[In trang]
Độ lạnh cao hay thấp, có ảnh hưởng đến lượng điện tiêu thụ?
Thứ tư, 04/04/2007 - 09:02
Nhiều người tiêu dùng thắc mắc có phải khi mở máy lạnh ở nhiệt độ thấp sẽ tiêu hao điện nhiều hơn ở nhiệt độ cao? Điều này hoàn toàn không chuẩn xác, vì khi máy lạnh hoạt động cho dù ở chế độ lạnh cao hay thấp đều tiêu thụ điện năng như nhau.

Gần đây thị trường xuất hiện thêm loại máy lạnh sử dụng công nghệ biến tần, có khả năng tiêu tốn điện năng thấp hơn loại máy lạnh thông thường. Tuy nhiên, do giá bán còn khá cao cho nên chưa được người tiêu dùng chú ý.

Điện năng tiêu thụ giảm từ 30%- 40%

Các hãng điện tử Panasonic, Sanyo, LG... đều tung ra thị trường các dòng máy lạnh sử dụng theo nguyên lý điều chỉnh công suất bằng công nghệ Invester (công nghệ biến tần). Loại máy này hiện nay chưa được thông dụng do giá còn khá cao, từ 8 triệu - 9 triệu đồng/bộ đối với máy có công suất 1 HP (giá cao gần gấp đôi so với máy thông thường cùng công suất).

Kỹ sư Trần Đức Quốc, trưởng bộ phận máy lạnh, tủ lạnh trạm bảo hành Sanyo TPHCM, cho biết máy lạnh sử dụng công nghệ biến tần tiết kiệm được điện năng sử dụng từ 30% - 40% so với các loại máy lạnh thông thường. Loại máy này khi khởi động được vận hành hết công suất cho nên thời gian làm lạnh nhanh cũng là lợi thế lớn để tiết kiệm điện. Đối với máy thông thường được cài ở nhiệt độ 25oC, khi nhiệt độ trong phòng đạt được mức trên thì máy sẽ tự động ngắt điện (khi máy khởi động lại sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng, tăng gấp 4, 5 lần so với dòng điện định mức). Còn máy lạnh sử dụng công nghệ biến tần, khi đạt được nhiệt độ cài đặt, máy vẫn vận hành bình thường theo cơ chế điều chỉnh công suất thích hợp và sử dụng điện năng thấp nhất. Chẳng hạn, máy có công suất 1,5 HP thì lúc này chỉ vận hành ở công suất 1 HP hoặc 0,5 HP và lượng điện tiêu hao cũng giảm tương ứng. Tức là điều chỉnh tốc độ quay của máy nén bằng tần số, nguồn điện công nghiệp 50 Hz thì công nghệ biến tần sẽ điều chỉnh tần số cung cấp cho máy nén để thay đổi tốc độ quay của máy nén và làm thay đổi công suất.

Độ lạnh cao hay thấp đều tiêu thụ lượng điện như nhau

Một số người tiêu dùng có quan niệm khi sử dụng máy lạnh được cài ở nhiệt độ thấp sẽ tiêu hao điện năng nhiều hơn nhiệt độ cao. Cho nên khi sử dụng máy lạnh, họ chấp nhận chịu nóng một chút cho đỡ tốn điện! Theo giới chuyên môn, quan niệm trên vừa đúng lại vừa sai.

Kỹ sư Trần Đức Quốc cho biết khi máy vận hành cho dù đang được điều chỉnh nhiệt độ cao hay thấp đều sử dụng lượng điện như nhau. Tiêu thụ lượng điện nhiều hay ít phụ thuộc vào thời gian máy vận hành nhiều hay ít. Đối với máy lạnh thông thường (hoạt động theo cơ chế đóng, ngắt) khi vận hành đạt được nhiệt độ cài đặt thì máy nén ở dàn nóng sẽ tự động ngắt điện và ngưng hoạt động hẳn. Lúc này dàn lạnh trong phòng cũng chỉ tiêu tốn điện năng cho bộ phận quạt. Như vậy khi cài ở nhiệt độ thấp, máy sẽ hoạt động với thời gian dài mới đủ sức kéo nhiệt độ xuống như mong muốn, còn cài ở nhiệt độ cao máy sẽ hoạt động với thời gian ít hơn. Như vậy vấn đề có hao điện hay không, phụ thuộc vào thời gian máy vận hành nhiều hay ít.

(Nguồn: NLĐ)