[In trang]
Tòa nhà tự tạo năng lượng
Thứ sáu, 08/05/2009 - 08:12
Tháp Elithis có thể chỉ là một tòa nhà đơn giản nếu nó không có ưu điểm đặc biệt: tự tạo ra toàn bộ năng lượng phục vụ nhu cầu sử dụng. Thực tế, tháp Elithis có thể sản sinh ra nhiều năng lượng hơn mức nó sử dụng.

Tháp Elithis, được xây dựng ở Dijon (Pháp), là một thiết kế thông minh, từ cách chọn hướng nhà theo hướng gió đến việc sử dụng các vật liệu cách nhiệt, công nghệ và tất nhiên cả năng lượng tái chế.

Cách đây ba năm, chưa ai tin vào thành công của dự án này. Nhưng trên thực tế, tòa tháp Elithis có hai ưu điểm lớn. Đầu tiên là giá của nó: chỉ 1.400 euro/m2, mức giá chuẩn. Và đặc biệt hơn là công trình mới xây dựng này sẽ cho phép tiết kiệm lượng lớn chi phí: từ 23-30 euro/năm cho một mét vuông, tức là 115.000 -150.000 euro/năm cho khoảng 5.000m2 tòa tháp.

Cụ thể, các kiến trúc sư của công ty thiết kế Arte Charpentier đã làm mọi cách để giảm tiêu thụ năng lượng của tòa nhà. Trên tường, họ đặt một bộ phận cách nhiệt bằng cellulose dày 12cm, và dùng các loại cửa sổ hai kính (có bơm khí argon vào giữa hai tấm kính này). Đó là chưa kể tới một hệ thống gió mặt rất tinh tế.

Điều quan trọng nhất là phải tìm cách tránh dùng máy điều hòa nhiệt độ ngay từ buổi sáng. Tạo ra không khí lạnh cần hơn gấp ba lần năng lượng để làm nóng. Một phần lớn bề mặt của tòa nhà vì thế được bọc bởi một “lá chắn nhiệt”. Một dạng lưới trong suốt gắn ở bên ngoài cho phép ngăn 80% sức nóng mặt trời chiếu vào mùa hè, và ngược lại, cho phép các tia sáng mặt trời vào mùa đông có thể xuyên qua.

Sau đó, người ta lắp đặt các nguồn năng lượng sạch. Một nồi hơi bằng gỗ đảm bảo nhiệt trong mùa đông. Vì có các vật dụng cách nhiệt, nồi hơi này chỉ phải bật vài giờ đồng hồ vào ban đêm. Trong ngày, nhiệt được sinh ra từ 580m2 pin quang điện trên mái là đủ dùng. Cuối cùng, người ta thu giữ cả phần năng lượng được tạo ra từ các máy làm lạnh ở nhà ăn.

Toàn bộ hệ thống trên cho phép giảm tiêu thụ năng lượng khoảng 20 kwh/m2 mỗi năm.

Ông Philippe Pelletier, người điều hành ủy ban chiến lược của công trình tháp Elithis, cho biết việc xây dựng tòa nhà được làm theo tiêu chuẩn của Luật Grenelle, đạo luật về môi trường ở Pháp quy định các biện pháp nhằm chống lại sự biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh thái và phòng tránh nguy cơ đối với môi trường và sức khỏe con người.

Theo Giám đốc của công ty Arte Charpentier, mục đích ý tưởng là làm mọi người thay đổi cách ứng xử. Ông nói: “Giống như sử dụng một chiếc ô tô lai, người ta chỉ thực sự tiết kiệm được năng lượng nếu thay đổi cách đi xe”. Như vậy, để tiết kiệm được 20 kWh nói trên, cần có ba điều kiện: đảm bảo rằng tất cả nhân viên tắt toàn bộ các thiết bị điện mỗi khi ra về, nhất là máy vi tính, khuyến khích sử dụng cầu thang bộ thay cho thang máy, và cuối cùng, việc dọn dẹp phải được thực hiện vào ban ngày nhằm tránh dùng điện phát sáng các phòng làm việc vào ban đêm.

Những gì đặc biệt hôm nay sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2020. Tuy nhiên, từ nay tới khi đó, công trình vừa khánh thành tại Dijon là hình mẫu cho một tòa nhà tiên phong đáp ứng các chuẩn mực môi trường./.

(Nguồn: toquoc.gov.vn)