[In trang]
10 cách tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường (1)
Thứ hai, 30/07/2007 - 15:11
Tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường không phải Tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường không phải là cái gì quá xa vời thực tế. Ngược lại, có rất nhiều cách giúp bạn thực hiện hàng ngày mà chẳng tốn bao nhiêu công sức: dọn dẹp khoang chứa đồ, bơm lốp đủ căng, giảm thời gian bật điều hòa nhiệt độ, tắt máy khi xe dừng...

Tác giả Don Sherman, sau nhiều năm tham gia các cuộc thử nghiệm và nghiên cứu liên quan đến khả năng tiêu hao nhiên liệu của xe hơi với vị trí biên tập viên tạp chí Car cand Driver, đã tổng kết và đúc rút ra 10 kinh nghiệm sau:

1. Chọn loại xe thích hợp

 

Sẽ chẳng ai vỗ tay tán thưởng khi thấy bạn một mình lái chiếc SUV ngốn xăng vào loại “khủng” tới sở làm mỗi ngày. Tương tự, những chiếc xe kiểu như Ford Expedition gia đình hay Hummer H2 chỉ nên dành vào những dịp đặc biệt: cả nhà cùng đi dã ngoại, cần kéo thuyền gỗ tới hồ, tham gia một chuyến off-road (chinh phục địa hình)... - những lúc mà sức kéo vượt trội của động cơ mới thực sự cần thiết.

 

Lời khuyên dành cho người chuẩn bị tậu xe: nên chú ý nhiều hơn tới khả năng tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả và chi phí tiêu hao nhiên liệu mỗi năm của xe.

 

Một chiếc Honda Civic Hybrid 2007 với mức tiêu thụ 4,8/ 4,6 lít/100km (trong thành phố và trên đường cao tốc) mỗi năm tốn 795 USD tiền xăng tất nhiên đáng “để mắt” hơn một chiếc Ford Explorer 2007 (mức tiêu thụ 16,8/11,8 lít/100km trong thành phố và trên đường cao tốc) “ngốn” tới 2.484 USD cho quãng đường tương tự.

 

2. Lộ trình và tốc độ

 

Hiển nhiên xe sẽ ngốn xăng nhiều hơn trên những đoạn đường giao thông “rùa bò” do ách tắc, tuy nhiên ít ai để ý rằng, tốc độ trên 120km/giờ cũng là kẻ thù số 1 của nhiên liệu.

 

Theo hướng dẫn của Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), xe có thể đạt mức tiêu thụ hiệu quả tối đa ở vận tốc đều đặn 72 - 96 km/giờ. Trong khi đó ở vận tốc 120 km/giờ, mức tiêu thụ có thể lên tới 11,3 lít/100km. Cũng theo EPA, tốc độ giảm từ 105 xuống 88 km/giờ cũng giúp xe tiết kiệm được 15% nhiên liệu.

 

 

Khởi động nhanh và phanh gấp làm khả năng hiệu quả này giảm đến 1/3 nếu xe đang trên đường cao tốc và 5% nếu xe trong thành phố. Do đó, lời khuyên của EPA là cố gắng tránh phanh gấp và duy trì tốc độ ổn định.

 

Sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình cũng có tác dụng nâng cao hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu: một nghiên cứu mới đây của Edmunds.com cho biết có thể tăng tới 7%.

 

3. Lốp xe

 

Một thử nghiệm gần đây do Bản tin tiêu dùng Hoa Kỳ (Consumer Reports) thực hiện trên 2 loại xe Mercury Mountaineer và Toyota Camry cho thấy: nếu khối lượng hơi trong lốp xe giảm đi 2 psi (đơn vị đo trọng lượng áp suất) so với gợi ý của nhà sản xuất thì nhiên liệu tiêu hao sẽ tăng lên 1% tương ứng. Giảm đi 10 psi thì mức tiêu hao có thể tăng lên gấp rưỡi, giả dụ xe chạy với vận tốc 96 km/giờ và không có cải tiến gì vượt trội.

 

 

Thay lốp xe khá tốn kém, trong khi đó việc duy trì khối lượng hơi hợp lý không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ lốp mà còn giảm thiểu nguy cơ nổ lốp giữa đường. Trong thời tiết và khí hậu lạnh, áp suất trong lốp xe có thể tự động giảm đi vài psi mỗi tháng, vì vậy nên thường xuyên để máy đo áp suất trong xe và tiến hành kiểm tra định kỳ. Nên làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất về áp suất cho phép - in trên giấy kẹp ở cửa, hơn là theo chỉ dẫn in trên lốp xe.

Kiểu dáng và kích cỡ lốp xe cũng ảnh hưởng tới khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Lốp bản rộng có thể góp phần khiến xe tiêu thụ xăng nhiều hơn.

 

4. Hạn chế đồ đạc lỉnh kỉnh

 

Sách vở, đồ tập tạ, phụ tùng xe hỏng, bị cát giúp xe chống trượt trong mùa đông... - tất cả những đồ lỉnh kỉnh này không chỉ làm tốn diện tích mà còn tiêu hao thêm một lượng xăng khi xe khởi động hoặc tăng tốc. Bộ năng lượng Hoa Kỳ khuyến cáo, khối lượng quá tải có thể làm độ hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu giảm đi 1-2%.

 

 

Một thử nghiệm cho thấy, khi chất thêm 350 kg cân nặng vào xe nhỏ trọng lượng 900 kg thì mức tiêu thụ nhiên liệu có thể tăng lên 10 - 15%.

 

5. Khí động lực học

 

Một trong những mục đích tối quan trọng của các nhà thiết kế kiểu dáng là làm sao để chiếc xe có khả năng “xé gió” đi nhanh nhất. Bởi điều này góp phần tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của xe.

 

Theo nghiên cứu của tạp chí Car and Driver, xe có mũi và nóc cạnh vuông làm giảm khả năng tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả đi từ 20 đến 40%. Chính vì thế mà giá đựng dụng cụ trượt tuyết, khoang chứa phụ tùng ngày càng ngày càng nhỏ gọn và được uốn mềm ở các góc. Do vậy nên gỡ bỏ giá sắt trên nóc xe và chỉ lắp vào khi cần sử dụng;

 

Đặc biệt lưu ý việc sửa chữa ngay các chi tiết hỏng hóc có thể ảnh hưởng đến tính khí động học của xe như cản trước, chắn gầm, nắp capo...vv. Để minh chứng các chi tiết khí động lực học có thể ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu của tới cỡ nào, người ta đã mở nắp ca-pô và cho xe chạy một quãng đường ngắn. Kết quả, khả năng tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả giảm 7%.

(Nguồn: Dân trí)