[In trang]
Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Triển khai mạnh mẽ, mang lại hiệu quả rõ rệt
Thứ sáu, 09/01/2009 - 09:44
Phóng viên Vietnam Economic News đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Hiệp - Chánh VP TKNL về những kết quả hoạt động của chương trình trong năm 2008 và định hướng hoạt động năm 2009. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi.

PV. Xin Ông cho biết vài nét về công tác triển khai “Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” trong thời gian qua, đặc biệt là đánh giá kết quả mà chương trình đạt được trong năm 2008.

 

Ông Nguyễn Đình  Hiệp: Mặc dù gặp nhiều khó khăn đặc biệt là thiếu nguồn nhân lực và nhận thức của xã hội còn hạn chế, Nhưng nhưng Chương trình đã nhận được sự tham gia, đóng góp của nhiều bộ ngành, tổ chức đoàn thể xã hội như Hội phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nhiệt kỹ kỹ thuật, Hội Điện lực…và các Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, Tổ chức dịch vụ Tiết kiệm năng lượng tại nhiều địa phương trên phạm vi toàn quốc.

 

Cùng với công tác tuyên truyền và nỗ lực triển khai Chương trình, nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của cộng đồng ngày một nâng cao, nhiều sản phẩm tiết kiệm năng lượng như đèn huỳnh quang T8, đèn compact, thiết bị khí sinh học, dàn đun nước nóng năng lượng mặt trời, biến tần công nghiệp...đã được quảng bá và phổ biến rộng rãi trong đời sống, sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của cộng đồng. Một số dự án mang tính xã hội hoá cao đã được thực hiện thành công như cuộc vận động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mỗi hộ gia đình do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam và Hội phụ nữ các tỉnh chủ trì thực hiện, đã triển khai tại 12 tỉnh, thành phố, gồm Điện Biên, Hải Phòng, Hà Tĩnh, ĐăkLăk, An Giang, Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Định…; Thi Toà nhà tiết kiệm năng lượng lần II – 2008; Hội chợ triển lãm các Giải pháp và Sản phẩm tiết kiệm năng lượng lần thứ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh…Hoạt động tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp cũng được triển khai mạnh mẽ. Nhiều hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt như chương trình triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, giảm tổn thất điện năng tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Các Dự án hỗ trợ kỹ thuật trình diễn các giải pháp tiết kiệm năng lượng sau kiểm toán năng lượng cũng đã hoàn thành và đưa vào khai thác tại một số công ty như CP bia Phú Yên, CP nhựa Rạng Đông, CP Bóng đèn Điện Quang, Dự án Chiếu sáng tiết kiệm năng lượng ngõ, hẻm một số quận tại TP. Hồ Chí Minh. Nhìn chung, các kết quả đạt được trong thời gian qua là tích cực, tạo tiền đề và định hướng cho hoạt động của Chương trình trong các năm tiếp theo.

 

PV: Vậy, đâu là thuận lợi, đâu là khó khăn khi chúng ta triển khai Chương trình này, thưa Ông?

 

Ông Nguyễn Đình Hiệp: Trong thời gian qua, Chương trình luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo và sự đồng thuận của lãnh đạo các bộ, ngành. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, nhận thức của cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hiện nay chưa cao, biện pháp truyền thông chưa hiệu quả; công tác chuẩn bị, triển khai, giám sát, nghiệm thu các dự án trong khuôn khổ Chương trình còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện; đặc biệt, chúng ta rất thiếu đội ngũ các chuyên gia và các cơ quan tư vấn, dịch vụ để triển khai các dự án tiết kiệm năng lượng cụ thể.

 

Ngoài ra, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế trong và ngoài nước thời gian vừa qua, nên nguồn vốn các doanh nghiệp dành cho việc đầu tư thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng sau kiểm toán rất hạn chế.

 

PV: Ông có thể cho biết những nhiệm vụ trọng tâm được Văn phòng Tiết kiệm năng lượng ưu tiên thực hiện trong năm 2009 là gì?

 

Ông Nguyễn Đình Hiệp: Trong năm 2009, Chương trình sẽ tập trung triển khai đồng bộ 06 nhóm nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với các nhiệm vụ chính, gồm:

 

-Trình Chính phủ dự thảo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả để Quốc hội xem xét ban hành.

 

-Phối hợp với Bộ Thông tin -Truyền Thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam trong việc xây dựng các chương trình phát thanh và truyền hình chuyên đề về tiết kiệm năng lượng (TKNL).

 

-Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực và kỹ năng chuyên sâu cho các cán bộ quản lý, kỹ thuật viên của các Sở Công nghiệp, Điện lực, các Trung tâm TKNL và các doanh nghiệp trọng điểm.

 

-Tiếp tục phối hợp và hướng dẫn các Sở Công nghiệp trên phạm vi toàn quốc triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng tại địa phương, xây dựng được các Chương trình TKNL trên địa bàn.

 

-Tiếp tục hỗ trợ năng cao năng lực tư vấn dự án TKNL cho các Trung tâm TKNL đã thành lập và hoàn thành việc xây dựng mạng lưới các đơn vị dịch vụ TKNL trên phạm vi toàn quốc.

 

-Hoàn thành dự án đầu tư Phòng thí nghiệm Hiệu suất năng lượng cho thiết bị Điều hoà nhiệt độ và Tủ lạnh để thực hiện các Chương trình dán nhãn TKNL.

 

-Tổ chức dán nhãn tiết kiệm năng lượng thí điểm và truyền thông cho các sản phẩm Điều hoà không khí, Tủ lạnh, Quạt điện và bóng đèn compacts. 

 

-Tiếp tục hỗ trợ các Doanh nghiệp trọng điểm đầu tư, đổi mới công nghệ để thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

 

-Phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục xây dựng và ban hành các bộ tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng cho các sản phẩm mục tiêu; tiến hành khảo sát, đánh giá các thiết bị sử dụng năng lượng đang lưu thông trên thị trường, phục vụ cho việc dán nhãn sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

 

-Phối hợp với các tổ chức Đoàn thể xã hội ( Hội LHPN, NDVN, …) tiếp tục thực hiện các chương trình vận động cộng đồng tham gia các hoạt động TKNL trong khuôn khổ Chương trình.

 

-Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn chương trình, tài liệu có giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào các môn học của các cấp học; chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu và tập huấn hướng dẫn giáo viên cốt cán các cơ sở về phương pháp giảng dạy và sử dụng tài liệu trên.

 

-Bộ Xây dựng đẩy mạnh triển khai và hướng dẫn các Sở Xây dựng áp dụng thực hiện quản lý bắt buộc theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam “Các công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” đối với 100% các tòa nhà xây dựng mới.

-Bộ Giao thông Vận tải đẩy mạnh triển khai các nội dung của Chương trình mục tiêu, tập trung đề xuất các giải phát nâng cao hiệu suất sử dụng của các phương tiện giao thông và công tác kiểm định tiêu thụ nhiên liệu của các phương tiện giao thông.

 

PV: Xin chân thành cảm ơn Ông và chúc Chương trình triển khai ngày càng hiệu quả! 

 

(Nguồn: Bản tin TKNL)