[In trang]
Các giải pháp tiết kiệm điện năng trong sản xuất nông nghiệp
Thứ sáu, 11/09/2009 - 15:26
Hiện nay các vùng sản xuất nông nghiệp ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa đang bị tổn thất một lượng điện năng rất lớn. Để giảm tổn thất và lãng phí điện năng, bà con cần phải xác định được nguyên nhân và thực hiện các biện pháp sau đây:

Dây dẫn điện:

Ngoài việc chọn dây có đủ tiết diện dẫn điện còn phải đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng dẫn điện như điện trở thuần nhỏ, điện trở cách điện cao; không nên dùng dây dẫn tái sinh, dây gia công, hoặc dây không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, không nên để thừa dây hoặc sử dụng dây có nhiều điểm nối, vì đó cũng là nguyên nhân làm tăng tổn thất điện năng mà còn tiềm ẩn các sự cố về điện như đứt dây, ngắn mạch, chạm chập điện …

Động cơ điện:

Các máy công tác phải lắp động cơ điện phù hợp về công suất và tốc độ vòng quay. Không dùng động cơ công suất lớn hơn máy công tác yêu cầu vì như vậy động cơ luôn làm việc ở chế độ non tải dẫn đến hệ số công suất thấp tổn hao cũng tăng lên.

Trang bị hệ thống điều khiển tự động:

Hiện nay, một số máy chủ chốt dùng trong nông nghiệp đã được hoàn thiện dần về mức độ tự động hóa. Khi được trang bị hệ thống điều khiển tiên tiến, ngoài lợi ích để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, nó còn làm giảm đáng kể chi phí điện năng trong vận hành… Bà con có thể tùy theo yêu cầu sản xuất mà lựa chọn một số thiết bị điều khiển thích hợp như hệ thống truyền động biến tần - động cơ AC, bộ biến đổi tốc độ động cơ điện một chiều và thiết bị khởi động mềm… nhằm giảm chi phí và tiết kiệm điện năng cho cơ sở, đồng thời còn làm tăng tuổi thọ của động cơ và thiết bị đi kèm.

Những động cơ công suất trung bình và lớn trong hệ thống các trạm bơm nước, quạt thông gió, băng truyền tải, máy nén khí, máy lạnh ở nhà bảo quản… có thể sử dụng thiết bị khởi động mềm nhằm giảm trị số dòng điện khi khởi động, do đó tổn thất điện năng cũng sẽ giảm.

Trong dây chuyền chế biến có nhu cầu về điều chỉnh số vòng quay động cơ không đồng bộ cho phù hợp với công nghệ sản xuất thì sử dụng bộ biến tần xoay chiều. Nhờ ứng dụng các thiết bị này vào đúng vị trí của dây chuyền sản xuất nên chi phí điện năng sẽ giảm cũng như chất lượng lưới điện được cải thiện và tuổi thọ của động cơ và cáp sẽ tăng.

Máy công tác phục vụ nông nghiệp:

Ngoài những dây chuyền sản xuất và chế biến tập trung còn có những máy công tác thuộc hộ gia đình hoặc các tổ chức kinh doanh dịch vụ như máy nghiền và trộn thức ăn chăn nuôi, máy xay xát gạo, máy tuốt đập lúa, đập lạc, máy phân loại làm sạch… cần phải thực hiện các quy trình vận hành và lắp đặt đảm bảo kỹ thuật nhằm giảm các tổn thất điện năng không đáng có, bao gồm một số giải pháp như:

- Bố trí máy công tác càng gần thiết bị điều khiển đóng cắt để giảm chiều dài dây cáp tới từng máy.

- Chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ trước khi khởi động máy.

- Có đủ số công nhân thao tác theo như nhà thiết kế quy định, vì nếu thiếu sẽ làm tăng thời gian máy chạy không mang tải hoặc chạy non tải.

- Cần nâng cấp hoặc thay thế những máy và động cơ điện đã quá cũ, không đảm bảo an toàn và các tính năng kỹ thuật cho phép.

- Những máy công tác nếu không mang tính thời vụ thì không nhất thiết phải vận hành cùng lúc, đặc biệt vào những giờ cao điểm.

Bà con lưu ý:

Nên dựa vào định mức điện năng cho từng loại sản phẩm để đánh giá sự tiêu hao năng lượng. Tất cả máy móc, các thiết bị điện và đường dây điện cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật cho phép.

(Nguồn: baothuongmai.com.vn)