[In trang]
Tiết kiệm điện khi sử dụng đồ điện
Thứ tư, 25/11/2009 - 10:36
Vào mùa nóng, hóa đơn tiền điện thường tăng lên đáng kể. Một vài mẹo vặt nho nhỏ sau sẽ giúp bạn tiết kiệm điện trong sử dụng Bài Bảo Trân

Khi dùng máy lạnh
Kiểm tra và thay mới các miếng lọc ở máy lạnh theo chỉ dẫn bảo hành hay khi cần thiết vì nếu các miếng lọc này quá cũ hay bị nghẽn, bạn sẽ chi tiền điện nhiều hơn mà công suất máy lại không phát dụng được hết tác huy.

Bạn nên đầu tư vào hệ thống màn cửa sổ hợp lý vì màn cửa sổ sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu rất nhiều trong việc làm mát nơi ở vào mùa nóng. Nên dùng lớp màn mỏng, sáng để giữ ánh sáng cho căn phòng nhưng vẫn ngăn ánh mặt trời chiếu thẳng vào gây nóng bức. Chú ý cả hệ thống cửa sổ và cửa ra vào phải kín, và không có các kẽ hở gây thoát nhiệt, nếu không căn nhà bạn sẽ luôn nóng bức mặc dù bạn đã mở máy lạnh hết công suất.

Sử dụng máy giặt máy sấy
Nên dùng nước lạnh khi dùng máy giặt, bạn sẽ tiết kiệm nhiều hơn và nước lạnh cũng có thể giặt sạch quần áo tương tự như nước nóng. Chỉ giặt khi có đầy quần áo trong mỗi lần giặt, tránh giặt lẻ tẻ.

Khi dùng máy sấy, đừng cố nhồi nhét quá nhiều quần áo vì như vậy càng tốn điện hơn. Để quần áo vào máy với số lượng vừa phải để máy có không gian cho khí nóng luân lưu. Các loại áo quần mỏng sẽ khô trước, nên được lấy ra để chừa nhiệt cho máy tiếp tục sấy khô quần jean hay các loại khăn, áo dày. Nên làm sạch miếng lọc trong máy sấy trước mỗi lần dùng để tiết kiệm điện.

Tủ lạnh
Kiểm tra lại độ kín của miếng cao su dẻo bao vòng quanh cửa tủ lạnh. Nếu miếng cao su này quá cũ, bị xơ cứng, mất tính đàn hồi thì bạn nên thay ngay vì nó sẽ làm thoát lượng hơi lạnh rất lớn.

Bạn nên tính toán số lượng người trong gia đình mà chọn tủ lạnh có dung lượng hợp lý, không quá nhỏ, không quá lớn vì nếu dồn quá nhiều hoặc quá ít đồ ăn trong tủ lạnh thì cũng tốn điện như nhau. Nên đánh dấu ngày định kỳ rã đông cho tủ lạnh. Không mở cửa tủ quá lâu hay quá thường xuyên, khí lạnh sẽ thoát ra đáng kể. Nên để thức ăn nguội hẳn mới cho vào tủ.

Tiết kiệm khi nấu nướng
Nên rã đông thịt trước khi nấu, sẽ tiết kiệm được nhiều năng lượng hơn. Chuẩn bị rửa rau, thái thịt và các gia vị đầy đủ trước khi mở lò nấu, tránh bật và tắt lò nhiều lần hoặc để lò cháy không, bạn sẽ tiết kiệm được đáng kể. Nắm vững quy tắc nấu nướng để tiết kiệm gas, điện, ví dụ khi xào rau quả thì dùng lửa to, thời gian ngắn, khi ninh hay hầm thịt thì vặn lửa nhỏ, để lâu. Cơm nấu chín chuyển sang chế độ giữ nhiệt thì bạn có thể tắt nồi cơm, dùng khăn ẩm bao kín trên nắp thì bạn có thể giữ nhiệt được thêm một thời gian. Lò nướng có thể tắt sớm 15 phút, nhiệt độ trong lò vẫn đủ nóng để tiếp tục nung chín thức ăn.

Tiết kiệm khi dùng các đồ điện khác
Nên sấy tóc với nhiệt độ vừa, không cần dùng nhiệt độ nóng cao nhất để sấy và nên sấy khi tóc không quá ướt. Sử dụng bàn ủi cũng vậy, không ủi khi quần áo quá ướt và bạn vẫn có thể rút điện bàn ủi mà vẫn ủi thêm được 5-10 phút nữa trước khi bàn ủi nguội hẳn. Các dụng cụ điện khác như máy vi tính, đồ sạc điện thoại.... nếu không xài thì nên rút dây cắm ra khỏi ổ điện, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền điện mỗi tháng.

(Nguồn: monngonvietnam.com)