[In trang]
Họp báo Tổng kết chiến dịch Giờ Trái đất 2009 tại Việt Nam
Thứ tư, 29/04/2009 - 14:06
Sáng 28/4, WWF (Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên) đã tổ chức cuộc họp báo công bố những thành công của sự kiện Giờ Trái Đất năm 2009 và trao giải thưởng cuôc thi Ảnh Giờ Trái đất. Văn phòng TKNL - Bộ Công Thương, UBND Thành phố Hà Nội và WWF là những đơn vị đồng tổ chức chiến dịch Giờ Trái đất năm 2009 của Thành phố Hà Nội.

Năm 2009 đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam tham gia chiến dịch toàn cầu Giờ Trái đất với sự hưởng ứng của 6 thành phố lớn (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Hội An/Đà Nẵng, Cần Thơ, và Nha Trang).  Chiến dịch đã nhận được sự ủng hộ của  Chính phủ, sự tham gia đông đảo của  các cơ quan ban ngành, cơ quan truyền thông, doanh nghiệp, người dân trên toàn quốc.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Lãnh đạo Bộ Công Thương, UBND TP Hà Nội, Quỹ WWF nhấn nút phát động chiến dịch Giờ Trái đất


Bà Trần Minh Hiền, Giám đốc WWF Chương trình Việt Nam cho biết: “Chúng ta sát cánh cùng với gần 3 tỷ công dân trên thế giới tạo ra một thông điệp mạnh mẽ nhất để chống lại biến đổi khí hậu và bảo vệ cho sự sống còn của hành tinh. Chúng ta đang chứng kiến một Việt Nam đầy tinh thần trách nhiệm quốc tế trong việc đối phó với thách thức toàn cầu này - đó là biến đổi khí hậu”.

 

WWF đã trao giải cho những tác phẩm xuất sắc trong cuộc thi ảnh Giờ Trái đất Việt Nam 2009. Sự kiện này nhận được sự quan tâm lớn với hơn 600 bức ảnh dự thi mang chủ đề hình ảnh trước và sau khi tắt đèn, các sự kiện diễn ra trong Giờ Trái đất, hoạt động của người dân tham gia chiến dịch hay cảm nhận riêng của tác giả về sự kiện tại Việt Nam.

 

Giải nhất được trao cho tác giả Nguyễn Thanh Hà với tác phẩm chụp hàng nghìn bạn sinh viên thắp nến trong đêm sự kiện hưởng ứng chiến dịch tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám Hà Nội. Tác phẩm thể hiện rõ thông điệp chính của chiến dịch: Sự đoàn kết của mọi người trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu. Đồng thời, Ban tổ chức đã trao 4 giải nhì và 20 giải khuyến khích cho những tác phẩm khác.


Tác phẩm đoạt giải nhất của cuộc thi ảnh về Giờ Trái đất Việt Nam năm 2009 của tác giả Nguyễn Thanh Hà


Thông tin về Giờ Trái Đất toàn cầu 2009

Giờ Trái Đất 2009 trên toàn thế giới đã thu hút được sự tham gia của hơn 2.8 tỉ người tại 4088 tổng số thành phố và thị trấn tham gia. Hà Nội là một trong số 73 thủ đô tham gia vào chiến dịch này.

Một số những biểu tượng, địa danh nổi tiếng đã tắt đèn ủng hộ cho chiến dịch: Tượng Nhân sư và Kim tự tháp Giza, Ai Cập; tượng Chúa Cứu thế tại Brazil, Cung điện Buckingham, Đồng hồ Big Ben, Tháp Effeil, Tháp Cầu London, Tòa nhà Empire State và Tòa nhà Chrysler ở New York, Cầu Cổng Vàng ở San Francisco; và lần đầu tiên trong lịch sử, Toà thánh Vatican tắt đèn để ủng hộ Giờ Trái Đất.

 

Là một trong tổng số 268 đại sứ thiện chí Giờ Trái Đất, Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã xuất hiện trong một đoạn clip dài 30 giây kêu gọi mọi người tham gia Giờ Trái Đất. Joe Biden, Phó tổng thống Mỹ trong chuyến công du tới Chile đã cùng tham gia Giờ Trái đất với Tổng thống Chile, Michel Bachelet.

 

Các con số thống kê khác:

- 34 thành phố trong nhóm C40 (nhóm 40 thành phố lớn cam kết chống lại biến đổi khí hậu  trong đó có Hà Nội) tham gia Giờ Trái Đất

- 9 trong tổng số 10 thành phố đông dân nhất thế giới tham gia Giờ Trái Đất

-18/20 trong tổng số các nước G20 tham gia Giờ Trái Đất

-  47 quốc gia đang phát triển tham gia Giờ Trái Đất

Truyền thông

- Ban nhạc Coldplay đã mặc áo Giờ Trái Đất và biểu diễn trực tiếp tại Abu Dhabi

-  Tin tức về Giờ Trái Đất liên tục phát trên Sky News

- Chương trình Larry King Live, chương trình phỏng vấn trực tiếp nổi tiếng của CNN, đã phỏng vấn đại sứ chiến dịch Ed Norton

- Thông tin về chiến dịch xuất hiện với tần số lớn trên kênh thông tin nổi tiếng thế giới – CNN

- Giờ Trái Đất được tạp chí Time viết bài 2 lần

Trên Internet

- Trong vòng 24 giờ trước  khi diễn ra Giờ Trái Đất, mỗi một giây Giờ Trái Đất lại được nhắc tới 300 lần

- Mỗi một giây, video chính thức của Giờ Trái Đất được xem 10 lượt

- Giờ Trái Đất có 1.5 triệu mạng xã hội ủng hộ

- 3 triệu: là số lượt xem video Giờ Trái Đất trực tuyến

- 73 triệu: là số lần cụm từ “Giờ Trái Đất” (bằng tiếng Anh) được tìm kiếm

- 4.8 triệu: số lượt xem các hình ảnh về Giờ Trái Đất trên Flickr

- Video về Giờ Trái Đất dẫn đầu về mức độ phổ biến trong tuần diễn ra sự kiện

- Giờ Trái Đất là chủ đề được đề cập nhiều nhất trên mạng Twitter

- Yoko Ono và rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã ủng hộ chiến dịch trên mạng Twitter

PV