[In trang]
Làm điện từ hạt mưa rơi
Thứ năm, 27/08/2009 - 11:37
Vượt lên hơn 8.600 dự án dự thi, nữ sinh 18 tuổi Ceren Burcak Dag (Thổ Nhĩ Kỳ) vừa giành Giải thưởng Stockholm về nước dành cho lứa tuổi học sinh (Stockholm Junior Water Prize - SJWP) tại hội thảo Tuần lễ nước thế giới 2009 diễn ra ở Stockholm (Thụy Điển).

Với sáng kiến tạo ra điện từ những giọt mưa rơi, Dag được trao thưởng 5.000 USD và bức tượng pha lê hình giọt nước.

SJWP là giải thưởng uy tín nhất thế giới về dự án khoa học liên quan đến nước dành cho các bạn trẻ 15-20 tuổi. Giải thưởng do Quỹ Nước Stockholm và Viện Nước quốc tế Stockholm (SIWI) quản lý.

Công trình của Dag liên quan đến hiệu ứng áp điện, trong đó năng lượng được tạo ra khi nhiệt độ thay đổi hoặc do áp lực cơ học. Dag dùng vật liệu PVDF để tìm cách thay đổi năng lượng của giọt mưa rơi thành điện năng.

Ban tổ chức đánh giá cao nỗ lực của Dag trong việc tìm ra giải pháp cho những vấn đề liên quan đến thay đổi khí hậu toàn cầu.

Tại buổi lễ trao giải tối 18-8, Dag phát biểu: "Tôi hi vọng công trình của mình sẽ đóng góp vào việc phát triển thế hệ tiếp theo của các kênh năng lượng khi mưa, ánh nắng mặt trời và gió được kết hợp".

Cuộc thi SJWP năm 2009 thu hút sự tham gia của học sinh 29 nước trên thế giới. Đây là những học sinh đoạt giải cuộc thi SJWP trong nước và được mời đến Stockholm dự Tuần lễ nước thế giới.

Đại diện của Việt Nam là ba nữ sinh lớp 11 chuyên sinh Trường THPT chuyên Thái Nguyên.

Ngoài giải thưởng của Dag, hai bạn trẻ khác là Emily Elhacham (Israel) và Mary Zhao (Canada) đã được trao bằng chứng nhận xuất sắc.

(Nguồn: Báo Tuổi trẻ)