[In trang]
Cần chú ý khi lắp đặt đường dây điện trong gia đình
Thứ năm, 15/06/2006 - 10:09
Lắp đặt đường điện trong gia đình, ngoài việc đảm bảo an toàn thì yếu tố gọn gàng, đẹp mắt cũng cần được chú ý. Xin giới thiệu một số cách lắp đường dây điện như sau.

Đi dây nổi: Cách này sử dụng cho các kiểu nhà đơn giản. Hiện nay có nhiều cách đi dây nổi cũng rất gọn do đường dây và các phụ kiện kèm theo rất đẹp. Ưu điểm của đường dây nổi là dễ kiểm soát đường dây, giá gia công lắp đặt rẻ, không cần tính toán trước khi xây nhà.
 
Tại những nơi dễ cháy nổ như nhà bếp, nhà tắm thì nên dùng dây điện có vỏ bọc bằng chất liệu chống cháy, chịu được công suất lớn.
 
Dây điện trong nhà phải cao ít nhất 2,5m so với mặt sàn. Tốt nhất là lắp đường dây trong các hộp bảo vệ đi sát tường và các góc nhà đảm bảo đẹp và an toàn. Nơi ẩm ướt như nhà tắm thì phải sử dụng loại dây có vỏ bọc cách điện và chịu được ẩm ướt.
 
Đi dây chìm: Dây chìm đẹp, gọn nhưng giá công lắp đặt cao, chỉ phù hợp với nhà xây. Dây được luồn và chôn vào chân tường. Ta nên dùng loại dây có vỏ cách điện tốt. Không đặt dây dẫn và cáp điện trong lỗ thông hơi, không chôn trực tiếp dưới đất ở ngoài nhà. Dây xuyên tường phải luồn qua ống cách điện chống cháy và tránh nước đọng trên đường dây. Không đặt dây dẫn trong ống thép hoặc các hộp kim loại. Không đặt ổ điện ở những nơi dễ dính nước. Trong nhà, ổ cắm điện phải cách mặt sàn ít nhất 1,5m.
 
Các đồ điện có công suất lớn như tủ lạnh, bếp điện... cần có ổ cắm riêng. Các đường dây nên tách riêng biệt để dễ dàng sửa chữa. Để an toàn, nên lắp cầu dao chống giật, chống cháy nổ. Ta cũng nên dùng các loại ổ cắm có nắp nhựa bảo vệ để trẻ em không cho tay vào được. 

(Nguồn: TCCN)