[In trang]
Cách sử dụng máy điều hòa không khí tiết kiệm điện
Thứ năm, 21/06/2007 - 10:39
Ngày nay, việc sử dụng điều hoà nhiệt độ đã trở nên phổ biến trong các cơ quan công sở và cả ở các hộ gia đình, vậy nên sử dụng điều hoà thế nào để có thể vừa đảm bảo nhiệt độ cần thiết lại vừa tiết kiệm điên?

Trong tòa nhà, tỉ lệ tiêu tốn năng lượng phổ biến là 40%-60% cho hệ thống máy điều hòa không khí. Trong suốt vòng đời tồn tại của điều hòa không khí, chi phí đầu tư ban đầu chỉ chiếm 4%-10% tổng chi phí. Chi phí bảo trì, bảo dưỡng chiếm 1%-2%, còn lại 90%-95% là chi phí tiêu hao điện năng.

Vì vậy, để có thể tiết kiệm được khoảng chi phí lớn nhất, người sử dụng phải quan tâm ngay từ khi quyết định sử dụng điều hòa không khí. Sau đây là một số phương án để giảm tiền điện khi sử dụng điều hòa không khí:

 

Khi sử dụng điều hòa ở chế độ làm mát, không để nhiệt độ trong phòng quá thấp. Về mùa hè, mức chênh giữa nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ bên ngoài nên 3-5oC. Nếu chênh lệnh quá lớn, máy phải phát lạnh ra nhiều hơn. Máy nén sẽ phải làm việc trong thời gian dài hơn nên tốn điện hơn. Ngoài ra, độ chênh lệch lớn quá cũng không có lợi cho sức khỏe.

 

Đóng kín cửa, không để các khe hở gây thoát nhiệt, máy phải làm việc lâu hơn để bù vào lượng nhiệt thoát ra.

 

Giảm bức xạ mặt trời qua cửa sổ: Tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào các cửa kính, nhằm hạn chế hiệu ứng nhà kính.

 

Nên giảm sự phát nhiệt của tường cửa sổ, trần nhà, vì sự phát nhiệt này cũng buộc máy phải sinh ra một công suất lạnh để hạ nhiệt. Có nhiều phương pháp làm giảm sự phát nhiệt này như treo rèm sáng ở cửa sổ, làm trần nhà cách nhiệt và tường sơn mầu sáng.

 

Không để mặt trời chiếu thẳng vào phòng. Khi cần mới mở cửa để thông gió trong một thời gian nhất định, vì khi mở ra sẽ có một lượng không khí lạnh thoát ra bên ngoài nên máy phải chạy thêm giờ để bù vào lượng khí thất thoát đó.

 

Sử dụng hợp lý bộ phận đặt giờ, khống chế tốt thời gian chạy cũng như thời gian dừng của máy để tiết kiệm điện.

 

Chạy tốc độ gió hợp lý, nên để tốc độ cao để nhiệt độ giảm nhanh và như vậy sẽ tiết kiệm điện.

 

Thường xuyên rửa sạch lưới lọc không khí, vì mỗi tấm lưới bẩn gây tốn thêm điện 10-20%.

Cửa gió ra, vào không có chướng ngại vật che khuất. Nếu đường gió thoát ra không tốt, hiệu quả trao đổi nhiệt sẽ kém, tốn điện hơn.

 

Nên chọn mua máy mới, lựa chọn loại có chỉ số hiệu suất lạnh COP = 2-3. Chỉ số này có thể đọc được trên catalog hay trên nhãn xuất xứ của điều hòa không khí. Chỉ số cao có thể tiết kiệm được 20%-30% điện năng tiêu thụ.

Huyền Anh

(Theo: TC KH&CS)