[In trang]
Sử dụng hiệu quả năng lượng trong ngành Bia rượu – Nước giải khát
Thứ hai, 28/09/2009 - 16:36
Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp sản xuất rượu bia và nước giải khát tại Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc không chỉ trong các công ty nhà nước, công ty liên doanh với nước ngoài mà ở cả các công ty tư nhân. Để có được chỗ đứng trên thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn nỗ lực tìm kiếm những giải pháp công nghệ nhằm giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành đồng thời phải đảm bảo chất lượng sản phẩm. Qua khảo sát, tính toán, chi phí năng lượng phục vụ sản xuất là yếu tố tiềm năng có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất, khẳng định được vị trí của mình trên thị trường.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành sản xuất bia rượu nước giải khát có cơ hội cơ hội trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận với công nghệ và các giải pháp tiết kiệm năng lượng, đẩy mạnh các hoạt động sử dụng hiệu quả năng lượng trong sản xuất, ngày 26 tháng 9, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương đã phối hợp với Trung tâm Kiểm định công nghiệp II tổ chức hội thảo “Tiết kiệm năng lượng trong ngành bia rượu nước giải khát”, hội thảo diễn ra tại Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận với sự có mặt của đại diện hơn 30 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bia rượu, nước giải khát cùng hơn 80 đại biểu đến từ các cơ quan, ban ngành liên quan.

Nội dung hội thảo tập trung giới thiệu hệ thống văn bản Quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm năng lượng tiết kiệm và hiệu quả - cơ chế hỗ trợ tài chính thực hiện dự án đầu tư các dự án tiết kiệm năng lượng; giới thiệu các giải pháp tiết kiệm năng lượng  thông qua quá trình kiểm toán năng lượng các nhà máy Bia và  thủ tục thực hiện các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng có sử dụng nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Trên thực tế, quy trình sản xuất bia đòi hỏi hệ thống thiết bị có công suất lớn, sử dụng hỗn hợp hai loại năng lượng nóng và lạnh, tiêu hao lượng nhiên liệu và điện năng nhiều hơn so với các quy trình sản xuất thực phẩm khác. Giải pháp Công ty cung cấp thiết bị và các giải pháp về hệ thống lạnh Mycom giới thiệu tại hội thảo là công nghệ áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống nấu bằng cách thu hồi và tái nén hơi thứ cấp nồi Houblon và giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống lạnh trong các nhà máy bia.

Khi áp dụng hệ thống tiết kiệm năng lượng cho hệ thống nấu bằng cách thu hồi và tái nén hơi thứ cấp nồi Houblon sẽ giảm khoảng 10% năng lượng tiêu hao và có khả năng giảm được tới trên 30% tiêu hao năng lượng khi áp dụng cùng với các giải pháp khác ví dụ như hệ thống làm lạnh nhiều cấp và hệ làm đá lạnh tích trữ nhiệt, hệ bơm nhiệt hay giải pháp lắp biến tần cho các nhà máy Bia. Giải pháp đề ra không những nâng cao hiệu kinh tế mà còn giảm được một lượng lớn khí thải độc hại ra môi trường, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng tiết kiệm năng lượng hiệu quả, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá ngành Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Đình Hiệp, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Chánh Văn phòng Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương, để đáp ứng được nhu cầu năng lượng phục vụ phát triển kinh tế xã hội, về phía Nhà nước đang từng bước phát triển các ngành năng lượng mới, năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, để có thể giải quyết những khó khăn về nguồn cung năng lượng thì cần có sự chung tay của nhiều thành phần xã hội trong đó phải kể đến các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng như ngành sản xuất Bia rượu nước giải khát.  Với những chính sách hỗ trợ nhất định của Nhà nước, ông Hiệp mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng hiệu quả năng lượng, đem lại lợi ích thiết thực về mọi mặt cho doanh nghiệp.

Huyền Anh