[In trang]
Hội thảo: Thảo luận và góp ý dự thảo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực giao thông vận tải
Thứ tư, 17/09/2008 - 17:09
Trong khuôn khổ chuỗi hội thảo chuyên đề được tổ chức nhằm thúc đẩy tiến độ hoàn chỉnh dự thảo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sáng nay, ngày 17 tháng 9 năm 2008, đã diễn ra hội thảo Thảo luận và góp ý dự thảo luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Hội thảo do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức với sự tham dự của gần 60 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, tổng công ty cùng các chuyên gia trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải TKNL.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Trần Doãn Thọ, Hội thảo là cơ hội tốt để các cán bộ tìm hiểu, quán triệt nội dung dự thảo, qua đó có thể chủ động thực hiện một số hoạt động tiết kiệm năng lượng đem lại lợi ích trực tiếp cho cơ sở, cho doanh nghiệp mình và góp phần giải quyết khó khăn về năng lượng quốc gia. Cũng theo Thứ Trưởng Trần Doãn Thọ, Bộ Giao thông vận tải mới đây đã thành lập Vụ Môi trường Giao thông vận tải và vụ này sẽ trực tiếp đảm nhiệm chức năng quản lý, triển khai các hoạt động TKNL trong lĩnh vực giao thông vận tải, một trong những lĩnh vực mang tính xã hội cao bởi thành phần tham gia giao thông vận tải rất rộng, bao gồm các cá nhân, tập thể, cơ quan tổ chức… với nhiều loại phương tiện đa dạng, khó quản lý.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng được nghe ông Chu Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải giới thiệu về Chương tình tiết kiệm năng lượng trong ngành Giao thông Vận tải. Trong đó có đề cập cụ thể đến tính khả thi của các hoạt động TKNL, các nội dung đã và đang thực hiện cùng phương hướng hoạt động trong thời gian tới, ông Hùng cũng đề cập đến một số khó khăn gặp phải khi triển khai nội dung TKNL trong ngành giao thông vận tải như điều kiện hạ tầng giao thông chưa phát triển, hệ thống tiêu chuẩn về TKNL trong GTVT ở các nước không nhiều kể cả các nước phát triển, nên việc tham khảo học tập và triển khai ứng dụng bị hạn chế…

Cũng tại Hội thảo ông Yutaka Ogura, chuyên gia Tiết kiệm năng lượng Nhật Bản đã chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu các quy định sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong giao thông tại Nhật, một trong những quốc gia tiên phong trong lĩnh vực TKNL trên thế giới. Ngoài Nhật Bản, Ban soạn thảo Luật còn tham khảo luật Sử dụng năng lượng hiệu quả của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới đặc biệt là các quốc gia có điều kiện phát triển kinh tế, xã hội gần với Việt Nam.

Sau phần giới thiệu Dự thảo 10 Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các đại biểu đã cùng thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về những biện pháp đơn giản, hiệu quả, dễ áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong quá trình vận hành các phương tiện giao thông, vận tải. Từ đó giúp tổ Biên tập luật có thể khái quát hoá các nội dung đó và đưa vào dự thảo luật cũng như các văn bản dưới luật sau này, tạo cho Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ dễ thực thi mà còn có tầm nhìn chiến lược, phù hợp với những thay đổi của xã hội.

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Nguyễn Đình Hiệp, Chánh văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương đã tiếp thu, đánh giá cao ý kiến từ phía đại biểu. Ông Hiệp khẳng định, những ý kiến xác thực tại hội thảo sẽ là cơ sở để ban soạn thảo Luật sớm hoàn chỉnh Chương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong giao thông vận tải nói riêng  Dự thảo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung để trong thời gian tới Dự thảo Luật sẽ sớm được trình Chính phủ, nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Thu Trang