[In trang]
7 bí quyết tiết kiệm xăng dầu
Thứ ba, 04/05/2010 - 20:28
Dù bạn đi xe máy hay ôtô hay bất cứ phương tiện gì, luôn có một phương tiện thích hợp khác để bạn lựa chọn, hãy tâm niệm như vậy. Và quả đúng như vậy: đi bộ, xe đạp, hay "hợp mốt" nhất hiện nay là các phương tiện giao thông công cộng. Thực tế là các phương tiện này không những giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn khắc phục được nhiều vấn đề khác. Giảm tai nạn, tốt cho sức khoẻ, tăng cơ hội giao tiếp... là những tác dụng dễ thấy nhất.

Giá xăng dầu tăng liên tiếp thời gian qua làm đảo lộn chi tiêu, sinh hoạt của đông đảo người dân, đặc biệt là đi lại. Và để đối phó với khó khăn này, nhiều người đã tìm đến các giải pháp khắc phục tạm thời song song với việc áp dụng các bí quyết tiên tiến nhất cho mình.


Bảo dưỡng thường xuyên


Cần bảo dưỡng xe thường xuyên để đảm bảo các bộ phận trong xe vận hành đúng chức năng và còn ăn khớp với tổng thể. Đặc biệt cần lau sạch bộ chế hoà khí hoặc thay thế nếu có hư hỏng gì với bộ phận này, dù nhỏ.


Suachuaxemay.jpg


Không được quên những chi tiết nhỏ nhặt, dù ít ai nghĩ nó ảnh hưởng tới việc tiêu hao nhiên liệu. Đó là lượng khí trong lốp xe, đất bẩn bám quanh trục xe...


Những thứ này ảnh hưởng không nhỏ tới việc lượng xăng dầu được đốt trong từng phút, từng giây. Nếu lốp căng vừa đúng tiêu chuẩn và thân xe, trục xe sạch sẽ, bạn sẽ tiết kiệm được tới 6% nhiên liệu tiêu hao.


Thay đổi phong cách lái xe


Tăng tốc từ từ, không phanh gấp, lái xe nhẹ nhàng, tránh va đập và xóc mạnh... sẽ tiết kiệm được khoảng 20% nhiên liệu so với khi bạn lái xe ẩu, tăng tốc tuỳ hứng và lao phăm phăm bất chấp ổ gà hay khúc quanh.


Để làm được điều này, lời khuyên của các chuyên gia là khi lái xe cần hướng tầm nhìn ra xa tối đa để chuẩn bị trước sự việc, qua đó có thời gian để tuần tự thao tác thay vì làm gấp gáp.


Đặc biệt, nếu bạn không quá gấp gáp về thời gian, nên đi ở tốc độ vừa phải thay vì lái xe nhanh, vừa tốn nhiên liệu vừa mất an toàn. Theo tính toán, một chiếc xe nếu chạy ở tốc độ 55km/giờ sẽ tiêu ít hơn 15% xăng so với xe chạy tốc độ 65km/giờ.

Tính toán chi li hơn


Đừng để xe chạy không tải quá lâu. Đừng để xe nổ trong khi xếp hàng chờ đổ xăng. Cũng đừng nổ xe trong khi đợi vợ "ghé qua" chợ vì những khoảng thời gian đó ngốn của bạn không ít xăng dầu.


Hãy tập thói quen tắt máy, chờ tới khi con bạn chạy từ trong trường ra rồi lại khởi động lại, như vậy sẽ đỡ tốn xăng dầu hơn là nổ máy đợi một mạch.

Khi bạn đang đi trên đường phố không quá đông người, hãy tranh thủ kéo cửa kính xuống để hít thởi khí trời thay vì đóng kín mình trong một phòng điều hoà thu nhỏ, vừa bí vừa vô cùng tốn nhiên liệu.


Lên kế hoạch chạy xe


Dù bạn đi xe máy hay ôtô, nhất thiết phải có chủ đích trước và theo đó là một kế hoạch nhỏ được phác thảo trong đầu.


Khi lên kế hoạch, bạn sẽ thấy có thể kết hợp các địa điểm cần đến theo một vòng có lợi nhất, ít phải quay đi quay lại, và như thế, sẽ giảm được lượng xăng dầu khá đáng kể.

Thậm chí bạn cũng có thể sắp xếp các địa điểm cần đến thích hợp để có thể tới một điểm trung tâm, đậu xe ở đó và đi bộ qua các điểm còn lại, nếu có thể.


Ngoài ra, việc tạo thói quen lập kế hoạch trước mỗi chuyến đi giúp bạn chủ động được lộ trình, thời gian, qua đó tránh được tối đa các điểm và thời gian tắc đường, vừa tiết kiệm nhiên liệu lại đỡ tốn thời gian.


Để ý tới thời tiết và địa hình


Thời tiết tác động thường xuyên tới việc tiêu hao nhiên liệu. Lái xe ngược chiều gió sẽ tiêu hao đáng kể nhiên liệu của xe. Lái xe ở các con đường có độ dốc lớn hoặc bề mặt gồ ghề cũng vậy.


Nên ghi nhớ mỗi con đường bạn qua bằng những tờ giấy nhỏ cất trong cốp xe với những ghi chú ngắn gọn về thời tiết và địa hình nơi đó để có thể lựa chọn con đường thích hợp nhất, ít tốn nhiên liệu nhất mỗi khi cần tới địa điểm nào đó.


Đặt niềm tin vào công nghệ mới


Luôn kiểm tra xem các công nghệ mới đang hoạt động ra sao. Công nghệ mới như xe máy chạy gas, ôtô chạy nhiên liệu lai giữa gas và xăng hoặc xăng pha cồn... đang gây xôn xao dư luận hiện nay.


Mecs.jpg


Xe đạp điện hay xe máy chạy dầu ăn... cũng là những giải pháp cần xem xét nghiêm túc thay vì coi như một trò đùa hay một cú thử nghiệm. Công nghệ mới không ngừng ở các dạng nói trên. Nó sẽ còn thay đổi và mang lại rất nhiều điều bất ngờ. Cần nghe ngóng và chọn loại phù hợp nhất cho mình thay vì kiên định với những chiếc máy ngốn xăng cổ điển.


Nghĩ tới phương tiện khác


Dù bạn đi xe máy hay ôtô hay bất cứ phương tiện gì, luôn có một phương tiện thích hợp khác để bạn lựa chọn, hãy tâm niệm như vậy. Và quả đúng như vậy: đi bộ, xe đạp, hay "hợp mốt" nhất hiện nay là các phương tiện giao thông công cộng. Thực tế là các phương tiện này không những giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn khắc phục được nhiều vấn đề khác. Giảm tai nạn, tốt cho sức khoẻ, tăng cơ hội giao tiếp... là những tác dụng dễ thấy nhất.


Và khi bạn lựa chọn mua một phương tiện nào đó, hãy đặt mức tiêu hao nhiên liệu của nó lên hàng đầu, trên cả những yếu tố khác như kiểu dáng, màu sắc... Do vậy, thay vì than thở về giá xăng tăng, buồn bã khi rút tiền trả cho những bình gas mới, hốt hoảng khi nghe tin giá dầu thô thế giới phá kỷ lục... hãy luôn nghĩ tới việc giảm nhiên liệu tiêu hao với những phương tiện của chính bạn. Đó mới thực sự là những giải pháp bền vững trong thời đại thiếu nhiên liệu như hiện nay.


Nhật Vy (Tổng hợp)