[In trang]
Morrisons thử nghiệm tăng nhiệt độ tủ đông để tiết kiệm năng lượng
Thứ ba, 15/10/2024 - 08:00
Mười cửa hàng trong chuỗi siêu thị nổi tiếng tại nước Anh - Morrisons sẽ tăng nhiệt độ tủ đông từ -18oC lên -15oC. Đây được cho là nỗ lực thay đổi trước áp lực phải cải tiến từ tiêu chuẩn nền công nghiệp đã tồn tại lâu năm.

Morrisons đang thử nghiệm tăng nhiệt độ tủ đông thêm 3oC. Đây là động thái đầu tiên của một siêu thị tại Anh nhằm thoát khỏi tiêu chuẩn lâu đời của ngành công nghiệp, hướng đến tiết kiệm năng lượng và chi phí.

Morrisons là một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất tại Vương quốc Anh, chuyên cung cấp thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng và sản phẩm đông lạnh. Thành lập vào năm 1899 và có trụ sở chính tại Bradford, Morrisons nổi bật với các cửa hàng rộng lớn và cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá cả cạnh tranh. Công ty cũng tích cực thực hiện các sáng kiến bền vững để tiết kiệm năng lượng và giảm tác động môi trường.

Morrisons cho biết họ sẽ tăng nhiệt độ các thiết bị tủ đông tại 10 cửa hàng từ -18oC lên -15oC. Được biết, -18oC là mức nhiệt độ tiêu chuẩn được đặt ra trong ngành từ 100 năm trước và vẫn được giữ nguyên đến nay.

Nhằm đánh giá ý tưởng này ở các khu vực có thời tiết và lộ trình cung ứng khác nhau trước khi triển khai rộng rãi hơn, 10 cửa hàng tham gia thử nghiệm của Morrisons được phân bổ trên khắp cả nước, từ Scotland đến miền Nam nước Anh. 

Đặc biệt, chủ sở hữu thương hiệu thực phẩm đông lạnh lớn nhất Vương quốc Anh, Birds Eye rất ủng hộ động thái này. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Liên minh hướng tới -15°C ( Move to Minus 15°C Coalition), trong đó có sự tham gia của các công ty hậu cần DP World và Blue Water, và công ty thịt xông khói Danish Crown.

Hiện nay, yêu cầu thị trường ngày càng đặt áp lực lên việc cải tiến trong ngành bảo quản thực phẩm. Một báo cáo tại Hội nghị COP 28 về biến đổi khí hậu năm ngoái, do các học giả tại Đại học Birmingham và Đại học Heriot-Watt thực hiện, dự báo rằng chỉ cần tăng 3oC nhiệt độ tủ đông trên toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu có thể tiết kiệm tương đương 8,6% năng lượng tiêu thụ tại Vương quốc Anh và giảm lượng khí thải carbon tương đương với việc loại bỏ 3,8 triệu ô tô hiện đang hoạt động.

Một nghiên cứu kéo dài 18 tháng do Nomad Foods, công ty mẹ của Birds Eye, hợp tác với tổ chức khoa học và công nghệ thực phẩm Campden BRI công bố gần đây cho thấy, việc chuyển nhiệt độ tủ đông từ -18oC lên -15oC có thể giảm mức năng lượng tiêu thụ từ 10% đến 11% mà không ảnh hưởng nhiều đến độ an toàn, kết cấu, hương vị hoặc giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Morrisons cho biết việc tiết kiệm chi phí từ việc tăng nhiệt độ tủ đông có thể giúp họ giữ giá thấp cho người mua sắm. 

Morrisons, công ty đang phải vật lộn để cạnh tranh trên thị trường tạp hóa kể từ khi đổi chủ thông qua tiếp quản nợ gần ba năm trước cho biết, việc tiết kiệm chi phí có thể giúp công ty bán sản phẩm với giá thấp hơn đến người tiêu dùng và góp phần vào mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 trong hoạt động kinh doanh của chính công ty vào năm 2035.

Ruth McDonald, giám đốc dịch vụ doanh nghiệp tại Morrisons, cho biết: “Nhiệt độ tiêu chuẩn để bảo quản và vận chuyển thực phẩm đông lạnh hiện nay là quy ước từ gần 100 năm trước.”

“Hiện nay, chúng tôi có tủ đông tốt hơn rất nhiều với công nghệ và hệ thống giám sát hiện đại giúp chúng tôi hoạch định chính xác nhiệt độ thực phẩm đông lạnh trong toàn bộ chuỗi cung ứng.”

Thomas Eskesen, chủ tịch của Liên minh hướng tới -15°C, trong đó có Morrisons hiện đã tham gia, cho biết: “Việc có một nhà bán lẻ lớn tại Anh như Morrisons tham gia liên minh là một bước tiến quan trọng”.

Stefan Descheemaeker, giám đốc điều hành của Nomad Foods, cho biết: "Thông qua nghiên cứu của công ty, chúng tôi nhận thấy rằng việc tăng nhiệt độ thiết bị bảo quản thực phẩm đông lạnh có thể làm giảm đáng kể mức năng lượng tiêu thụ và lượng khí thải carbon. Việc thành lập một liên minh toàn diện trong ngành đông lạnh, để biến các nghiên cứu của chúng tôi thành hiện thực, sẽ là chìa khóa để mở ra sự thay đổi rộng hơn".

Hoàng Dương (Theo The Guardian)