[In trang]
Tháp năng lượng Buri al Taqa
Thứ ba, 18/11/2008 - 13:45
Theo mẫu thiết kế, tòa nhà Buri al Taqa ở Dubai sẽ là công trình hoàn toàn thân thiện với môi trường nhờ xây dựng bằng vật liệu sạch và hoàn toàn sử dụng lượng xanh lấy từ gió, mặt trời.

- Khắc phục thời tiết nắng gắt

Nhiệt độ ngoài trời tại Dubai có thể lên tới 50 độ C, bởi vậy tòa nhà Buri al Taqa được thiết kế theo hình trụ để giảm thiểu tối đa diện tích tiếp xúc với ánh sáng. Những tấm pin mặt trời được lắp đặt dọc tòa tháp có khả năng quay 60 độ đảm bảo các căn phòng trong tháp không bị phơi nắng.

 

Toàn bộ năng lượng dùng cho tòa nhà này được sản sinh bởi các tua bin gió và những tấm pin mặt trời. Tua bin chính được đặt trên mái cao 60m, đây là loại máy phát điện thuộc loại Darrieus.

Một nguồn năng lượng cung cấp cho tháp Buri al Taqa là khu tắm nắng Beach Mall nằm trong khuôn viên của tháp. Khu vực này được che phủ bởi 2 tấm chắn tế bào quang vontaic khổng lồ rộng tới 15.000 m2 vừa có tác dụng giảm bớt độ gay gắt của ánh sáng đểdu khách nghỉ ngơi vừa tập trung năng lượng mặt trời cung cấp cho tòa nhà. Những tấm kính trên mái Beach Mall giúp phản chiếu ánh sáng tự nhiên theo dạng hình nón tạo không gian sáng đẹp nhưng vẫn rất dịu dàng.

 

Điện mặt trời được phát liên tục cả ngày, khí hydro lấy từ nước biển nhờ phương pháp điện phân, để giảm thiểu sự hút nóng, như vậy cũng sẽ tiết kiệm được năng lượng cho công tác điều hòa không khí. Phương pháp này không chỉ có tác dụng làm mát vào mùa hè mà còn có tác dụng giữ nhiệt vào mùa đông.


- Điều hòa không khí hoàn toàn tự nhiên.

Tòa tháp được bảo phủ bởi những tấm kính chân không được mài bóng để đảm bảo không có bất kì nghe hở nào cho hơi nóng đi vào tòa nhà. Do đó, lớp kính này giúp giảm bớt quá trình hút nhiệt hiệu quả hơn rất nhiều so với phương pháp tráng men thông thường. Thành quả công nghệ vật liệu này giúp tiết kiệm một nửa nhu cầu điện năng của công trình dành cho máy điều hòa nhiệt độ mà vẫn đảm bảo yêu cầu chiếu sáng.

 

Tòa nhà được làm mát theo phương thức tự nhiên được áp dụng từ lâu tại Iran: sự đối lưu của gió - truyền nhiệt bằng sự chuyển động của chất lỏng hay chất khí. Từ các tháp gió ở trên cao đi xuống giúp hạ nhiệt cho những luồng khí nóng . Những khe hở được thiết kế dọc tòa nhà để nước chảy xuống cùng không khí lạnh có tác dụng làm mát không khí.

 

Tương tự sự đối lưu gió trên trên cao xuống thấp, nhiệt độ trong tòa nhà còn được giảm thiểu đi rất nhiều nhờ sự đối lưu không khí từ dưới lên. Đối với những tòa nhà cao tầng, không khí ở tầng dưới cùng bao giờ cũng có nhiệt độ thấp nhất. Chính vì thế, không khí được hút vào tại vị trí chân tháp làm hạ nhiệt dần cho khối không khí bên trên rồi và đi ra tại vị trí cao nhất của tháp.

 

Ngoài ra, các kỹ sư cũng tính toán tới sự chuyển động của gió khi trong quá trình đối lưu để tạo áp lực lên các bức tường của tòa tháp, qua đó sẽ ép không khí mới vào trong các căn phòng và đẩy ngược không khí cũ ra ngoài thông qua những lỗ nhỏ trên bề mặt tường.

 

- Thang máy và ý tưởng vườn treo

Hệ thống thang máy di chuyển trong Buri al Taqa là những khối hình trụ trong suốt, được gia cố bởi đai tròn và những dây cáp vững chắc, trong suốt xung quanh nối liền các tầng của tòa nhà. 

 

Để tận dụng tối đa hệ thống dây cáp kiên cố này, các kiến trúc sư đang nghĩ tới kế hoạch làm một vườn treo tại đây. Ý tưởng này không chỉ tạo ra khoảng không xanh quyến rũ mà hệ thống thực vật từ vườn treo sẽ giúp sản sinh ôxy cho tòa tháp này.

 

Sau những thử nghiệm gắt gao, tòa nhà chứng minh được khả năng chịu đựng cũng như sức bền của mình và đảm bảo không sinh ra khí CO2 và cực kì tiết kiệm năng lượng. Đây chắc chắn sẽ là một tuyệt phẩm có một không hai, sẽ không thể tìm được một công trình tương tự nào trên toàn thế giới.

(Nguồn: Designbuild - Network)