[In trang]
Hiệu quả thiết thực từ tiết kiệm năng lượng trong sản xuất sợi
Thứ ba, 08/10/2024 - 08:36
Với những sáng kiến, giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, Công ty Cổ phần Đồng Phát đã tiết kiệm được 380.919 kWh điện, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 10,3%.
Công ty Cổ phần Đồng Phát (Khu công nghiệp Thạch Thất, Quốc Oai, Hà Nội) đi vào hoạt động năm 2007, chuyên sản xuất sợi cotton CD với tổng công suất 40 nghìn cọc sợi, phục vụ thị trường như Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ, Thái Lan, Đài Loan… 
Với thiết bị dây chuyền sản xuất chính của RIETER (Thụy Sĩ) cùng hệ thống máy móc tiên tiến và không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng, nhà máy sợi Đồng Phát hiện là một trong những nhà máy có công nghệ hiện đại nhất Việt Nam.
Dây chuyển sản xuất hiện đại giúp tiết kiệm năng lượng
Bên cạnh các hoạt động phát triển sản phẩm, Công ty Cổ phần Đồng Phát luôn quan tâm đến giải pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Việc thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã góp phần giúp công ty giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận.
Thuộc nhóm doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm, để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty đã thành lập Ban Quản lý năng lượng quy định chức năng nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên, xây dựng chiến lược sử dụng năng lượng bền vững. Các thành viên tham gia trực tiếp trong Ban Quản lý năng lượng được ưu tiên đào tạo, tiếp thu các kiến thức về sử dụng năng lượng hiệu quả, từ đó phổ biến, tuyên truyền và áp dụng cho người lao động trong Công ty.
Bên cạnh công tác quản lý, Công ty đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tiết kiệm năng lương như: Giảm tỉ lệ rò rỉ khí nén, lắp ống dẫn nóng cho máy nén khí ra ngoài phòng máy, lắp biến tần cho máy nén khí, lắp đèn tube led thay thế cho bóng đèn huỳnh quang…
Máy nén khí tại Công ty Cổ phần Đồng Phát 
Cụ thể, tại hệ thống nén khí, trước đây nhà máy sử dụng các loại cút nối khí, chia khí và hệ thống ống dẫn khí phục vụ cho khu vực sản xuất, các khớp nối sử dụng trong môi trường nước hay khí dễ bị ăn mòn dẫn đến rò rỉ và gẫy vỡ. Việc tổn thất rò rỉ khí nhiều đã làm cho áp suất cuối đường ống phân phối giảm và phải bổ sung thêm máy để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Trước thực trạng đó, Công ty đã triển khai thay thế mối nối cũ, hỏng giúp sử dụng hiệu quả khí nén, hạn chế tổn thất.
Bên cạnh đó, hệ thống nén khí được đặt tại phòng khá kín, để giảm nhiệt độ môi trường và tăng hiệu suất hoạt động cho máy nén, Công ty đã lắp ống dẫn gió nóng, toàn bộ khí nóng thoát ra trên phần nóc máy nén khí được chụp hút ra ngoài.
Công ty cũng lắp biến tần cho 01 máy nén khí 75kW kết hợp bộ điều khiển nhóm để điều chỉnh chế độ hoạt đồng của từng máy nén khí. Giải pháp này giúp lượng khí nén sinh ra phù hợp với nhu cầu sử dụng tại từng thời điểm. Từ đó giảm được chi phí vận hành hệ thống máy nén khí.
Hệ thống chiếu sáng bằng đèn Led Tube 
Đối với hệ thống chiếu sáng, Công ty đã thay đèn huỳnh quang T8-36W bằng đèn Led Tube 18W. Giải pháp này giúp tiết kiệm 101.683 kWh mỗi năm.
Với những giải pháp tiết kiệm năng lượng kể trên, Công ty Cổ phần Đồng Phát đã tiết kiệm được 380.919 kWh, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 10,3% tổng năng lượng sử dụng.
Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư về nghiên cứu và phát triển để có các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn giúp cải tiến doanh nghiệp vì mục tiêu phát triển bền vững.
Công ty Cổ phần Đồng Phát đạt danh hiệu Cơ sở sử dụng năng lượng xanh thành phố Hà Nội năm 2023 (danh hiệu 4 sao).
 Anh Thư