[In trang]
An Giang Thụy Điển hợp tác phát triển năng lượng tái tạo
Thứ bảy, 29/05/2010 - 22:45
An Giang nằm ở Đồng bằng sông Cửu Long, lượng rơm rạ phát sinh một năm của tỉnh An Giang là hơn 3,5 triệu tấn, lượng trấu phát sinh ước tính hơn 640.000 tấn/năm. Trấu thải ra từ các nhà máy xay lúa đang là vấn đề môi trường bức xúc của tỉnh.

Tại An Giang vừa diễn ra Hội thảo “Hợp tác đối tác An Giang-Thụy Điển về môi trường, năng lượng tái tạo và biến đổi khí hậu” do Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đồng tổ chức

An Giang nằm ở Đồng bằng sông Cửu Long, lượng rơm rạ phát sinh một năm của tỉnh An Giang là hơn 3,5 triệu tấn, lượng trấu phát sinh ước tính hơn 640.000 tấn/năm. Trấu thải ra từ các nhà máy xay lúa đang là vấn đề môi trường bức xúc của tỉnh.


logach02.jpg

An Giang có 1.695 lò gạch, hầu hết các lò nung đất sét sử dụng nhiên liệu sinh khối (trấu) cùng với công nghệ thô sơ


Toàn tỉnh hiện đang có 17 nhà máy chế biến cá tra xuất khẩu và hơn 10 nhà máy đang chuẩn bị xây dựng. Lượng nước thải ra từ nhà máy từ chế biến khoảng từ 2.000-6000m3/ngày cho mỗi nhà máy.

Tỉnh An Giang cũng đang có1.695 lò gạch. Hầu hết các lò nung đất sét sử dụng nhiên liệu sinh khối (trấu) cùng với công nghệ thô sơ, hiệu suất năng lượng thấp gây ra vấn đề môi trường nghiêm trọng.


Tổng lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh là hơn 1.200 tấn/ngày. Hầu hết các bãi rác xây dựng không đúng quy trình kỹ thuật. Tại An Giang hiện nay chưa có nhà máy xử lý rác theo một quy trình khép kín có khả năng tận dụng rác thải để chế biến thành một sản phẩm khác (như phân hữu cơ, nhựa tái sinh...).


Từ các thực tế nêu trên, các vấn đề được đặt ra không chỉ cho riêng tỉnh An Giang mà cũng là vấn đề của các tỉnh khác ở Đồng bằng sông Cửu Long, như việc xử lý các chất thải trong nông nghiệp, nuôi và chế biến thủy sản, các chất thải công nghiệp. Biện pháp tận dụng các chất thải trên để làm các nguồn năng lượng sinh học, giải quyết các vấn đề môi trường, giảm thiểu sử dụng năng lượng hóa thạch, những giải pháp và nguồn lực thực hiện giúp tỉnh An Giang cũng như các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.


Hội thảo cũng đặt ra việc tìm kiếm cơ hội kết nối giữa cá nhân, cơ quan doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh với cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp Thụy Điển và châu Âu trên những lĩnh vực nêu trên.


Qua hội thảo tỉnh An Giang mong muốn đẩy mạnh phát triển và mở rộng hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước nhằm gắn kết nghiên cứu với ứng dụng, phát triển công nghệ và đào tạo cán bộ để giải quyết các vấn đề nêu trên.


Hung Phong theo báo An Giang