[In trang]
Kéo điện “xanh” từ châu Phi qua châu Âu
Chủ nhật, 18/07/2010 - 21:39
Năm 2008, 43 quốc gia trong khuôn khổ tổ chức Liên minh vì Địa Trung Hải đã đưa ra kế hoạch năng lượng mặt trời Địa Trung Hải. Theo Bộ trưởng Môi trường Pháp, Jean Louis Borloo, Transgreen đóng vai trò quyết định đối với việc thực hiện và phát triển kế hoạch năng lượng mặt trời Địa Trung Hải

Đầu tháng 7-2010, tại Paris (Pháp), đại diện hơn 10 tập đoàn năng lượng lớn trên thế giới đã ký một thỏa thuận tạo dựng quan hệ đối tác nhằm xem xét tính khả thi của dự án lập mạng lưới “đường cao tốc năng lượng” (Transgreen) dưới đáy Địa Trung Hải để chuyển điện mặt trời từ châu Phi sang châu Âu. Việc lắp đặt hệ thống cáp truyền tải điện dưới đáy Địa Trung Hải ước tính tốn kém khoảng 8 tỷ EUR.

0,,4470638_1,00.jpg

Hiện mới chỉ có Tập đoàn Taqa của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) quan tâm đến dự án. Vì vậy, việc thuyết phục được những quốc gia châu Phi có tiềm năng lớn về năng lượng mặt trời như Marocco, Tunisia, Ai Cập, Libya, Algeria tham gia là cũng một nhiệm vụ không kém phần quan trọng.

Năm 2008, 43 quốc gia trong khuôn khổ tổ chức Liên minh vì Địa Trung Hải đã đưa ra kế hoạch năng lượng mặt trời Địa Trung Hải. Theo Bộ trưởng Môi trường Pháp, Jean Louis Borloo, Transgreen đóng vai trò quyết định đối với việc thực hiện và phát triển kế hoạch năng lượng mặt trời Địa Trung Hải. Theo kế hoạch này, từ nay đến năm 2020, sẽ xây dựng các cơ sở khai thác năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời, trong khu vực lòng chảo phía Nam và phía Đông Địa Trung Hải, với công suất khoảng 20 gigawatts. 

Theo Báo SGGP