Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ đã kết hợp với Trung tâm nghiên cứu và phát triển tiết kiệm năng lượng (ENERTEAM) tổ chức kiểm toán năng lượng cho một số doanh nghiệp trên địa bàn Cần Thơ. Công ty CP May Tây Đô (Quận Ninh Kiểu) được lựa chọn tiến hành nhận dạng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, mang lại lợi ích thực tế cho công ty.
Với đặc thù là doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc có công
suất thiết kế 2,9 triệu sản phẩm/năm, mỗi năm tiêu thụ năng lượng của Công ty
CP may Tây Đô luôn ở mức trên 2 tỷ đồng. Để giảm tiêu hao điện năng đồng thời
tăng năng suất làm việc công ty đã chủ động trang bị 40% máy may điện tử cho toàn
nhà máy.
Không chỉ có thế, Công ty CP May Tây Đô hiện đã tiến hành quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000. Theo đó, các số liệu tiêu thụ năng lượng như xăng dầu, điện năng, nước và sản lượng sản xuât hàng ngày đều có cán bộ ghi nhận và lập báo cáo đầy đủ. Với cách làm này mức tiêu thụ năng lượng được kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tổn thất đáng kể.
Theo ông Lê Hoàng Việt, giám đốc ENERTEAM, tiềm năng tiết kiệm điện khi xây dựng hệ thống quản lý năng lượng tại công ty CP May Tây Đô là khoảng 4% tổng điện năng tiêu thụ tương đương khoảng 62 nghìn KWh/năm. Tuy nhiên, để đạt được mức tiết kiệm đó ngoài việc duy trì ổn định và tăng cường hoạt động sản xuất để tăng đầu ra nhà máy cần rất nhiều nỗ lực.
Qua tiến hành kiểm toán, tiềm năng tiết kiệm chi phí năng lượng tại công ty CP May Tây Đô khoảng 266 triệu đồng/năm tương đương 231 nghìn Kwh. Thực hiện các giải pháp đề ra mỗi năm doanh nghiệp có thể giảm 144 tấn CO2 ra môi trường.
Tại hệ thống chiếu sáng, đa phần bóng đèn đang được sử dụng đều là loại T10-40W, công nghệ lạc hậu rất tiêu tốn điện năng. Thêm vào đó do không được bảo trì thường xuyên nên bụi bám, giảm hiệu quả chiếu sáng. Với giải pháp thay thế toàn bộ bóng đèn T10 bằng bóng T8 chấn lưu điện tử doanh nghiệp cần đầu tư 122 triệu đồng, tiềm năng tiết kiệm khoảng 48 triệu đồng/năm tương đương 38,6 nghìn Kwh.
Với những đèn chiếu sáng chung ước tính nhà máy có thể giảm 40% số bóng hiện có. Mức tiết kiệm của giải pháp này là trên 44 nghìn Kwh/năm tương đương khoảng 56 triệu đông. Nếu thực hiện giải pháp này thì số lượng đèn T10-40W phải thay thế chỉ còn lại 60%. Như vậy, tổng hợp các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho chiếu sáng doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí năng lượng trên 83 triệu đồng tương đương 67 nghìn Kwh/năm.
Lượng điện tiêu thụ cho hệ thống hơi tại Công ty Cp May Tây Đô luôn ở mức cao bởi đặc thù sản xuất hành may mặc. Chính vì vậy trong quá trình kiểm toán năng lượng các chuyên gia đặc biệt chú ý đến các giải pháp hạn chế tiêu hao đồng thời tiết kiệm tối đa năng lượng tiêu thụ. Để hạn chế nhiệt tổn thất biện pháp đầu tiên được tính đến là tiến hành bảo ôn đường ống dẫn hơi. Với khoảng 300 ngày vận hành trong một năm, ước tính nhà máy có thể tiết kiệm trên 12 nghìn Kwh/năm tức khoảng 15 triệu đồng. Đây là giải pháp dễ thực hiện bởi doanh nghiệp chỉ phải đầu tư 4 triệu đồng, sau 3 tháng có thể thu hồi vốn mà lợi ích mang lại rất đang kể.
Đặc biệt, với giải pháp chuyển từ cung cấp hơi
bằng điện năng sang cung cấp hơi bằng lò đốt trấu nhà máy có thể tiết kiệm
lượng điện năng rất lớn. Cụ thể hiện tại lượng điện năng tiêu thụ cho lò hơi
khoảng 163 nghìn Kwh/năm tương đương 200 triệu đồng. Sử dụng lò hơi đốt trấu
vừa tiết kiệm điện lại tiết kiệm chi phí đầu tư trạm biến áp mới. Ước tính, sử
dụng lò hơi đốt trấu mỗi ngày nhà máy tiết kiệm được 41,8Kwh. Chi phí tạo hơi
từ trấu chỉ khoảng 24 triệu đồng/năm. Như vậy nhà máy có thể tiết kiệm 180
triệu đồng/năm.
Các giải pháp nêu trên một lần nữa khẳng định nếu mạnh dạn đầu tư doanh nghiệp sẽ thu được lợi ích không hề nhỏ. Tại Công ty Cp May Tây Đô, với mức đầu tư cần thiết là 262 triệu đồng chỉ sau 1 năm doanh nghiệp đã thu hồi hoàn toàn vốn ban đầu. Khi các giải pháp được thực hiện doanh nghiệp không chỉ nhận thấy cái lợi trước mắt là tiết kiệm chi phí sản xuất mà về lâu dài còn tạo môi trường làm việc trong lành, tạo dựng tương lai phát triển bền vững cho doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm của doanh nghiêp.
Trần Liễu