[In trang]
Mẹo sử dụng máy phát điện tiết kiệm nhiên liệu
Thứ tư, 16/10/2024 - 07:00
Khi mất điện lưới, máy phát điện là một trong những giải pháp hợp lý cho các văn phòng, nhà xưởng, nhà máy công nghiệp để đảm bảo công việc, hoạt động sản xuất được tiếp tục duy trì. Nếu biết sử dụng đúng cách, máy phát điện sẽ hoạt động tốt và tăng tuổi thọ, đồng thời tiết kiệm những khoản phí không hề nhỏ.
Lựa chọn máy phát điện
- Máy phát điện công nghiệp là nguồn điện cần thiết để đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh, sản xuất được diễn ra liên tục; tránh gây thiệt hại đến kinh tế.
- Máy phát điện công nghiệp sử dụng nguyên lý cảm ứng điện từ để biến đổi cơ năng thành điện năng. Các nguồn cơ năng có thể là động cơ tua bin hơi, tua bin nước, động cơ đốt trong, tua bin gió… và các nguồn cơ năng khác. 
- Máy phát điện có ba chức năng chủ yếu là phát điện, chỉnh lưu, hiệu chỉnh điện áp.
- Trước khi quyết định mua máy phát điện, cần ước tính tổng lượng công suất tiêu thụ của các thiết bị điện trong nhà máy/công xưởng để có thể mua máy với công suất phù hợp, tránh mua máy công suất quá cao hay quá thấp dễ dẫn đến tình trạng quá tải, chập cháy, và tốn kém chi phí.
- Nên chọn mua máy phát điện có công suất lớn hơn 10% - 25% công suất tiêu thụ thực tế của các thiết bị điện.
- Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà chọn loại máy phát điện có công suất phù hợp:
Nhu cầu sử dụng Công suất 
Nhu cầu thắp sáng, quạt, tivi... 2 - 4 kW
Nhu cầu sử dụng thiết bị tiêu thụ điện năng lớn như điều hòa, máy lạnh4 - 6 kW
Sử dụng cho các công ty nhỏ, văn phòng, xưởng sản xuất nhỏ Trên 10 KVA
Sử dụng cho các khu công nghiệp, khu khai thác mỏ, bệnh viện100 - 2.500 KVA
- Một số thiết bị tải sẽ sinh ra công suất ngược như mô tơ công suất lớn, cần trục, thang máy… vì vậy chọn công suất máy phát điện phục vụ cho các thiết bị này nên chú ý: công suất máy phải lớn hơn công suất ngược của thiết bị, nếu không máy phát điện sẽ bị vượt tốc, quá tải, gây hỏng máy.
- Nên chọn loại máy phát điện có hệ thống chống ồn. Nên chọn mua máy có thời gian hoạt động liên tục dài, vì thời gian cúp điện ở nước ta thông thường từ vài giờ đến nửa ngày.
- Tuỳ thuộc công suất, người sử dụng mà chọn loại máy phát điện sử dụng loại nhiên liệu gì. Việc chọn mua máy nào còn tùy theo điều kiện kinh tế, yêu cầu công việc, tần suất mà chọn mua máy phát điện chạy dầu hay xăng phù hợp.
- Lựa chọn máy phát điện của các nhà sản xuất uy tín.
Sử dụng máy phát điện đúng cách giúp tiết kiệm nhiên liệu

Sử dụng máy phát điện

- Nên đặt máy chỗ thoáng mát, không ẩm ướt. Không đặt máy ở trong phòng có người ở do khi máy phát chạy, người dễ bị ngộ độc khí thải CO.
- Khi lắp đặt nên lắp thêm cầu dao đảo nguồn điện hay tủ chuyển nguồn tự động (ATS) nhằm tránh cho máy bị “xông điện” khi có điện lưới đột ngột.
- Không để máy phát điện hoạt động quá tải vì máy có thể nổ hoặc các thiết bị nối với máy sẽ hỏng.
- Trước khi tiếp nhiên liệu cần tắt máy, vì xăng dầu đổ vào động cơ đang nóng có thể gây cháy. Chỉ sử dụng loại nhiên liệu được khuyên dùng theo hướng dẫn sử dụng máy phát điện hoặc được ghi trên nhãn máy.
 - Một hai tuần nên khởi động lại máy từ 5 - 10 phút dù không sử dụng thường xuyên.
 - Cần biết cách tính định mức tiêu hao nhiên liệu của máy phát điện để có thể dự trù được lượng nhiên liệu thích hợp, tránh trường hợp máy bị thiếu hụt nhiên liệu hoặc lãng phí nhiên liệu.
-  Từ 50 - 100 giờ chạy máy đầu tiên phải kiểm tra mức nhớt, nước, độ căng dây đai quạt gió; sau 500 giờ chạy máy, kiểm tra và vệ sinh sạch hệ thống làm mát, thay mới dầu nhớt, lọc nhớt.
Khánh An