[In trang]
Hải Phòng tiết kiệm năng lượng tiến tới hội nhập
Thứ ba, 24/08/2010 - 00:26
Trước ngưỡng cửa hội nhập, doanh nghiệp sản xuất muốn tồn tại và phát triển đều phải đổi mới, tăng sức cạnh tranh. Ngành công nghiệp Hải Phòng có cách làm riêng để khẳng định mình trong thời kỳ hội nhập đó chính là tiết kiệm chi phí sản xuất, xây dựng thương hiệu bền vững bằng các biện pháp sử dụng hiệu quả năng lượng.

Trước ngưỡng cửa hội nhập, doanh nghiệp sản xuất muốn tồn tại và phát triển đều phải đổi mới, tăng sức cạnh tranh. Ngành công nghiệp Hải Phòng có cách làm riêng để khẳng định mình trong thời kỳ hội nhập đó chính là tiết kiệm chi phí sản xuất, xây dựng thương hiệu bền vững bằng các biện pháp sử dụng hiệu quả năng lượng.

 

Cùng với sự phát triển và đổi mới của cả nước, Hải Phòng đã và đang không ngừng đổi mới và vươn lên. Hiện tại trên địa bàn có hàng trăm doanh nghiệp lớn hoạt động trong các lĩnh vực như đóng tàu, xi măng, sản xuất thép…. Cùng với đó là hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh kéo theo đó là nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng lớn. 


 Hai Phong 04.jpg


Để giảm tiêu hao năng lượng trong cơ sở sản xuất đồng thời từng bước hình thành  ý thức tiết kiệm năng lượng (TKNL) cho mọi tầng lớp nhân dân, Hải Phòng đã có rất nhiều biện pháp hiệu quả, đưa phong trào TKNL được nhân rộng. Đặc biệt, sự ra đời của Trung tâm TKNL Hải Phòng đã đưa Chương trình mục tiêu quốc gia của Chính Phủ về sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng đến càng gần với người dân.

 

Tiềm năng lớn

 

Ông Đào Sỹ Thanh, Giám đốc Trung tâm TKNL Hải Phòng cho biết “Từ năm 2009 Trung tâm đã tiến hành khảo sát thực tế tiêu thụ năng lượng tại các doanh nghiệp trọng điểm trên địa bàn TP. Kết quả cho thấy, tiềm năng TKNL trong các nhóm ngành là rất lớn bao gồm ngành công nghiệp xi măng là 50%; Công nghiệp dệt may là 30%; Tòa nhà Thương mại là 25%; Công nghiệp thép là 20%; Công nghiệp chế biến thực phẩm là 20% và Sử dụng nước là 15%. Hiện trạng sử dụng năng lượng tại các doanh nghiệp rất không hợp lý, ước tính mức lãng phí chiếm từ 20-40% tổng chi phí năng lượng ”.


 Hai Phong 01.jpg


Cụ thể, trong năm 2009 có tổng số 11 doanh nghiệp được Trung tâm tiến hành kiểm toán năng lượng ở nhiều ngành nghề khác nhau như đóng  tàu, dệt may, vật liệu xây dựng, sản xuất thép, kiểm toán năng lượng tòa nhà. Với kết quả kiểm toán ở 11 doanh nghiệp, mức tiết kiệm đã lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

 

Là doanh nghiệp lớn trong ngành đóng tàu Hải Phòng, Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng hằng năm tiêu tốn khá nhiều điện năng. Qua kiểm toán doanh nghiệp đã tìm thấy nhiều cơ hội tiết kiệm chi phí năng lượng như tăng cường công tác quản lý, cải tạo hệ thống chiếu sáng, đổi mới công nghệ hay sử dụng thiết bị năng lượng mặt trời. Với 10 giải pháp kỹ thuật được đề xuất  dự tính đơn vị này có thể tiết kiệm gần 2,5 tỷ đồng/năm cùng với đó là giảm được 717 tấn C02 ra môi trường tương đương năng lượng tiết kiệm trên 1,4 triệu KWh và khoảng 39 tấn gas.

 

Với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thép như Công ty Liên doanh sản xuất thép Việt – Úc năng lượng luôn chiếm lượng lớn trong chi phí sản xuất. Tuy nhiên các biện pháp cải tạo hiện trạng tiêu thụ điện năng mới chỉ dừng ở nhắc nhở nên mức lãng phí cao. Thực hiện tốt các giải pháp TKNL doanh nghiệp có thể giảm chi phí trên 3 tỷ đồng mỗi năm.


 Hai Phong 03.jpg


Đặc biệt, tại tòa nhà bệnh viện Việt-Tiệp các chuyên gia kiểm toán nhận định có nhiều cơ hội tiết kiệm dễ thực hiện với chi phí thấp mà hiệu quả cao như thay thế những bóng đèn công suất lớn bằng bóng tiết kiệm điện, hiệu suất chiếu sáng cao. Cụ thể, tòa nhà có thể giảm chi phí đến 1,2 tỷ đồng/năm nhờ vào tiết kiệm 663 nghìn Kwh/năm và trên 27 nghìn tấn than.

 

Như vậy, với hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và cơ quan công sở, tòa nhà đang hoạt động trên địa bàn TP, tiềm năng TKNL là con số rất lớn. Thực hiện tốt các biện pháp sử dụng hiệu quả năng lượng chính là cơ hội để Hải Phòng tăng tiềm lực kinh tế trên con đường tiến tới hội nhập quốc tế.

 

Vai trò của truyền thông

 

Là một trong những Trung tâm TKNL được thành lập sớm trong mạng lưới thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, đến nay Trung tâm TKNL Hải Phòng đã ổn định tổ chức, hoạt động sâu rộng với nhiều thành quả làm mô hình cho nhiều địa phương học tập. Nói về “bí quyết” làm lên những thành công bước đầu đó ông Thanh chia sẻ “Công tác truyền thông có vai trò qua  trọng. Mục đich của các hoạt động tuyên truyền đều hướng tới mục tiêu tăng cường nâng cao nhận thức và phổ biến các thông tin về Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả tới sâu rộng Cộng đồng và Doanh nghiệp, ”.


 Hai Phong 02.jpg


Tính từ đầu năm 2009 đến tháng 7 năm 2010 Trung tâm TKNL Hải Phòng đã tổ chức thành công hàng chục cuộc hội thảo, tập huấn, hội nghị về TKNL trên khắp địa bàn. Đó là các hoạt động như tư vấn các giải pháp, thiết bị, công nghệ TKNL cho doanh nghiệp; Phổ biến các thông tin về đầu tư, hỗ trợ vốn của các Tổ chức Quốc tế, các chính sách, chương trình mục tiêu Quốc gia của Chính phủ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

 

Nhằm đưa những thông tin về TKNL đến gần gũi với người dân và doanh nghiệp, Trung tâm TKNL Hải Phòng đã phối hợp với các cơ quan báo chí, đài Truyền hình thực hiện các phóng sự, bài viết về TKNL. Hàng ngàn tờ rơi, tờ dán đã được phát tới tay người dân mỗi năm.

 

Các hoạt động tuyên truyền quy mô đã được Trung tâm TKNL Hải Phòng thực hiện như cuộc thi Khu dân cư sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; liên tiếp 2 năm liền tham gia Hội chợ Triển lãm Quốc tế năng lượng hiệu quả - môi trường do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức.

 

Đặc biệt, tới đây lần đầu tiên Triển lãm quốc tế sản phẩm, công nghệ TKNL và môi trường - E&E Expo Hai Phong 2010 được tổ chức chính là sự đánh dấu cho sự trưởng thành của hoạt động TKNL trên địa bàn Hải Phòng.

 

Trần Liễu