[In trang]
Lễ khởi động chương trình lắp đặt thí điểm thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời
Thứ sáu, 31/07/2009 - 17:00
Trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chiều nay, ngày 31/7, tại phòng Edison – Weber, trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã diễn ra Lễ khởi động chương trình thiết bị đun nước nóng năng lượng mặt trời năm 2009. Đây là hoạt động được triển khai nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường thiết bị nước nóng năng lượng mặt trời tại Việt Nam.

Dự án Thí điểm ứng dụng thiết bị đun nước nóng năng lượng mặt trời góp phần tiết kiệm năng lượng do Văn phòng tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ trì được triển khai từ năm 2008 với một số nội dung chủ yếu như xây dựng mô hình trình diễn, tổ chức các lớp tập huấn về lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng thiết bị nước nóng năng lượng mặt trời, tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng bá, tạo dựng thị trường phát triển ứng dụng thiết bị nước nóng mặt trời...

Trong năm qua, các Công ty điện lực thành viên thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã triển khai thành công Chương trình thí điểm thông qua việc tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ một phần kinh phí từ ngân sách nhà nước cho 900 hộ gia đình lắp đặt và sử dụng thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Trong những tháng cuối năm 2009 dự kiến chương trình thí điểm sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ cho khoảng 1000 hộ gia đình khác trên phạm vi toàn quốc.

Sau một năm triển khai, Dự án đã bước đầu tạo được nền móng cho sự phát triển thị trường thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời thông qua việc nâng cao nhận thức của cộng đồng; xóa bỏ những nhận định tiêu cực về khó khăn trong việc sử dụng thiết bị này và chứng minh lợi ích tiết kiệm năng lượng mà thiết bị đun nước nóng năng lượng mặt trời đem lại, góp phần phổ biến rộng rãi ứng dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo thay thế cho các thiết bị đun nước nóng bằng điện và gas. Đây là một trong những giải pháp được ưu tiên hàng đầu giúp đóng góp vào nỗ lực tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiện điện nói riêng.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, bà Phạm Thu Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương hy vọng thông qua Chương trình thí điểm này thị trường thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời sẽ dần được hình thành đồng thời thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu và sử dụng các thiết bị đun nước trong sinh hoạt và dịch vụ bằng năng lượng mặt trời và các dạng năng lượng khác cho các hộ gia đình và các tòa nhà thực hiện chính sách khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu của Chính phủ.

Huyền Anh