[In trang]
Trung Quốc thay đổi chính sách, thúc đẩy ngành điện mặt trời
Thứ sáu, 07/05/2010 - 04:08
Trong năm nay, Trung Quốc có kế hoạch tăng công suất năng lượng mặt trời lên 1000 MW từ mức 400MW công suất hiện tại. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khiêm tốn so với tổng công suất 13000 MW trên toàn thế giới.
Mặc dù Trung Quốc  đang tích cực tiến hành các dự án năng lượng mặt trời nhưng một số nhà phân tích cho rằng ngành này có thể phát triển hơn nữa nếu được chính phủ cho hưởng giá bán cố định ưu đãi. Loại giá này yêu cầu nhà phân phối điện phải trả phí cao hơn cho điện năng tạo ra từ các nguồn tái tạo so với từ năng lượng hóa thạch.

Biện pháp trên cũng tương tự như giá bán cao đã giúp ngành năng lượng gió của Trung Quốc phát triển vượt bậc.

 

Trong năm nay, Trung Quốc có kế hoạch tăng công suất năng lượng mặt trời lên 1000 MW từ mức 400MW công suất hiện tại. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khiêm tốn so với tổng công suất 13000 MW trên toàn thế giới.


chinasolar02.jpg


Trung Quốc có kế hoạch tăng công suất năng lượng mặt trời từ mức 400MW lên 1000 MW


Trung Quốc sở hữu một số công ty cung cấp thiết bị mặt trời lớn nhất thế giới như Suntech Power Holdings, Yingli Green Energy Holding Co. và LDK Solar Co. Một số vùng hẻo lánh, thưa dân ở phía Tây Bắc như Tân Cương, Cam Túc, Ninh Hạ, Nội Mông là nơi lý tưởng cho việc phát triển trang trại điện mặt trời.

 

Tháng 7/2009, Trung Quốc  đã áp dụng giá thành ưu đãi cố định cho ngành phong điện thay cho hệ thống đấu thầu 6 năm trước. Chính sách này đã đưa ngành phong điện lên vị trí thứ hai thế giới về công suất lắp đặt với 25 GW vào cuối năm 2009.

 

Tuy vậy ông Ren Dongming, phó giám đốc Trung tâm năng lượng tái tạo thuộc Ủy ban cải tổ và phát triển quốc gia Trung Quốc cho rằng: “Khác với phong điện, điện mặt trời còn mới mẻ đối với Trung Quốc và giá thành rất cao. Vì vậy trước mắt hệ thống đấu thầu từng dự án có thể khuyến khích các nhà thầu và công ty cung cấp thiết bị giảm chi phí.” Ông Shi Lishan, phó giám đốc phòng năng lượng tái tạo thuộc Cơ quan quản lý năng lượng quốc gia cũng cho rằng chính phủ sẽ chưa áp dụng giá bán ưu đãi cố định trong tương lai gần.

 

Năm 2009, Chính phủ  Trung Quốc cho biết sẽ trợ giá cho các kiến trúc sử dụng tấm thu năng lượng mặt trời cũng như  các nhà máy điện mặt trời quy mô lớn nhằm  đưa tỷ trọng năng lượng sạch lên 15% vào năm 2020, từ mức hiện tại là 8,3% . 

 

Hồng Nhung theo online.wsj.com