Thời gian qua “tiết kiệm” và “hiệu quả” là hai trong nhiều khẩu hiệu luôn được thắp lên; Tuy nhiên ở một vài nơi công tác này chưa thực sự đi vào nề nếp. Lãng phí vẫn xảy ra ở một số đơn vị; tan ca nhưng đèn điện vẫn bật sáng, rồi việc in ấn tài liệu cũng còn lãng phí giấy mực… từ đó việc tiết kiệm được đẩy mạnh tuyên truyền đến mỗi cá nhân, làm sao để nó trở thành văn hóa sống hằng ngày. Điều này cũng đòi hỏi Công ty phải có những biện pháp quyết liệt hơn nữa nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong văn hóa tiết kiệm. Từ đây việc “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” được PC Thái Bình triển khai trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể như: cải cách thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí trong kinh doanh dịch vụ, đầu tư xây dựng, vận hành lưới điện…
Cũng theo tinh thần này, những ngày qua các Điện lực trực thuộc đã tổ chức đồng loạt các đợt ra quân thi đua chống trộm cắp điện năng. Kết quả bước đầu tại Điện lực Thành phố Thái Bình đã bắt giữ được đối tượng trộm cắp điện tinh vi, quy mô bằng thủ đoạn can thiệp vào bản mạch điện tử làm sai lệch chức năng đo lường điện năng tiêu thụ của công tơ; Qua đó đối tượng đã chiếm đoạt điện năng đối với công tơ No 1813018394 trị giá 17.847.500 đồng và công tơ No 1813121630 trị giá 6.585.986 đồng; tăng cường củng cố, xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện, đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát mua bán điện, tiếp tục tổ chức các hình thức, hoạt động tuyên truyền an toàn điện, tiết kiệm điện; tuyên truyền sử dụng điện đúng cách trong các trường học.
Tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm đối với khách hàng tiềm năng
Tại PC Thái Bình, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được thực hiện “từ văn phòng ra lưới điện”. Trong đó việc cắt giảm thủ tục hành chính, ứng dụng văn phòng điện tử đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng. Trước đó, hệ thống văn phòng điện tử DOffice được ứng dụng hiệu quả tại các đơn vị trong toàn công ty. Văn phòng điện tử đã góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính, giảm thiểu các văn bản bằng giấy, tiết kiệm được nhiều nhân lực. Các nhiệm vụ được các đơn vị triển khai nhanh và hiệu quả hơn trước, đặc biệt là trong khâu xử lý thông tin chỉ đạo, yêu cầu, phối hợp công việc trong nội bộ. Trong năm 2023 Công ty đã ban hành trên 4000 văn bản gửi đến các đơn vị trong và ngoài ngành với tỷ lệ 100 % được ký số. Trong 9 tháng đầu năm 2024 đơn vị cũng đã ban hành gần 3.500 văn bản, trong đó hệ thống văn bản liên thông giữa các đơn vị khác ngoài ngành Điện đến Công ty cũng được triển khai hiệu quả.
Không chỉ trong công tác văn phòng, cải cách thủ tục hành chính, PC Thái Bình cũng phấn đấu giảm tồn kho tối đa. Vật tư thu hồi được tận dụng để phục vụ công tác sửa chữa thường xuyên, xử lý sự cố. Chi phí phục vụ công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, hội nghị hội thảo có phương pháp thực hiện ở mức tiết kiệm nhất nhưng đem lại hiệu quả cao nhất với việc sử dụng thêm tin nhắn qua zalo, tin nhắn từ chương trình CMIS… thay cho các hình thức thông báo trên các phương tiện truyền thông, qua tin nhắn SMS như trước đây. Các khoản chi thường xuyên như hội nghị, sử dụng xăng dầu, điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí… được cân đối hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm. Các trang thiết bị, dụng cụ an toàn đã cấp cho các đơn vị phục vụ quá trình sản xuất kinh doanh cũng được PC Thái Bình kiểm tra thường xuyên việc bảo quản và sử dụng. Công ty cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và thực hành các giải pháp tiết kiệm phù hợp thực tế nhằm tiếp tục hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Tổ chức hội nghị triển khai công tác tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện
Trong chuyển đổi số, Công ty đã bố trí 05 nhân viên phụ trách viễn thông và công nghệ thông tin, thực hiện triển khai rà soát các hệ thống, nâng cấp các thiết bị bảo vệ cho hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin. Xây dựng phương án ứng cứu, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng; cập nhật liên tục các trạng thái, cảnh báo an toàn thông tin từ cấp Tổng công ty và Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Bên cạnh đó, đơn vị cũng luôn chú trọng trong công tác đào tạo, nâng cao ý thức, nhận biết về an toàn thông tin đến từng CBCNV và thực hiện ký cam kết đảm bảo an toàn thông tin song hành với công tác an toàn điện.
Đẩy mạnh công tác đào tạo, CBCNV Công ty Điện lực Thái Bình luôn tham gia đầy đủ các khóa học E-learning về chuyển đổi số; các khoá học đã cung cấp cho người lao động rất nhiều kiến thức bổ ích (trên các lĩnh vực liên quan) như công tác: An ninh mạng, bảo mật thông tin, an toàn lao động, các kỹ năng mềm… Từ đó, tạo động lực để CBCNV tiếp tục trau dồi, ứng dụng các kiến thức đã học vào trong công việc từ đó nâng cao hiệu quả đầu tư, tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất kinh doanh.
2024 là năm mùa hè đến sớm và kết thúc muộn; lượng mưa trung bình đạt thấp, dẫn tới tình trạng thiếu nước và hạn hán trong nửa đầu năm. Chính vì vậy PC Thái Bình quyết liệt tuyên truyền và thực hiện tiết kiệm điện từ văn phòng ra lưới điện. Từ đó PC Thái Bình đã tích cực vào cuộc kết hợp chặt chẽ giữa điều chỉnh phụ tải (DR) và chủ động đưa “Sự kiện giờ trái đất” vào thực chất cuộc sống.
Công khai minh bạch trong hóa đơn tiền điện. Mùa hè đến cũng là lúc nhu cầu làm mát tăng cao, gây ra không ít nghi ngại trong nhân dân mỗi kỳ thanh toán tiền điện; thế nhưng bằng cố gắng của mình PC Thái Bình đã tận tâm kiên trì truyền thông để người dân hiểu về đặc tính tiêu thụ nhiều điện của các thiết bị làm mát, về cách thức sử dụng điện hiệu quả trong mùa hè từ đó luôn nhận được sự đồng tình, hòa thuận của khách hàng mỗi khi thanh toán tiền điện.Từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh theo hướng tích cực với số liệu lũy kế 9 tháng đầu năm 2024: Điện thương phẩm tăng 9,98% so cùng kỳ và đạt 75,28% so với KH năm, TTĐN đạt 4,77% giảm -1,44% so cùng kỳ năm 2023
Ở một góc độ khác trong năm qua để nâng cao chất lượng điện áp phục vụ công nghiệp hóa và xây dựng nông thôn mới, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã đầu tư cho PC Thái Bình rất nhiều dự án lưới điện 110 kV (chỉ trong một năm có tới 03 công trình 110 kV được đóng điện). Để khai thác hết giá trị khoản đầu tư này PC Thái Bình đã khẩn trương triển khai xây dựng nhiều xuất tuyến trung áp và đã phát huy tác dụng một cách hiệu quả đem lại lợi ích to lớn cho nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn.
Đẩy mạnh dịch vụ quản lý vận hành TBA 110 kV là tài sản của khách hàng
Không chỉ tiết kiệm, không chỉ tuyên truyền PC Thái Bình còn tích cực làm dịch vụ quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp (thuộc tài sản khách hàng) để tăng thêm nguồn thu cho đơn vị. Năm 2023 với doanh số 37,5 tỷ đồng (từ hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ) PC Thái Bình đã có cơ sở làm tốt công tác chăm lo đời sống người lao động. Từ đó việc tăng thêm nguồn thu cũng chính là hình thức tiết kiệm chủ động và góp phần tôn lên vẻ đẹp “văn hóa tiết kiệm” đang có của PC Thái Bình.
Như vậy ta thấy đích đến của thực hành tiết kiệm là hiệu quả và chống lãng phí. Chủ trương này cần được triển khai một cách toàn diện và đồng bộ. Năm 2024 sắp khép lại cũng là lúc PC Thái Bình đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm cụ thể. Thành tích này có sự đóng góp to lớn, tích cực của chủ trương “tiết kiệm mọi lúc mọi nơi”. Thời gian tới PC Thái Bình sẽ tiếp tục phát huy những điểm mạnh, hạn chế những điểm yếu, quyết tâm đưa “chủ trương tiết kiệm” trở thành “nét đẹp văn hóa” tại đơn vị./.
Theo npc.com.vn