Nhờ hệ thống nhãn năng lượng, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết hiệu suất sản phẩm, giúp tiết kiệm chi phí và giảm tiêu thụ điện. Không chỉ mang lại lợi ích cho các hộ gia đình, xu hướng này còn thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng EU đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Khi mua các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, người tiêu dùng tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) có thể dễ dàng phân biệt các mức hiệu suất từ A đến G. Nhãn năng lượng Châu Âu lần đầu tiên xuất hiện trên một số thiết bị gia dụng vào những năm 1990, bắt đầu được dán trên sản phẩm tủ lạnh vào năm 1994. Kể từ đó, nhờ các chính sách hiệu quả và linh hoạt của EU, nhãn năng lượng ngày càng mở rộng về quy mô và tác động, góp phần thúc đẩy tiết kiệm năng lượng và các sản phẩm thiết kế sinh thái.
Theo khảo sát của Eurobarometer năm 2024, 93% người tiêu dùng EU nhận diện được nhãn dán năng lượng và 75% cho biết nhãn này ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ trong 5 năm qua.
Để trở nên thân thiện hơn với người dùng, phiên bản mới nhất của nhãn dán đã được thiết kế đơn giản hóa với thang phân loại từ A đến G, thay thế hệ thống cũ từ A+++ đến D trước đó. Mỗi nhãn dán mới còn tích hợp mã QR, giúp người dùng truy cập trực tiếp vào Cơ quan đăng ký nhãn năng lượng sản phẩm Châu Âu (EPREL).
Tiết kiệm năng lượng và chi phí cho các hộ gia đình
Lựa chọn các thiết bị gia dụng và các sản phẩm có chi phí vận hành rẻ hơn vì sử dụng ít năng lượng có thể làm giảm mức năng lượng tiêu thụ tổng thể và giảm chi phí năng lượng.
Báo cáo tổng quan về Tác động của Thiết kế sinh thái năm 2024 cho thấy, nhờ thiết kế sinh thái EU và nhãn năng lượng, trung bình mỗi gia đình có thể tiết kiệm từ 182 đến 266 euro năm 2022. Tính đến năm 2030, mức tiết kiệm này được dự đoán sẽ tăng lên 473 đến 736 euro mỗi gia đình một năm, không chỉ đem lại lợi ích cho các hộ gia đình mà còn cho ngành dịch vụ và công nghiệp.
Đổi mới thúc đẩy khả năng cạnh tranh tại EU
Không chỉ mang lại lợi ích cho các hộ gia đình, việc người tiêu dùng sử dụng nhãn năng lượng EU hay EPREL để đưa ra quyết định mua sắm thông minh còn phát động tín hiệu mạnh mẽ đến các nhà sản xuất: khách hàng ngày càng có nhu cầu cho các sản phẩm tiết kiệm năng lượng hơn.
Ngược lại, các xu hướng trên thị trường như vậy có thể thúc đẩy hoạt động cải tiến và đầu tư vào các công nghệ và giải pháp bền vững hơn tại EU, thúc đẩy tính cạnh tranh toàn cầu và đảm bảo sự phát triển và cải tiến tại EU. Ngoài ra, xu hướng này còn đem lại các điều kiện cần thiết để duy trì sự thịnh vượng của EU và trở thành châu lục đạt trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới vào năm 2050.
Xu hướng này thúc đẩy đổi mới công nghệ và đầu tư vào các giải pháp bền vững, giúp EU duy trì lợi thế cạnh tranh toàn cầu, đồng thời tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để EU duy trì sự thịnh vượng và đạt được mục tiêu trở thành châu lục trung hòa carbon đầu tiên vào năm 2050.
Các sản phẩm thuộc phạm vi áp dụng
Các quy định về năng lượng và thiết kế sinh thái EU áp dụng cho các thiết bị nhà bếp, làm sạch, sưởi ấm, làm mát, thông gió, thiết bị điện tử và chiếu sáng, lốp xe và các sản phẩm công nghiệp. Tất cả các nhà sản xuất – bao gồm cả các doanh nghiệp ngoài EU - muốn bán sản phẩm tại thị trường này bắt buộc phải đăng ký sản phẩm trong cơ sở dữ liệu EPREL trước khi đưa vào thị trường.
Nhãn dán năng lượng EU
Từ năm 2021, hệ thống nhãn năng lượng được đơn giản hóa theo thang đo từ A (hiệu suất cao nhất) đến G (hiệu suất thấp nhất) nhằm giảm thiểu mức độ phức tạp của nhãn dán. Nhãn dán được áp dụng cho 5 nhóm sản phẩm: máy rửa bát, máy giặt, máy giặt – sấy, tủ lạnh và tủ đông, đèn chiếu sáng và các thiết bị điện tử. Các tiêu chuẩn phân loại mới cũng nghiêm ngặt hơn, nhằm khuyến khích các nhà sản xuất không ngừng cải tiến sản phẩm.
Mỗi nhãn năng lượng mới cung cấp thông tin về mức tiêu thụ năng lượng hàng năm và các thông số phi năng lượng bổ sung, phụ thuộc vào sản phẩm, như độ ồn, lượng nước tiêu thụ, dung tích, khả năng sửa chữa và độ bền.
Người dùng có thể quét mã QR trên nhãn bằng điện thoại thông minh và truy cập trực tiếp vào trang sản phẩm trên EPREL. Thêm vào đó, với mỗi nhóm sản phẩm trên EPREL, người dùng có thể tìm kiếm một mẫu mã cụ thể hoặc lọc tất cả mẫu mã phù hợp với tiêu chí cụ thể.