[In trang]
Sử dụng đồ điện tử tiết kiệm điện
Thứ bảy, 03/07/2010 - 06:01
Lời khuyên khi thiết kế mạng cung cấp điện là: Nên làm một CB riêng cho các ổ cắm khu vực lắp đặt đồ điện tử gia dụng như phòng khách, phòng ngủ. Nếu ra khỏi nhà, tốt hơn hết nên ngắt hẳn nguồn điện, vừa tiết kiệm vừa an toàn

Có những thiết bị quen thuộc dùng hàng ngày như tivi, máy tính, đầu máy,... nhưng không phải ai cũng biết sử dụng cho đúng cách vừa tiết kiệm, vừa tăng độ bền cho nó...

 

Khi tắt tivi hay đầu máy, nhà thiết kế thường cho người sử dụng tắt cứng (công tắc cơ khí, ngắt hẳn nguồn điện) hoặc tắt mềm (công tắc mềm nằm trên bộ điều khiển từ xa hoặc trên máy). Đối với các tivi LCD sau này, đôi khi chỉ có công tắc mềm, không còn công tắc cứng.


 553446066chot.jpg


Khi tắt mềm, thực tế bộ nguồn của máy vẫn hoạt động để nuôi bộ não vi xử lý trung tâm của máy. Bộ não này thường xuyên “quét” qua các phím bấm và mắt nhận Remote Control để lập tức phản ứng nếu có lệnh điều khiển từ hai bộ phận này. Như vậy, tắt mềm thực chất là không tắt gì cả và máy vẫn tiêu tốn điện. Tuy chỉ ở mức độ vài watt nhưng vài thiết bị ngày đêm 24/24 giờ nuôi nguồn cho các sản phẩm điện tử, như vậy vẫn lãng phí lớn. Đó là chưa kể về an toàn điện, nếu tivi không ngắt hẳn ra khỏi nguồn điện, hoặc sự cố khác như sét đánh qua dây nguồn.

 

Lời khuyên khi thiết kế mạng cung cấp điện là: Nên làm một CB riêng cho các ổ cắm khu vực lắp đặt đồ điện tử gia dụng như phòng khách, phòng ngủ. Nếu ra khỏi nhà, tốt hơn hết nên ngắt hẳn nguồn điện, vừa tiết kiệm vừa an toàn.

 

Thúy Hằng (ST)