[In trang]
Sử dụng động cơ điện hiệu quả trong nhà máy
Thứ năm, 14/09/2006 - 15:47
Động cơ điện là bộ phận quan trọng trong các máy móc công nghiệp, làm nhiệm vụ biến đổi điện năng thành cơ năng. Động cơ điện tiêu thụ khoảng 60% tổng điện năng trong những nhà máy sản xuất, cho nên cần thiết phải có sự chọn lựa hợp lý và sử dụng hiệu quả.Động cơ điện và thị trường

Tại các nhà máy, động cơ thường dùng cho các tải sau: Các loại máy móc trong các ngành công nghiệp khác nhau; động cơ máy nén lạnh; động cơ máy nén khí; động cơ quạt thông gió làm mát, hút bụi; động cơ bơm trong hệ thống cấp nước sinh hoạt, nước làm mát, cấp nước lò hơi; động cơ trong các máy công cụ; động cơ băng tải, thang máy… Có một số loại động cơ thông thường với cấp điện áp như: 220 V đối với động cơ không đồng bộ một pha; 220/380 V đối với động cơ không đồng bộ ba pha công suất nhỏ hơn 1000 kW; 6 kV đối với động cơ không đồng bộ ba pha công suất lớn hơn 1000 kW.

Trên thị trường hiện nay, động cơ điện đã qua sử dụng chiếm khoảng 70%, trong đó khoảng 85% là động cơ từ Nhật (Hitachi, Mitsubishi, Yakawa, Toshiba, Mill, Liskin…) được tân trang hoặc quấn lại. Động cơ mới chỉ chiếm khoảng 30%, chủ yếu gồm các loại: Hitachi, Yakawa, Siemen, Trung Quốc, ý, Anh… và một số các loại động cơ nội địa. Trong các nhà máy, động cơ điện thường có nguồn gốc theo máy móc công nghệ của Mỹ (AB), Đức (Moller, Siemen), Anh, ý (Elek), Thuỵ Điển (ABB), Đài Loan (Teco), Trung Quốc (Thượng Hải), Mã Lai… Hiện phần lớn ở các máy móc công nghệ cũ động cơ được quấn lại nhiều lần hoặc được thay bằng các động cơ đã qua sử dụng có sẵn trên thị trường, các máy móc chế tạo trong nước hầu hết cũng sử dụng các động cơ đã qua sử dụng.

Sử dụng biến tần cho hệ thống bơm

Hệ thống bơm nước có mặt ở hầu hết các nhà máy, hệ thống này tiêu tốn phần điện năng đáng kể nếu nhu cầu nước cấp là lớn (ví dụ trong ngành thực phẩm). Việc sử dụng van tiết lưu hay van by-pass để điều áp hệ thống nước cấp làm lãng phí nhiều năng lượng. Giải pháp thực hiện tại hệ thống bơm nước cấp cho dây chuyền sản xuất dầu ăn ở Công ty Golden Hope (TPHCM) là dùng biến tần điều áp trên đường cấp nước thay cho van by-bass. Với tổng số tiền đầu tư khoảng 30 triệu đồng, phần trăm suất tiêu hao điện năng trung bình giảm được sau khi lắp đặt hệ thống là 60%, tương đương 11 kW. Động cơ hoạt động 6000 giờ/năm nên lượng điện năng hàng năm tiết kiệm được là 66.000 kWh, tương ứng với số tiền 66 triệu đồng, thời gian hoàn vốn dưới 6 tháng.
Khách sạn Palace (TPHCM) sử dụng biến tần cho hệ thống bơm nước lạnh, hệ thống bơm nước giải nhiệt của cụm máy lạnh Water Chiller. Mỗi hệ thống gồm có 3 bơm nhưng chỉ dùng một biến tần để điều khiển theo chế độ tải đỉnh, tải nền. Tín hiệu điều khiển biến tần là nhiệt độ nước lạnh hay nước giải nhiệt vào và ra khỏi bình bay hơi hay bình ngưng. Như vậy lưu lượng nước lạnh và nước giải nhiệt phù hợp với năng suất lạnh thực tế. Giải pháp này đã được kết quả rất cao với những số liệu thực tế thu được như sau: Tổng giá trị đầu tư cho hệ thống là 7.400 USD. Phần trăm suất tiêu hao điện năng trung bình giảm được sau khi lắp đặt hệ thống là 15,37%. Số tiền tiết kiệm được sau một năm hoạt động là 123.421.000 đồng. Thời gian thu hồi vốn khoảng gần 11 tháng. Hằng năm tiết giảm được lượng khí CO2 thải ra môi trường là 86.935 kg.

Sử dụng bộ EMC cho máy may một pha

Nguyên lý làm việc của bộ EMC là cắt áp cung cấp cho động cơ khi động cơ hoạt động non tải qua một chíp vi xử lý. Giải pháp thực hiện mẫu cho 10 động cơ máy may 350 W ở xưởng may của Công ty Legamex. Tổng số tiền đầu tư là 4.500.000 đồng. Phần trăm suất tiêu hao điện năng trung bình giảm được sau khi lắp đặt hệ thống là 26%, tương đương 910 W. Các máy may hoạt động 5000 giờ/năm nên lượng điện năng hằng năm tiết kiệm được là 4.550 kWh, tương ứng với số tiền 4.550.000 đồng. Thời gian hoàn vốn 1 năm.

(Nguồn: ICON)