[In trang]
Kho năng lượng cho xe tải
Thứ hai, 08/09/2008 - 15:07
Công nghệ liên hoàn của động cơ đốt cháy, động cơ điện là lợi thế cho việc tạo năng lượng. Những nhà khoa học đã nảy ra ý tưởng phát triển bộ phận lưu trữ năng lượng hiệu năng cao, một yếu tố tiên quyết cho những động cơ xe tải.

"Sức mạnh" của xe tải được thể hiện bởi yếu tố sử dụng dầu nhớt khi chạy trên đường cao tốc và sử dụng điện năng khi chạy trong thành phố. Như vậy việc sử dụng tiết kiệm năng lượng khi chạy trong thành phố là yếu tố tối cần thiết. Một hệ thống chuyển công suất dư thừa (khi ô tô chạy không phanh hay xuống dốc…) để trở thành năng lượng dự trữ trong một nguồn pin hay ắc quy đã được hình thành. Sau đó, nguồn năng lượng này sẽ được tái sử dụng khi ô tô khởi động. Nhờ việc tận dụng nguồn năng lượng này từ chính các hoạt động của xe tải, sẽ tiết kiệm đáng kể điện năng, khi ô tô chạy trong đô thị.

Nhưng cho tới giờ, công nghệ này vẫn luôn luôn có một bài toán hóc búa về bảo quản. Các nhà khoa học từ 3 Viện Fraunhofer đã cải tiến những mô hình mới cho một dự án có tên là "Điện năng - phép thử nhanh" (Electromobility Fleet Test). Dự án thí điểm được giới thiệu bởi hãng ô tô Volkswagen và Bộ Môi trường Liên bang Đức (BMU) cùng với bảy đối tác khác. Viện Fraunhofer với công nghệ Silicon (ISIT) ở Itzehoe Printed, in mạch tổ hợp (IIS) ở Nuremberg, và hệ tổ hợp - thiết bị công nghệ (IISB) ở Erlangen sẽ hợp tác về mặt chuyên môn cho ba năm tiếp theo. Những nhà nghiên cứu này sẽ cải tiến công đoạn năng lượng trên cơ sở thiết kế pin bằng lithium -polymer thích hợp cho mọi loại xe ô tô. "Công đoạn này có khả năng chống lại sự tác động của môi trường, trên mọi địa hình, tại mọi địa điểm và trên tất cả nó phải bảo đảm an toàn trong khi vận hành và tuổi thọ của pin phải được bền lâu". Tiến sĩ Gerold Neumann - nhà khoa học ở ISIT nói.

Những nhà nghiên cứu hy vọng, mô hình này không chỉ tạo ra nguồn năng lượng mới mà còn thân thiện với môi trường với một nguồn pin ổn định với độ bền và độ tin cậy cao. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nghiên cứu, thiết kế sao cho nguồn năng lượng lớn, nhưng lại chứa trong 1 viên pin cực nhỏ. Để làm được điều này, họ phải tách thành phần cơ khí và điện ra một công đoạn riêng, sắp đặt hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, bộ nhớ dữ liệu và đảm bảo an toàn cho điện áp - cao.

Những phần việc còn lại sẽ được giao lại cho ba viện Fraunhofer: ISIT-  những chuyên gia có kinh nghiệm trong việc phát triển và sản xuất những bình ắc quy lithium. Những đồng nghiệp của họ ở IIS thì chịu  trách nhiệm về kiểm tra và quản lý nguồn pin. Những nhà khoa học từ IISB thì lo phần vi mạch điện tử - sức mạnh để định hình những công đoạn của pin. Người ta hy vọng sự phát triển và cấu hình của mô đun pin năng lượng mới sẽ hoàn thành giữa năm 2010. Volkswagen AG, đối tác công nghiệp trong dự án này, sẽ thử nghiệm thực tế để kiểm tra sự phù hợp của từng công đoạn trên những chiếc xe.        

Quang Minh

(Theo ScienceDaily)