[In trang]
Giảm chi phí với máy chủ sun fire
Thứ ba, 19/09/2006 - 16:05
Giải pháp Sun Fire đã cung cấp máy chủ và thiết bị lưu trữ với độ sẵn sàng cao và chi phí thấp cho công ty Điện lực Nova Scotia. Công ty Điện lực Nova Scotia (NSPI), trụ sở tại Halifax, đang tìm cách tăng hiệu quả của thiết bị lưu trữ dữ liệu như là một phần của nỗ lực lớn hơn trong việc quản lý thông tin nhằm chuẩn bị cho một thị trường năng lượng biến động.
Là công ty con quan trọng của công ty năng lượng và dịch vụ Emera, NSPI phục vụ 440.000 khách hàng hộ gia đình và doanh nghiệp của công ty mẹ, số khách hàng này hiện chiếm tới 97% lượng điện năng tiêu thụ trong toàn bộ các khách hàng của NSPI. Bằng việc đơn giản hoá hạ tầng công nghệ thông tin và việc điều hành hoạt động của nó, NSPI hy vọng sẽ giảm được tổng chi phí đầu tư, vận hành và bảo trì hệ thống (total cost of ownership – tổng chi phí của chủ sở hữu, TCO), đồng thời hệ thống cũng cần đáp ứng được các thay đổi nhanh chóng của yêu cầu kinh doanh của công ty với một chi phí thấp hơn. Một phần lớn việc đơn giản hoá hạ tầng là hợp nhất nhiều hệ thống nhỏ hơn đã hoạt động nhiều năm thành một hệ thống lớn mạnh hơn. “Khách hàng của chúng tôi yêu cầu thời gian của mỗi lần bảo trì ngắn hơn (shorter maintenance windows)2 và sự trợ giúp 24/7”, Scott Briant, Kỹ sư trưởng CNTT của NSPI bày tỏ. “Làm việc với Sun Services giúp chúng tôi giảm được tổng chi phí đầu tư, vận hành và bảo trì hạ tầng cơ sở vì Sun biết cách làm thế nào để tối ưu hoá các ứng dụng lõi của chúng tôi – Oracle, PeopleSoft và Domino – trên hệ thống của họ, và chia các chức năng chính thành các vùng thích hợp”, Todd Wahay, nhà quản trị các hệ thống chính của NSPI cho biết, “Vì vậy chúng tôi giảm đến mức tối thiểu các chi phí cho việc đào tạo và tuyển thêm nhân viên làm việc tại công ty, đồng thời nó cũng giúp chúng tôi bao quát được các điểm yếu trong nguồn lực IT của chúng tôi theo một cách thức rẻ hơn”. Các thử nghiệm (proofs-of-concept)3 đã được thực hiện tại chỗ bằng cách sử dụng thiết bị tương tự mà công ty điện lực sẽ mua nếu thử nghiệm thành công. “Thực hiện thử nghiệm tại chỗ thiết bị mạng lưu trữ (SAN) và máy chủ thực sự đã giảm thiểu các rủi ro của chúng tôi,” Briand cho biết. “Nếu thiết bị không hoạt động, Sun sẽ thay thế nó. Nếu nó hoạt động tốt, hệ thống sẽ được cài đặt. Việc đó mang lại lợi ích lớn cho cả Sun và chúng tôi”.
Thông tin là sức mạnh (information is power), các chuyên gia vẫn thích nói như vậy. Nhưng đối với các công ty năng lượng, ta lại có một nhận định khác – đó là: điện năng sinh ra thông tin (power generates information)1. Thật vậy, rất nhiều dữ liệu được sinh ra do các ứng dụng nghiệp vụ của các công ty như NSPI, đến nỗi nó tạo ra những thách thức không nhỏ đối với công ty. Lượng dữ liệu tăng nhanh mỗi ngày khiến công ty phải mở rộng không ngừng không gian lưu trữ dữ liệu trên băng từ và trên đĩa, công ty đã phải chi phí rất nhiều cho việc quản lý và lưu trữ lượng dữ liệu này, ngoài ra, một khó khăn nữa lại nảy sinh là ngày càng khó khăn hơn để truy nhập dữ liệu mỗi khi có nhu cầu sử dụng.
Tại NSPI, việc tăng hiệu quả của hệ thống lưu trữ dữ liệu như là một phần trong một nỗ lực lớn hơn nhằm quản lý thông tin để chuẩn bị cho một thị trường năng lượng biến động. Là một công ty con của công ty năng lượng và dịch vụ Emera, NSPI phục vụ nhu cầu điện năng của 440.000 khách hàng hộ gia đình và doanh nghiệp của công ty mẹ, lượng khách hàng này hiện chiếm tới 97% tổng số khách hàng của NSPI. Thị trường đang ngày càng trở nên cạnh tranh, lợi thế sẽ thuộc về công ty nào phục vụ khách hàng tốt hơn, cũng có nghĩa là công ty sẽ sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực thông tin của mình trong việc phục vụ khách hàng.
Nằm trong chiến lược cắt giảm chi phí và phục vụ khách hàng tốt hơn, Bộ phận IT thực hiện các cuộc kiểm tra chi tiết hạ tầng IT của công ty nhằm tìm kiếm các vị trí có thể cắt giảm chi phí và thực hiện các điều chỉnh nhanh chóng với một chi phí hiệu quả hơn. Đơn giản hoá hạ tầng IT và các quy trình hoạt động của nó là một cách NSPI hy vọng sẽ đáp ứng mục tiêu mong đợi.
Sử dụng SAN để hợp nhất máy chủ
Một phần lớn của việc đơn giản hoá hạ tầng IT là hợp nhất nhiều hệ thống nhỏ đã làm việc nhiều năm thành một hệ thống mạnh hơn và hiệu năng hơn. Sau một thời gian dài sử dụng các máy chủ và máy trạm của Sun, năm 2000, NSPI bắt đầu làm việc với Sun để hợp nhất các máy chủ Solaris của họ - 5 máy chủ Sun Enterprise 3000; 7 máy chủ Sun Ultra 2; 3 máy chủ Sun Ultra 10 – thành hệ thống mới là Sun Fireplatform chạy trên hệ điều hành Solaris 8. “Chúng tôi muốn một hệ thống với độ sẵn sàng cao, ổn định và có hiệu năng lớn hơn”, Scott Briant, Kỹ sư trưởng IT của NSPI nói, “Khách hàng của chúng tôi yêu cầu thời gian của mỗi lần bảo trì ngắn hơn và sự trợ giúp 24/7”. Sử dụng Solaris 8 cũng có nghĩa là nâng cao năng lực điều hành của toàn bộ công ty. Đồng thời, công ty cũng đặt vấn đề nâng cấp các máy chủ lưu trữ dữ liệu chạy trên nền Windows NT.
“Định hướng công nghệ của chúng tôi là một kiến trúc hệ thống có thể giúp chúng tôi giảm bớt chi phí đầu tư, vận hành và bảo trì, đồng thời mang lại cho chúng tôi một sự linh hoạt lớn hơn trong việc đáp ứng các yêu cầu của khách hàng”, Briant giải thích. “Các máy chủ Windows NT yêu cầu ngày càng nhiều không gian lưu trữ, cùng với chúng là các máy chủ Sun, chúng tôi có 15 đơn vị lưu trữ gắn trực tiếp bên ngoài (direct-attach storage units) khác nhau. Chúng tôi mong muốn một giải pháp lưu trữ có thể nâng cấp dễ dàng hơn, trong khi vẫn đảm bảo khả năng sẵn sàng cao. Mong muốn của chúng tôi đã được đáp ứng khi chúng tôi triển khai thiết bị mạng lưu trữ (storage area network, SAN)”.
Sau khi cân nhắc các đề xuất về SAN từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, NSPI đã chọn ra một danh sách ngắn gồm Sun và một nhà cung cấp khác. Phân tích lần cuối về các kiến trúc lưu trữ được đề xuất và giá cả tương ứng, NSPI đã chọn giải pháp của Sun. Giải pháp này phối hợp máy chủ Sun Fire và hệ thống lưu trữ Sun StorEdgecomplete. Đặc biệt, Briand nhấn mạnh: “Hệ thống Sun StorEdge 9910 có hiệu năng, độ ổn định, và tính sẵn sàng tuyệt vời”.
Giải pháp của Sun được chọn không chỉ vì nó đáp ứng các tiêu chuẩn của NSPI về mặt lý thuyết, mà còn vì Sun đã chứng minh tính hiệu quả của giải pháp ngay tại NSPI. Briand cho rằng phần lớn sự thành công của giải pháp này là do NSPI luôn nhận được sự trợ giúp của Sun Services, “Về mặt quản lý, chúng tôi có thể có lợi khi sử dụng SAN và nhận được sự trợ giúp trọn gói của Sun”.
NSPI đề nghị Sun cam kết trong vòng 2 tuần sẽ thiết lập và thử nghiệm hệ thống với giả thiết hệ thống sẽ hoạt động trong các điều kiện ngặt nghèo. Sun trợ giúp việc cài đặt và kiểm thử một cluster các máy chủ Sun (cluster of Sun servers) và triển khai SAN. Trong 2 tuần này Sun cũng sẽ đào tạo và tư vấn cho các nhà quản trị hệ thống của NSPI các kinh nghiệm và kiến thức cần thiết để họ vận hành và bảo trì hệ thống mới.
“Sun nhận thức rằng chúng tôi đang thử nghiệm một công nghệ mới về SAN”, Briand nói, “Họ đã để chúng tôi sử dụng các nguồn lực tốt nhất của họ với mong muốn cuộc thử nghiệm của chúng tôi sẽ thành công”.
Mặc dù NSPI chưa hoàn tất các tính toán về chi phí phải trả cho hợp đồng với Sun, nhưng theo Briand, tỷ suất thu hồi trên vốn đầu tư (ROI) dường như khá lớn. “Với việc hợp nhất các máy chủ, chúng tôi loại bỏ được 5 máy, theo đó là các chi phí liên quan như bảo trì, trợ giúp và lại tiết kiệm được cả không gian đặt máy nữa. Sử dụng SAN, chúng tôi không phải đầu tư mua sắm các hệ thống lưu trữ gắn trực tiếp vào máy chủ nữa. SAN lại dễ dàng sử dụng và tiết kiệm được chi phí quản lý, vì từ nay việc quản lý hệ thống lưu trữ chỉ đặt trên một máy chủ duy nhất sử dụng phần mềm quản lý hệ thống lưu trữ của Sun”.
“Sun nhận thức rằng chúng tôi đang thử nghiệm một công nghệ mới về SAN. Họ đã để chúng tôi sử dụng các nguồn lực tốt nhất của họ với mong muốn cuộc thử nghiệm của chúng tôi sẽ thành công”.
Tri thức chuyên gia mang lại sự hài hoà cho toàn bộ nguồn lực IT
Các ứng dụng của NSPI như hệ thống quản trị nguồn nhân lực PeopleSoft (PeopleSoft HR) và hệ thống quản lý tài chính Oracle (Oracle Financials application) chạy trên một cluster được hình thành bởi một máy chủ Sun Fire 6800 và một Sun Fire 4800. Công ty cũng đang chạy phần mềm ABB Systems Control’s CADPAD trên máy chủ Sun Fire 6800, công cụ này giải quyết các vấn đề liên quan đến việc phân tích kỹ thuật và kế hoạch hoá việc phân phối năng lượng (power delivery planning).
“Làm việc với Sun Services giúp chúng tôi giảm được tổng chi phí đầu tư, vận hành và bảo trì hạ tầng cơ sở vì Sun biết cách làm thế nào để tối ưu hoá các ứng dụng lõi của chúng tôi – Oracle, PeopleSoft và Domino – trên hệ thống của họ, phân chia các chức năng chính thành các vùng thích hợp”, Todd Wahay, nhà quản trị các hệ thống chính của NSPI cho biết, “Vì vậy chúng tôi giảm đến mức tối thiểu các chi phí cho việc đào tạo và tuyển thêm nhân viên làm việc tại công ty, đồng thời nó cũng giúp chúng tôi bao quát được các điểm yếu trong nguồn lực IT của chúng tôi theo một cách thức rẻ hơn”.
Không giống như các thử nghiệm khác được thực hiện tại một phòng thực nghiệm ở xa (remote lab), việc thử nghiệm SAN và các máy chủ được tiến hành tại chỗ, sử dụng các thiết bị tương tự mà công ty điện lực sẽ mua nếu cuộc thử nghiệm thành công. “Thực hiện thử nghiệm tại chỗ thiết bị mạng lưu trữ và máy chủ thực sự đã giảm thiểu các rủi ro của chúng tôi,” Briand cho biết. “Nếu thiết bị không hoạt động, Sun sẽ thay thế nó. Nếu nó hoạt động tốt, hệ thống sẽ được cài đặt. Việc đó mang lại lợi ích lớn cho cả Sun và chúng tôi”.
Nhóm của Sun gồm có một quản trị dự án và chín chuyên gia kỹ thuật, kể cả các chuyên gia từ VERITAS and Hitachi Data Systems. Sun điều phối việc bàn giao thiết bị, cài đặt các máy chủ và phần mềm quản lý hệ thống lưu trữ, cấu hình SAN và điều phối các nhà cung cấp khác.
Cung cấp một dung lượng hơn 3,5 TB để lưu trữ dữ liệu thô (raw data), với khả năng quản lý tới 144 kết nối và 1,9 TB dung lượng chưa dùng, hệ thống Sun StorEdge 9910 dư sức lưu trữ lượng dữ liệu tăng trưởng của NSPI. “Hệ thống Sun StorEdge 9910 mang đến cho chúng tôi sự mềm dẻo trong việc tận dụng các lợi ích của một kiến trúc SAN”, Briand diễn giải, anh dẫn chứng bằng khả năng sao lưu nhanh (instant backup capability) của hệ thống, cũng như khả năng hoạt động trên cả Solaris và Windows NT.
Sun cũng tư vấn cho NSPI làm thế nào để tận dụng đặc tính nhân bản phần mềm Sun StorEdge 9900 ShadowImage của hệ thống Sun StorEdge 9910. Phần mềm này nhân bản lượng dữ liệu lớn của Oracle trong thiết bị lưu trữ khi các ứng dụng của Oracle vận hành. Lượng dữ liệu được nhân bản được tách riêng ra khỏi các ứng dụng để sao lưu, kiểm thử và làm data mining.
Để xây dựng kết cấu (fabric) của SAN, Sun đã cài đặt và cấu hình 2 Brocade 16-port 2800 SilkWorm Fibre Channel fabric switches nhằm tạo ra các đường tốc độ cao để dữ liệu lưu thông giữa các máy chủ và hệ thống Sun StorEdge 9910.
Để quản lý sao lưu dữ liệu từ Sun Fire cluster cũng như từ các máy chủ Windows NT, NSPI chọn phần mềm VERITAS Cluster Server. Công ty rất thân thuộc và hài lòng với phần mềm VERITAS Volume Manager, vì vậy việc chọn lựa VERITAS Cluster Server cũng là lẽ tự nhiên. Thông qua liên minh VERITAS-Oracle-Sun (VOS Initiative), các nhà tư vấn của Sun đã kiểm thử và xác nhận cấu hình các phần mềm VERITAS của công ty về khả năng liên vận hành (interoperability) và khả năng tin cậy (reliability) trong một môi trường sử dụng CSDL Oracle chạy trên các máy chủ của Sun.
“Sun cung cấp các nguồn lực tốt nhất của họ và làm cầu nối cho các nhà cung cấp khác nhằm giúp đỡ chúng tôi thử nghiệm SAN trong một thời hạn ít hơn 4 tuần”, Briand cho biết, “Liên minh VOS và hợp đồng về hệ thống lưu trữ với Hitachi đã làm việc trong sự ưu đãi của chúng tôi – Sun chịu trách nhiệm chính về tất cả các vấn đề và thúc đẩy họ giải quyết chúng”.
Tri thức giúp nhân viên IT đi đúng hướng
Để giúp đỡ nhân viên IT quản lý hệ thống mới, NSPI đã ký hợp đồng với Sun Services tổ chức một khoá đào tạo về quản trị Sun Fire ngay tại công ty. “Đó là một cơ hội học tập lớn”, Briand nói, “vì SAN đưa ra một số thánh thức hiếm có trong việc quản trị các máy chủ”. Briand và 5 nhà quản trị cao cấp khác cũng tham gia vào khoá học 3 ngày này về Sun StorEdge 9910.
Ngoài khoá học chính thức, NSPI cũng được lợi trong việc chuyển giao tri thức qua công việc. Trong khi cài đặt, cấu hình các máy chủ và thực hiện SAN, nhóm của Briand đã làm việc cùng với các chuyên gia tư vấn của Sun và học hỏi được nhiều điều từ kinh nghiệm của họ. “Việc chuyển giao tri thức đặc biệt quan trọng trong việc quản lý cấu hình của các máy chủ Sun Fire và SAN”, Briand nói. “Chúng tôi muốn chắc chắn rằng khi cuộc thử nghiệm thành công thì ngay sau đó chúng tôi đưa SAN vào môi trường sản xuất thực tế và chúng tôi có thể làm theo cách của chúng tôi”.
Sun giúp đỡ duy trì nhiệm vụ sống còn của cơ sở hạ tầng hợp nhất
Trong khi NSPI muốn dựa vào nguồn lực của chính công ty trong việc quản lý hoạt động hàng ngày của hạ tầng cơ sở thì Sun giúp đỡ công ty này trong việc đảm bảo tính sẵn sàng và hiệu quả tối ưu của nguồn lực IT thông qua hợp đồng SunSpectrum Gold support. “Mỗi thiết bị trong số mà chúng tôi mua của Sun trong 7 năm qua đều được đưa vào hợp đồng này để chăm sóc - từ thiết bị nhỏ nhất Ultraboxes đến các máy chủ Sun Fire”, Briand cho hay. “Chúng tôi suy xét về sự trợ giúp mà chúng tôi nhận được từ Sun vì sự sống còn của doanh nghiệp chúng tôi”.
Hợp đồng này bao gồm các quyền truy nhập vào Trung tâm trợ giúp trực tuyến của Sun (Sun' s Online Support Center), nơi NSPI có thể tải về các cập nhật của phần mềm, các yêu cầu log service, xem xét và thay đổi các chi tiết trong hợp đồng và nhận nhiều dịch vụ khác nữa.
Điều thú vị là trong suốt lịch sử lâu dài làm việc với các hệ thống và nhận sự trợ giúp của Sun, cho đến tận bây giờ, NSPI cũng chưa bao giờ làm việc với Sun Services. Vì vậy, Briand nói rằng dự án SAN chính là điểm mở đầu cho mối quan hệ với Sun Services. “Trước đó, chúng tôi đã không hề triển khai các dịch vụ mà Sun Services có thể cung cấp. Nhưng chỉ trong 2 tuần làm việc với các nhà tư vấn của Sun để triển khai SAN, chúng tôi đã có được nhưng kinh nghiệm tuyệt vời về Sun Services. Tôi nói với mỗi người trong số họ: “Chúng tôi sẽ gọi lại cho anh.”.
1 Đây là cách dùng chữ power của tác giả bài viết, chữ power trước có nghĩa là “sức mạnh”, chữ power sau có nghĩa là “năng lượng”, nhưng trong trường hợp cụ thể của NSPI ta hiểu đó là “điện năng” (Chú thích của người dịch).
2 Đối với các công ty cung cấp dịch vụ, công ty có thể cam kết với khách hàng là sẽ xử lý mọi sự cố trong thời gian dài nhất là 24 giờ chẳng hạn, 24 giờ đó gọi là “cửa sổ bảo trì”. Nói chung khách hàng nào cũng muốn cửa sổ bảo trì càng hẹp càng tốt, vì vậy ta hiểu là khách hàng yêu cầu thời gian của mỗi lần bảo trì ngắn hơn (Chú thích của người dịch).
3 Khi công ty cung cấp dịch vụ chào mời một giải pháp nào đó cho khách hàng, trước hết công ty diễn giải giải pháp đó về mặt lý thuyết, sau đó lắp đặt các thiết bị thành hệ thống theo lý thuyết đã diễn giải và để khách hàng chứng kiến hệ thống hoạt động đúng như lý thuyết mô tả, việc đó gọi là proofs-of-concept, ta hiểu đó là sự thử nghiệm nhưng nội dung của nó khác với test (cũng là thử nghiệm). Trong bài viết này tác giả nhấn mạng ý proofs-of-concept của giải pháp SAN của Sun (Chú thích của người dịch).
Người dịch: Hoàng Xuân Thinh- EVNIT