[In trang]
Năng lượng từ những chiếc giày
Thứ năm, 06/05/2010 - 00:41
Một công nghệ mới giúp thu năng lượng từ một máy phát điện nhỏ trong đế giày vừa được tiến sĩ Ville Kaajakari tại Đại học Công nghệ Louisiana – LTU công bố.Công nghệ mới này không thể cung cấp điện năng cho toàn bộ ngôi nhà của bạn nhưng có thể dùng cho nhiều mục đích khác.

Một công nghệ mới giúp thu năng lượng từ một máy phát điện nhỏ trong đế giày vừa được tiến sĩ Ville Kaajakari tại Đại học Công nghệ Louisiana – LTU công bố.

 

Công nghệ  mới này không thể cung cấp điện năng cho toàn bộ ngôi nhà của bạn nhưng có thể dùng cho nhiều mục đích  khác.

 

Tiến sĩ  Kaajakari cho biết: “Công nghệ này thực sự đem lại rất nhiều ích lợi, ví dụ như với những người đi leo núi khi cần xác định phương hướng khẩn cấp hoặc đơn giản để nướng thịt. Nhìn chung, với công nghệ này, bạn có thể sạc điện cho các thiết bị cầm tay mà không cần đến pin.”

 

123.jpg


Sáng kiến mới của tiến sĩ Kaajakari sử dụng bộ cảm biến polymer tiết kiệm chi phí với bề mặt kim loại để tiếp xúc điện. Thông thường, những cảm biến bằng sứ hay được sử dụng, nhưng lại không thuận tiện và thoải mái khi đưa vào đế giày. Vì vậy, tiến sĩ Kaajakari đã cải tiến lại để phù hợp với kích thước của một đôi giày bình thường. Người sử dụng sẽ không hề nhận ra sự khác biệt giữa việc trước kia ở đế giày là một bộ phận giảm sóc và bây giờ là một thiết bị phát điện.

 

Theo báo cáo của LTU, “Công nghệ đột phá này của tiến sĩ Kaajakari được phát triển tại Viện công nghệ Louisiana về vi chế tạo (IfM) dựa trên hệ mạch điều chỉnh cho phép chuyển hóa bộ nạp áp điện thành điện áp có thể dùng để sạc pin hoặc cung cấp điện năng trực tiếp.”

 

Hiện nay, công nghệ này chưa thể đáp ứng đủ điện năng cho những thiết bị tốn nhiều năng lượng. Tuy nhiên, tiến sĩ Kaajakari hy vọng rằng từ việc cung cấp năng lượng cho các cảm biến, thiết bị GPS và những thiết bị cầm tay không tiêu hao nhiều năng lượng, công nghệ này sẽ có thể tạo ra đủ năng lượng cho các thiết bị cầm tay thông thường như điện thoại di động.

 

Phương Anh