[In trang]
Cách tiết kiệm điện
Thứ năm, 09/08/2007 - 13:02
Trước tình hình thiếu điện nghiêm trọng vào mùa hè và sức ép tăng giá điện của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra nhằm giúp người tiêu thụ tiết kiệm điện năng bằng cách sử dụng hợp lý các đồ điện trong gia đình. Các bạn hãy tham khảo thêm các cách tiết kiệm điện.

Máy điều hoà nhiệt độ

Hãy để nhiệt độ ở mức trên 25 độ C. Cứ cao hơn 10 độ C là bạn đã tiết kiệm được 10% điện năng. Nếu bạn thường xuyên lau chùi bộ phận lọc thì sẽ tiết kiệm được từ 5 - 7% điện năng. Và nên tắt máy điều hòa nếu bạn vắng nhà 1 giờ trở lên.

 

Quạt

 

Nên cho quạt chạy ở tốc độ thích hợp để tiết kiệm điện vì quạt càng chạy nhanh càng tốn điện, quạt chạy càng chậm thì càng đỡ tốn điện. Và bạn nhớ rút phích cắm  quạt sau mỗi lần sử dụng.

 

Bóng đèn

 

Nên quét vôi tường màu sáng, như vậy sẽ không cần phải sử dụng nhiều các bóng điện chiếu sáng. Có thể sử dụng các loại bóng tiết kiệm điện năng như đèn Compact, đèn Tuýp.

 

Máy tính

 

Nên tắt máy tính nếu như bạn không có ý định dùng trong vòng 15 phút. Hãy chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính (Screen Save) để vừa bảo vệ được máy, vừa giảm được khoảng 50% lượng điện năng tiêu thụ trong thời gian tạm dừng sử dụng máy (down-time).

 

Bàn là

 

Không dùng bàn là trong phòng có bật máy điều hoà nhiệt độ hoặc là khi quần áo còn ướt. Lau sạch bề mặt kim loại của bàn là sẽ giúp bàn là hoạt động có hiệu quả hơn. Sau khi tắt điện, bạn còn có thể là được 2 bộ quần áo nữa vì nhiệt của bàn là giảm chậm.

 

Máy giặt

 

 

 

Lò vi sóng

 

Không bật lò vi sóng trong phòng có điều hoà nhiệt độ, không đặt gần các đồ điện khác để khỏi ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các thiết bị này.

 

Ti vi

 

Không nên để màn hình ở chế độ sáng quá để đỡ tốn điện. Không nên tắt ti vi bằng điều khiển từ xa mà nên tắt bằng cách ấn nút ở máy. Không xem ti vi khi đang nối với đầu video. Nên chọn kích cỡ ti vi phù hợp với diện tích nhà bạn vì ti vi càng to càng tốn điện.

(Nguồn: vtv.vn)

Chỉ dùng máy giặt khi có đủ lượng quần áo để giặt và chỉ dùng chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết.