[In trang]
Cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng”: Nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng
Thứ tư, 24/10/2007 - 14:31
Giải thưởng cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần 1” vừa được trao cho những công trình xây dựng tiêu biểu thông qua các giải pháp thiết kế, xây dựng, công nghệ và thiết bị. Hoạt động này nhằm nâng cao ý thức sử dụng năng lượng với các nhà đầu tư, công ty tư vấn - thiết kế xây dựng, công ty thi công... Đây cũng là cơ hội để các đơn vị phân tích, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, sử dụng, chuyển giao những công nghệ tiên tiến trên thế giới thuộc lĩnh vực này.

Những mô hình tòa nhà “xanh -  sạch - đẹp”

Ban tổ chức cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” cho biết, hiện nay, an ninh năng lượng là chiến lược quan trọng quốc gia với nhiều nước. Song song với việc tìm kiếm các nguồn năng lượng mới phục vụ cho nhu cầu kinh tế - xã hội, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được đánh giá là giải pháp khả thi hơn.

Vì vậy, 5 tiêu chí để các tòa nhà tham gia là phải có thiết kế không gian cho việc tiết kiệm năng lượng; thiết kế phần kiến trúc của tòa nhà; thiết kế thiết bị kỹ thuật được sử dụng trong tòa nhà; quản lý, bảo dưỡng; những tác động đến môi trường.

Ông Đặng Huy Hải, Phó Tổng Giám đốc khách sạn New World Saigon cho biết, khách sạn đã triển khai các biện pháp sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng không vì mục đích tham dự cuộc thi, mà xuất phát từ những thực tế khách quan của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới lan rộng những năm 1998-2000, buộc ban lãnh đạo quyết định phải triển khai các biện pháp tiết kiệm nhằm cân bằng thu chi trong các hoạt động của khách sạn. Theo ông Đặng Huy Hải, từ năm 2002, khách sạn New World Saigon đã ứng dụng nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng thiết thực và hiệu quả.

Trong đó, hệ thống điều hòa của tòa nhà được Công ty Trane (Mỹ) tư vấn và lắp đặt hệ thống điều khiển phần mềm tự động để tối ưu hóa chế độ vận hành máy lạnh trung tâm, bảo đảm nhiệt độ trong các phòng luôn ở một nhiệt độ nhất định. Bên cạnh đó, khách sạn cũng triển khai lắp đặt bộ biến tần cho bơm nước chiller, thay toàn bộ 6.000 bóng đèn tròn dây tóc bằng bóng compact 15W, lắp đặt bộ cảm ứng hồng ngoại chỉ sáng khi có người đi vào khu vực cho hệ thống đèn lối thoát hiểm... “Thông qua nhiều biện pháp, lượng tiêu thụ điện hàng tháng của khách sạn New World Saigon đã giảm 23%, giúp tiết kiệm chi phí hàng tháng 15.000 USD, tương đương 180.000 USD/năm”, ông Đặng Huy Hải khẳng định.

Nói về các biện pháp tiết kiệm năng lượng, bà Đào Hoàng Liên, Phó Giám đốc khách sạn Continental Saigon cho biết, khách sạn được xây dựng năm 1880 theo kiến trúc cổ điển của Pháp, vì vậy có nhiều điểm cần phải cải tạo. Ban lãnh đạo khách sạn cũng nhận thấy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời giảm chi phí, giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh.

Nhiều biện pháp đã được thực hiện như gắn lại biến áp 50KVA sau lưới điện của biên áp nhằm giảm điện qua biến áp; thay toàn bộ đèn bằng bóng compact; gắn quạt chắn gió tại các khu vực sử dụng máy lạnh trung tâm sảnh tiếp tân, nhà hàng; sử dụng hai quạt hút và đẩy làm thông thoáng hành lang khu vực giải nhiệt của hệ thống lạnh...

Bà Liên hồ hởi khẳng định: “Chính vì thế, mỗi năm Continental Saigon tiết kiệm được gần 250 triệu đồng. Trong 7 năm qua (từ tháng 9-2001 đến tháng 9-2007), chương trình tiết kiệm năng lượng của khách sạn đã đem lại lợi nhuận 1,75 tỷ đồng (tương đương gần 1,9 triệu kW điện)”.

Nhiều tòa nhà khác tham dự và đoạt giải cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” lần này đều thu được những hiệu quả tiết kiệm đáng kể. Diamond Plaza sử dụng các biện pháp đơn giản như lắp biến tần cho hệ thống bơm nước, vệ sinh định kỳ các chóa đèn, dàn nóng máy lạnh để nhiệt độ máy lạnh mặc định 250C... giúp tiết kiệm được khoảng 29,29% điện năng tiêu thụ, tương đương trên 6 tỷ đồng. Hay Trường Cao đẳng Công nghiệp dệt may và thời trang tận dụng hệ thống điều hòa không khí bằng hơi nước, sử dụng thông gió tự nhiên, giúp giảm 20% năng lượng tiêu thụ hàng năm.

Nhân rộng mô hình

Phát động cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” lần 2, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM Phan Minh Tân khẳng định, lần đầu tiên Việt Nam có một giải thưởng nhằm tôn vinh, đề cao những biện pháp hiệu quả tiết kiệm sử dụng năng lượng. Vì vậy, trong cuộc thi lần tới, các bộ, ban ngành sẽ cùng nhau phối hợp nhằm giúp đỡ các đơn vị trên địa bàn TPHCM và cả nước có thể xây dựng, nâng cao hiệu quả tiết kiệm năng lượng. Từ đó tạo sức sống mới, lan tỏa tới tất cả các đơn vị cùng nhau thi đua hướng tới “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” đem lại lợi ích về kinh tế và môi trường cho các doanh nghiệp và xã hội.

Ông Trịnh Văn Tiến, Trưởng phòng Hành chính Quản trị Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, không dừng lại với những thành công đã có, đơn vị sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” lần 2, với một mô hình tòa nhà sử dụng hiệu quả năng lượng khác. Trong khi đó, theo ông Đặng Huy Hải, New World Saigon đang triển khai thêm các biện pháp tiết kiệm mới để tiếp tục tham dự cuộc thi lần 2.

Lê Quang Trọng