[In trang]
Một giáo sư người Việt ở Đức phát minh ra hệ thống chiếc sáng tự động cho ô tô
Thứ sáu, 24/08/2007 - 14:16
Kỹ thuật chiếu sáng của đèn ô tô trong tương lai sẽ hoàn toàn tự động, khác hẳn với đèn ô tô hiện nay. Đây là công trình nghiên cứu của Giáo sư người Việt Nam Trần Quốc Khánh, Trưởng khoa chuyên ngành kỹ thuật chiếu sáng thuộc trường Đại học kỹ thuật TU Darmstadt (Đức).

Hệ thống kỹ thuật chiếu sáng (LED) mới của Giáo sư Khánh sẽ được gắn với một máy "Camera thông minh", cùng với những thiết bị cảm ứng cực kỳ nhạy cảm, và hoạt động theo chế độ hoàn toàn tự động, tự điều tiết ánh sáng đối với các đối tượng trên đường, giúp người lái xe không cần phải điều chỉnh một cách thủ công các cấp độ sáng tối của đèn. Chẳng hạn, khi xe gặp chướng ngại bất chợt trên đường, hệ thống kỹ thuật đèn ô tô mới sẽ lập tức tập trung ánh sáng rọi vào vật cản đó giúp người lái xe sớm nhận biết được nguy hiểm phía trước và chủ động tay lái, bảo đảm an toàn.

Giáo sư Khánh cho biết, công trình khoa học của ông đã được thử nghiệm thành công trong thực tế và muộn nhất tới năm 2009 sẽ được sản xuất hàng loạt với mục đích thương mại.

Ông Trần Quốc Khành là chuyên gia nghiên cứu ngành chế tạo máy. Ông đã bảo vệ bằng tiến sĩ tại Đại học Ilmenau, sau đó làm việc 17 năm trong ngành công nghiệp trên cương vị là nhà kỹ thuật ánh sáng. Nhận nhiệm vụ của hãng cổ phần "ARRI Cine Technik AG" ở Muních, Giáo sư Khánh đã phát triển một máy chiếu phim kỹ thuất số đầu tiên trên thế giới cung cấp cho Hollywood (Mỹ). Sau này Ông chuyển sang công tác tại Đại học Darmstadt chỉ vì danh tiếng của lĩnh vực chuyên môn. Giáo sư Khánh tâm sự: "Ở đây tôi có thể cùng với các nhà khoa học khác nghiên cứu những yếu tố khác nhau của kỹ thuật ánh sáng". Từ tháng 10/06, Giáo sư Khánh được bổ nhiệm làm trưởng khoa chuyên ngành kỹ thuật ánh sáng và từ đó các trọng tâm nghiên cứu của người tiền nhiệm được tiếp tục đẩy mạnh, đồng thời mở rộng thêm một số trọng tâm nghiên cứu khác, đặc biệt là công nghệ kỹ thuật số trong lĩnh vực chiếu phim, phát triển một thế hệ mới các loại máy Camera.

Các chuyên gia ở Đại học Darmstadt hy vọng không lâu nữa sẽ có những công nghệ mới về ánh sáng trong lĩnh vực chiếu phim

(Nguồn: TTXVN)