[In trang]
Sử dụng công nghệ vòi phun dùng cho tên lửa để biến CO2 thành đá khô
Thứ ba, 20/07/2010 - 01:00
ATK, công ty chuyên sản xuất tên lửa đẩy cho tàu con thoi, đã tìm ra giải pháp giảm ô nhiễm cho các nhà máy điện dùng than, bằng cách sử dụng công nghệ vòi phun dùng cho tên lửa để biến CO2 thành đá khô, một phương pháp hấp thụ CO2 dễ hơn cả việc dùng chất hóa học.“Công nghệ hấp thụ CO2 hiện tại làm cho giá mỗi kilowatt giờ điện tăng thêm 80%. Với công nghệ mới của chúng tôi, con số đó có thể giảm xuống 30%”.
ATK, công ty chuyên sản xuất tên lửa đẩy cho tàu con thoi, đã tìm ra giải pháp giảm ô nhiễm cho các nhà máy điện dùng than, bằng cách sử dụng công nghệ vòi phun dùng cho tên lửa để biến CO2 thành đá khô, một phương pháp hấp thụ CO2 dễ hơn cả việc dùng chất hóa học.

Robert Bakos, phó chủ tịch của ATK, phát biểu trên Discovery News: “Công nghệ hấp thụ CO2 hiện tại làm cho giá mỗi kilowatt giờ điện tăng thêm 80%. Với công nghệ mới của chúng tôi, con số đó có thể giảm xuống 30%”.

Trong công việc sản xuất tên lửa thường ngày, ATK luôn phải giải quyết vấn đề về khí động học siêu tốc. Trong trường hợp này, ATK tin rằng, sử dụng một hiện tượng xảy ra khi không khí được nén với tốc độ cao và tạo ra áp suất lớn sẽ giúp hấp thụ CO2 từ không khí.

dryice1.jpg

“Khi bị nén với tốc độ cực kỳ cao, không khí nở ra rất nhanh, nhiệt độ không khí sẽ giảm xuống và trong một vài trường hợp, nếu có hơi nước trong không khí, nhiệt độ thấp sẽ làm hơi nước ngưng tụ thành nước hay thậm chí là tuyết. Hiện tượng này cũng xảy ra tương tự với CO2”, Bakos giải thích.

Nếu CO2 được làm đông lạnh, nó sẽ phản ứng như nước bị đông lạnh và biến thành đá khô. Sau đó, CO2 sẽ dễ dàng được hấp thụ và lưu trữ, hay sử dụng vào bất cứ mục đích nào.

Trong nỗ lực nhằm loại bỏ khí thải từ các nhà máy điện dùng than, nền công nghiệp phải phát minh ra những công nghệ mới giúp cho than trở nên khả thi hơn dầu thô về cả mức độ gây ô nhiễm lẫn giá cả. Than là một giải pháp kinh tế hơn dầu nhưng lại thải ra nhiều CO2 hơn.

Cuối cùng thì năng lượng mặt trời cũng sẽ chiếm ưu thế, nhưng nếu than không thể bị thay thể ngay lúc này, ít nhất có thể làm cho nó “dễ chịu” hơn, cả về mặt kinh tế lẫn môi trường.

Minh Đức (theo greenoptimistic.com)