[In trang]
Sử dụng LPG nguồn nhiên liệu sạch
Thứ sáu, 10/09/2010 - 11:02
Nhằm bảo vệ môi trường Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã quan tâm đầu tư, phát triển công nghệ sạch. Gần đây Công ty cổ phần vận tải dầu khí Đông Dương đã đi tiên phong triển khai thành công đoàn xe ta-xi chạy bằng khí ga trên địa bàn TP Hà Nội.

Những năm gần đây, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã triển khai các loại phương tiện sử dụng nguyên liệu sạch. Công ty cổ phần vận tải dầu khí Ðông Dương đã đi tiên phong triển khai thành công đoàn xe ta-xi chạy bằng khí ga (LPG) trên địa bàn TP Hà Nội.

 

Nguyên liệu sạch LPG được chiết xuất từ dầu khí có khả năng đốt cháy cao (bảo đảm cho nguyên liệu được đốt hết). Do vậy khi sử dụng nhiên liệu LPG sẽ giảm khí thải, góp phần tích cực bảo vệ môi trường.

 

Theo các chuyên gia trên thế giới, so với dòng xe cùng chủng loại, thì lượng tiết kiệm của phương tiện sử dụng nhiên liệu LPG giảm gần 20% so với nhiên liệu xăng - dầu. Giá LPG cũng rẻ hơn so với xăng và dầu.


 Untitled-2 [1].jpg


Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Phùng Ðình Thực cho biết: "Sử dụng LPG, nguồn tài nguyên dồi dào trong nước, sẽ tiết kiệm ngoại tệ do phải nhập khẩu nhiên liệu xăng dầu từ nước ngoài vì thực chất - nhiên liệu LPG do Việt Nam sản xuất đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng trong nước".

 

Doanh nghiệp tiên phong sử dụng LPG

 

Công ty cổ phần vận tải dầu khí Ðông Dương ra đời là kết quả của việc thực hiện cam kết giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam với lãnh đạo hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường và phát triển phương tiện giao thông vận tải thân thiện với môi trường.

 

Theo lãnh đạo công ty hiện toàn bộ gần 300 xe ta-xi Dầu khí đều được vận hành bằng khí ga (LPG) theo tiêu chuẩn châu Âu 4 (hiện Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn châu Âu 1) hoàn toàn không gây tác hại cho môi trường.


 i80_032652.jpg


Ngoài tiêu chí thân thiện với môi trường, chi phí vận hành của ô-tô chạy bằng LPG thấp hơn so với chạy bằng xăng dầu 20% góp phần đưa lại hiệu quả cao trong kinh doanh.

 

Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần vận tải Dầu khí (PVTrans) Nguyễn Quốc Phương cho biết: "kinh doanh xe ta-xi chạy bằng khí LPG, hãng phải đầu tư đồng bộ từ việc gắn bộ chuyển đổi lên xe chạy bằng nhiên liệu thông thường, xây dựng trạm nạp LPG đến việc bảo trì, bảo dưỡng cho xe và thiết bị. Chi phí đầu tư ban đầu cao hơn thông thường, nhưng  chúng tôi không nhận được bất cứ ưu đãi nào từ cơ chế, chính sách. Bên cạnh đó, công ty cũng đang gặp phải khó khăn trong việc tạo quỹ đất xây dựng trạm nạp LPG và thỏa thuận với các hãng xe trong việc gắn bộ chuyển đổi lên xe”.

 

Cần sự hỗ trợ từ Nhà nước

 

Những tiện ích từ việc sử dụng nhiên liệu sạch LPG đã rõ, tuy nhiên trong quá trình hoạt động, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các doanh nghiệp ta-xi muốn sử dụng nhiên liệu LPG là giá thành của một bộ chuyển đổi từ sử dụng nhiên liệu xăng sang LPG khá cao (hơn 1.500 USD/bộ).

 

Ông Phương cho biết thêm: "Nhà nước cần sớm có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như: miễn thuế nhập khẩu bộ chuyển đổi, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT để các doanh nghiệp vận tải có thêm nguồn kinh phí phục vụ công tác chuyển đổi từ sử dụng xăng - dầu sang dùng nhiên liệu sạch LPG".


 bien2-oto-350.jpg


Nếu được Nhà nước hỗ trợ, nhu cầu sử dụng LPG sẽ ngày càng tăng cao, vì LPG vừa rẻ, vừa thân thiện với môi trường và ngày càng được người dân Việt Nam ủng hộ vì đó còn nằm trong chủ trương "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" của Nhà nước.

 

Trong năm 2010, và những năm tiếp theo được sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí nghiên cứu phát triển đoàn ta-xi Dầu khí sử dụng nhiên liệu sạch ra các tỉnh, thành phố khác như: Nam Ðịnh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Ðà Nẵng, Nha Trang…

 

Tiến Vương