[In trang]
8 thiết bị độc đáo sử dụng năng lượng nước
Thứ năm, 28/05/2009 - 16:11
Từ lâu thủy điện được xem là ngành năng lượng xanh, đầy hứa hẹn vì nó có sẵn trong tự nhiên lại có mức độ phát tán khí thải cực thấp. Tương lai sẽ có nhiều trang trại sản xuất điện từ thủy triều và từ sóng còn hiện tại con người đã sản xuất được rất nhiều thiết bị dân dụng sử dụng nguồn điện năng đi từ nước như 10 thiết bị tiêu biểu dưới đây.

1. Thiết bị bay dùng nguồn năng lượng nước

Một doanh nhân người Đức tên là Hermann Ramke mới đây đã chế tạo thành công thiết bị bay dùng nguồn năng lượng nước có tên là JetLev-Flyer. Đây là thiết bị bay dạng đẩy giống như máy bay có thể đưa con người ta vọt lên cao tới 15 mét tốc độ 48km/h và "bay" được tới 360 km cho mỗi lần nạp liệu. Nguyên lý hoạt động của JetLev-Flyer là được cấp năng lượng bởi động cơ 4 kỳ, 150 sức ngựa, đưa nước qua một vòi dài 42 mét tới cho một cặp vòi phun lắp ở vỏ bên ngoài, có khả năng điều chỉnh được góc đẩy người về phía trước một cách ổn định.

2. Đồng hồ báo thức sử dụng năng lượng nước

Một công ty ở Mỹ vừa sản xuất thành công một loại đồng hồ báo thức có tên là Bedol, sử dụng nước lã và nước chanh. Muốn đồng hồ chạy chỉ cần đổ nước vào bình chứa và vắt thêm chút nước chanh vào là tự nó có thể hoạt động được một cách hiệu quả. Bedol có một chức năng nhớ có thể chạy liên tục ngay cả khi thay nước.

3. Ắc quy dùng nước lã hoặc nước tiểu

NoPoPo là loại ắc quy mới do người Nhật chế tạo, viết tắt của cụm từ tiếng Anh non-pollution power (có nghĩa là nguồn điện không ô nhiễm) bởi nó có thể chạy bằng bất kỳ loại dịch lỏng nào cũng được, nhất là nước và nước tiểu. Rất độc đáo và lạ, vì vậy mà người ta không sợ thiếu nguồn đầu vào và mới chỉ có ở Nhật chứ chưa thấy có ở nước nào khác.

4. Đèn phố chạy bằng năng lượng nước

Tại vùng Denegal ở Ai-rơ-len tới đây người ta sẽ lắp những bóng đèn được cấp điện bằng nguồn nước thay cho nguồn điện hoặc khí gas truyền thống. Đây là hệ thống bóng đèn do hãng LH Ecotech sản xuất, chi phí cả hệ thống hết 3.000 euro và đã thử nghiệm thành công trên đoạn cầu bắc qua sông Finn ở Ballyfofey. Khi nước sông chảy làm quay turbin 110 oát nạp điện cho ắcquy và cấp điện cho các bóng 30W.

5. Xe ôtô chạy bằng nước

Những năm 80 ở thế kỷ trước Stanley Meyer người Bỉ đã nghĩ ra một loại xe ôtô chạy bằng năng lượng nước, chuyển đổi nước thành nhiên liệu hydro. Sau khi ông qua đời mẫu xe này đã bị lãng quên và mãi đến năm 2007 một người bạn của Meyer đã tiếp tục phát triển ý tưởng này và cho ra đời loại xe chạy bằng năng lượng nước.

6. Máy tính cá nhân chạy bằng năng lượng nước

Trong tương lai không xa con người sẽ cho ra đời một loại máy tính cá nhân độc đáo chạy bằng năng lượng nước có tên là WPC (Water Powered Calculator). Nguyên lý hoạt động của WPC là dựa vào một phản ứng hóa học giữa anode và cathode kẽm để tạo ra dòng điện, đủ để cung cấp cho máy tính chạy, như vậy chỉ cần một ít nước là máy tính có thể vận hành được cả tháng.

7. Máy tính đồ chơi dùng dưới nước

Hãng Brando vừa cho ra đời một loại đồ chơi độc đáo máy tính đồ chơi dùng dưới nước, sử dụng công nghệ nano có tên là WDP. Đây là thiết bị giải trí hiện đại dùng công nghệ nano có thể hoạt động liên tục dưới nước mà không việc gì và được cấp năng lượng bởi nước nên chi phí rất rẻ và mang tính môi trường cao.

8. Xe ô tô chạy bằng năng lượng nước

Trong khi dư luận đang bàn tán về chuyện có hay không các loại phương tiện giao thông chạy bằng năng lượng nước thì một hãng của Nhật vừa công bố cho ra đời một loại xe ôtô mới có tên là Genepax, có thể chạy với vận tốc 80km/h mà chỉ tiêu thụ hết 1 lít nước. Đây là bản thể dựa trên thiết kế của Stan Meyer người Bỉ đưa ra đầu thập niên 80 ở thế kỷ trước, sử dụng các electron hydro từ nước để phát điện và phải có ôxy cung cấp cho động cơ đốt trong. Loại xe mới này chạy hoàn toàn bằng nước, bí quyết công nghệ hiện vẫn đang được giữ kín.

(Nguồn: Nông nghiệp VN)