[In trang]
Singapore yêu cầu cắt giảm năng lượng của các tòa nhà lớn từ năm 2025
Thứ tư, 02/10/2024 - 08:38
Mới đây, chính phủ Singapore đã thực hiện các biện pháp bắt buộc để giảm lượng khí thải carbon của các tòa nhà. Bắt đầu từ quý 3 năm sau, các tòa nhà lớn tiêu thụ nhiều năng lượng ở Singapore phải áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng và giảm 10% mức tiêu thụ năng lượng trong khung thời gian quy định, nếu không sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 150.000 đô la Singapore (khoảng 116 nghìn đô la Mỹ). Dự kiến sẽ có gần 100 tòa nhà chịu ảnh hưởng bởi đạo luật này.

Đạo luật Cải thiện Năng lượng Bắt buộc cho các tòa nhà tiêu thụ nhiều năng lượng 

Vào ngày 10 tháng 9 năm 2024, Quốc hội Singapore đã thông qua sửa đổi Đạo luật Kiểm soát Xây dựng, giới thiệu chương trình Cải thiện Năng lượng Bắt buộc (MEI). Quy định này áp dụng cho các tòa nhà có tổng diện tích sàn từ 5.000 m2 trở lên, bao gồm các tòa nhà thương mại, cơ sở y tế, địa điểm tổ chức, trung tâm thể thao và giải trí.

Theo quy định mới, chủ sở hữu tòa nhà phải nộp dữ liệu Cường độ sử dụng năng lượng (EUI). Nếu một tòa nhà vượt quá ngưỡng tiêu thụ năng lượng trong ba năm liên tiếp, tòa nhà đó sẽ được phân loại là sử dụng nhiều năng lượng và phải nộp kế hoạch cải thiện, trong đó EUI cần phải giảm ít nhất 10%. Nhìn chung, các tòa nhà này thuộc nhóm 25% tòa nhà có mức tiêu thụ năng lượng cao nhất trong các danh mục tương ứng.

Quốc hội Singapore đã thông qua sửa đổi Đạo luật Kiểm soát Xây dựng vào ngày 10 tháng 9. (Ảnh: Pixabay)

Lượng khí thải carbon từ các tòa nhà chiếm 20% lượng khí thải quốc gia

Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia Sim Ann chỉ ra rằng các tòa nhà chiếm 20% lượng khí thải cacbon của Singapore và chiếm 1/3 tổng mức điện năng tiêu thụ. Do đó, vẫn còn tiềm năng lớn để phát triển xanh hóa môi trường của các tòa nhà. Hiện tại, gần 60% các tòa nhà đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường bền vững cơ bản theo diện tích sàn và chính phủ đặt mục tiêu tăng con số này lên 80% vào năm 2030.

Các tòa nhà không tuân thủ các quy định có thể bị phạt từ 10.000 đến 150.000 SGD (khoảng 7.000 đến 116.000 USD). Việc tiếp tục không tuân thủ có thể phải chịu thêm mức phạt hàng ngày lên tới 1.000 SGD (khoảng 700 USD).

Khi Singapore tăng dần thuế cacbon, dự kiến chi phí của các công ty điện lực cũng tăng lên, điều này sẽ được phản ánh trong giá điện. Do đó, chính phủ hy vọng rằng hệ thống mới này sẽ bắt buộc chủ sở hữu tòa nhà phải giảm mức tiêu thụ năng lượng trước, do đó giảm thiểu tác động của việc tăng giá điện sau đó.

Liên quan đến mối lo ngại rằng các biện pháp cải thiện cho các tòa nhà lớn có thể làm tăng chi phí ban đầu, bà Sim Ann đề cập rằng những chi phí này có thể được coi là một khoản đầu tư. Ước tính rằng khoản tiết kiệm hóa đơn tiền điện trong sáu năm có thể bù đắp chi phí cải tạo tòa nhà. Ngoài ra, bà khuyến khích chủ sở hữu tòa nhà nộp đơn tham gia Cơ chế khuyến khích Green Mark cho các tòa nhà 2.0 hiện có để tìm kiếm khoản đồng tài trợ lên tới 50% cho các nỗ lực hợp tác.

Hoàng Dương (Theo recessary.com)