá các thành phần chi phí cho bếp và nồi cơm điện cảm ứng.



Dưới sự quản lý dự án của Infineon, các đối tác nghiên cứu tìm cách phát triển hệ thống tiết kiệm chi phí với các thành phần điện tử tối ưu hóa năng lượng sử dụng và làm giảm đáng kể tổn thất điện năng của bếp cảm ứng. Để đạt được thành công này, Infineon đang làm việc để nâng cấp các chất bán dẫn điện, hay còn gọi là IGBTs (Transistor có cực điều khiển cách ly).


 

Trong các bếp cảm ứng, IGBT làm nhiệm vụ chuyển đổi dòng điện cao tần của các cuộn dây cảm ứng sẽ tạo ra sức nóng khi nấu ăn trong các mạch. Với các thành phần năng lượng mới này, E.G.O. sẽ tái cấu trúc cơ chế hoạt động về mặt điện tử và cơ khí bên trong bếp cảm ứng và mang lại cho bếp cảm ứng một khái niệm mạch hoàn toàn mới - giảm chi phí sản xuất và tiêu thụ năng lượng. IALB sẽ tiến hành nghiên cứu việc mô hình hóa và mô phỏng việc vận hành chuyển đổi dòng cao tần, để giảm tổn thất năng lượng ký sinh.



BMBF hiện đang tài trợ các dự án InduKOCH như một phần của chiến lược công nghệ cao của Chính phủ Liên bang Đức và dưới sự bảo trợ của Chương trình Công nghệ Thông tin và Truyền thông 2020 (IKT 2020) trong 3 năm với tổng kinh phí là  1,2 triệu euro.

 


Phương Anh (theo Presseagentur)