[In trang]
Doanh nghiệp với công nghệ chiếu sáng tiết kiệm điện
Thứ bảy, 12/06/2010 - 10:15
Năm 2009, 6 sản phẩm bóng đèn huỳnh quang Lifemax Brightboost của Philips VN đã được Bộ Công thương cấp giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Philips VN cũng vừa được Saigon Times Group bình chọn và trao giải thưởng Saigon Times Top 40 – Giá trị xanh 2009.

Với ý thức trách nhiệm về sự phát triển bền vững của cộng đồng xã hội, nhiều doanh nghiệp đã và đang quan tâm hơn đến các giá trị “xanh” trong hoạt động nghiên cứu và phát triển để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm vừa giúp nâng cao chất lượng cuộc sống vừa thân thiện với môi trường. Lĩnh vực chiếu sáng cũng là một ví dụ thú vị cho sự chuyển biến tích cực này.

 

Ông Alex Ngian, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Philips Việt Nam - Ngành Chiếu sáng (Philips VN) cho biết kể từ năm 2002 khi khai trương hoạt động nhà máy sản xuất bóng đèn tại KCN Biên Hòa II, Đồng Nai, công ty đã bắt đầu áp dụng các quy trình sản xuất “xanh và sạch” với trang thiết bị công nghệ hiện đại được thừa hưởng từ công ty mẹ - Tập đoàn Điện tử Hoàng gia Philips (Hà Lan) dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực chiếu sáng. “Tiêu chí của Philips trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển là tạo ra những sản phẩm chiếu sáng đảm bảo được các mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng để bảo vệ môi trường và đóng góp vào sự phát triển bền vững của toàn xã hội”, ông nói.


 doanh nghiep.jpg


Ông Lê Việt Hùng, Trưởng phòng Tiếp thị (giữa), đại diện Philips VN nhận giải thưởng Saigon Times Top 40 – Giá trị xanh 2009


Ra đời từ quy trình sản xuất xanh này là những sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện cao gồm bóng đèn compact tiết kiệm điện, bóng đèn huỳnh quang T8 và tăng phô điện tử. Trong các hộ gia đình, văn phòng, nhà xưởng, những sản phẩm này đã dần thay thế cho bóng đèn dây tóc, bóng huỳnh quang mập T10 và tăng phô sắt từ vốn là các sản phẩm hao tốn điện năng, ô nhiễm môi trường; nhờ đó đã góp phần thực hiện các mục tiêu tiết kiệm điện của Chính phủ đã được khởi động từ 5 năm qua.

 

Năm 2009, 6 sản phẩm bóng đèn huỳnh quang Lifemax Brightboost của Philips VN đã được Bộ Công thương cấp giấy chứng nhận sản phẩm  tiết kiệm năng lượng. Philips VN cũng vừa được Saigon Times Group bình chọn và trao giải thưởng Saigon Times Top 40 – Giá trị xanh 2009 (Saigon Times Top 40 Award – Green Values 2009) dành cho những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

 

Cùng với những nỗ lực của Philips VN trong việc phát triển và phổ biến các sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm điện, một số  nhà sản xuất trong nước cũng tích cực hưởng ứng các hoạt động này, tạo động lực cho sự  hình thành và phát triển một thị trường chiếu sáng vốn có xuất phát điểm thấp. Những hoạt động tuyên truyền, phổ biến các sản phẩm chiếu sáng hiệu quả năng lượng với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý và các nhà sản xuất đã góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm điện chiếu sáng của người dân.

 

Tính đến năm 2008, cả nước có hơn 20 triệu bóng đèn compact tiết kiệm điện  được sử dụng trong các hộ gia đình. Bên cạnh đó, nhiều mô hình chiếu sáng hiệu suất cao cũng đã  được ứng dụng thành công tại các hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, cao ốc văn phòng, nhà máy như Sài Gòn CoopMart, CMC plaza, Parkson, Petrovietnam, Sky City tower, CEO tower, ABB, Brother Industries Việt Nam, Sabeco…

 

Tuy vậy, đây mới chỉ là  những bước khởi đầu trong quá trình xây dựng một ngành chiếu sáng hiện đại, lành mạnh và  phát triển bền vững. Theo thống kê của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, điện dùng cho chiếu sáng ở nước ta chiếm trên 25,3% tổng lượng điện tiêu thụ, cao hơn nhiều so với mức bình quân của thế giới là 19%. Công nghệ chiếu sáng cũ, lạc hậu và hao tốn điện vẫn là nguyên nhân chính của sự chênh lệch này. Ông Alex Ngian tin rằng Việt Nam có thể giảm lượng điện dùng cho chiếu sáng xuống từ 10% đến 50% nếu tất cả các công nghệ chiếu sáng cũ được thay bằng các công nghệ mới, “xanh” hơn.

 

Hiện nay, các nhà sản xuất vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý để tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Philips VN có chương trình trình diễn sản phẩm Philips roadshow được tổ chức đều đặn hàng năm nhằm giới thiệu rộng rãi các giải pháp tiết kiệm điện đến với người tiêu dùng trên toàn quốc và chương trình trao tặng và lắp đặt bóng đèn tiết kiệm điện cho người dân nghèo khu vực nông thôn.

 

“Công nghệ chiếu sáng trên thế giới hiện đang phát triển và thay đổi từng ngày. Với vị trí là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực chiếu sáng, Philips VN sẽ tiếp tục nỗ lực giới thiệu vào Việt Nam những giải pháp, công nghệ mới hiệu quả năng lượng nhằm hưởng ứng Chủ trương tiết kiệm điện của Chính phủ và Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” ông Alex Ngian cho biết.

 

Hoàng Sơn SGGP