[In trang]
Gia Lai vận động sử dụng điện tiết kiệm trong mùa khô và năm 2023
Thứ tư, 24/05/2023 - 08:00
Nhằm đảm bảo cung ứng điện đầy đủ, an toàn cho khách hàng trong mùa khô và cả năm 2023, Công ty Điện lực (PC) Gia Lai đã tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động khách hàng cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp chung tay thực hành tiết kiệm điện.
Để thực hiện nội dung chỉ đạo tiết kiệm điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), PC Gia Lai đã xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện năm 2023 và chỉ đạo các điện lực trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả  đến các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn biết để cùng chia sẻ khó khăn với ngành điện và tăng cường thực hành tiết kiệm điện.
Tại Điện lực Chư Sê, đơn vị đã thành lập Tổ chỉ đạo điều hành tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện, tiến hành giao nhiệm vụ, quán triệt đến các bộ phận và toàn thể cán bộ công nhân viên trong đơn vị triển khai ngay các giải pháp để tiết kiệm điện, giảm nguy cơ thiếu nguồn. Đồng thời, Điện lực Chư Sê đã phân công Đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp tăng cường kiểm tra lưới điện, xử lý khiếm khuyết bất thường, đảm bảo vận hành trên các xuất tuyến có nguồn phát điện mặt trời, thủy điện để huy động tối đa công suất nguồn.
Điện lực Chư Sê hướng dẫn bà con khu vực Thôn Bầu Zút sử dụng điện tiết kiệm, an toàn (Ảnh: PC Gia Lai)
Bên cạnh đó, Điện lực Chư Sê đẩy mạnh tuyên truyền đến các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp những biện pháp sử dụng điện hiệu quả như: giảm nhu cầu tiêu thụ, không sử dụng đồng thời các thiết bị có công suất lớn; thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm điện; tắt tất cả các thiết bị điện khi không được sử dụng đến; vệ sinh thiết bị dùng lâu ngày; sử dụng máy lạnh đúng cách,...  Riêng đối với các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ lớn, Công ty đang nỗ lực vận động khách hàng  tham gia điều chỉnh phụ tải điện để giảm bớt áp lực cho ngành điện.
Ông Lê Văn Phước, chủ khách sạn Century, thị trấn Chư Sê cho biết: “Trước đây, tiền điện hàng tháng của doanh nghiệp chúng tôi thường rất cao, vì chúng tôi không giám sát mà để cho khách đến lưu trú sử dụng các thiết bị điện theo ý muốn nên đôi khi khách hàng sử dụng điện khá lãng phí, như thường xuyên để nhiệt độ điều hòa quá thấp, chỉ từ 20-22oC, bình nước nóng bật 24/24h, khi đi ra khỏi phòng không tắt các thiết bị dùng điện… Từ khi được nhân viên Điện lực lực Chư Sê đến tận nơi hướng dẫn cách dùng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, chúng tôi đã đưa các nội dung đó vào nội quy của khách sạn, đồng thời thường xuyên nhắc nhở, giám sát khách hàng sử dụng điện tiết kiệm. Qua đó, tiền điện hàng tháng của doanh nghiệp chúng tôi đã giảm nhiều so với trước đây”.
Còn đối với Điện lực Ia Grai, do đặc thù là địa phương miền núi sát biên giới, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nên song song với việc tuyên truyền tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, Điện lực Ia Grai đã  thực hiện phát tờ rơi đến tận nhà người dân vùng sâu, vùng xa, đặc biệt nâng cao ý thức trong việc sử dụng thiết bị điện an toàn và tiết kiệm tại gia đình các hộ người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó là thực hiện kiểm tra hệ thống đo đếm khách hàng có sản lượng lớn, đồng thời tăng cường kiểm soát khách hàng có sản lượng điện bất thường trước khi phát hành hóa đơn tiền điện.
Điện lực Ia Grai đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong trường học (Ảnh: PC Gia Lai)
Anh Trần Văn Phương (làng Nú 2, xã Ia Chía, huyện Ia Grai) chia sẻ: “Trong tháng 5, tôi thấy hóa đơn tiền điện nhà mình tăng cao so với tháng trước nên đã kiến nghị lên Điện lực kiểm tra lại, vì gia đình tôi vẫn dùng bao nhiêu thiết bị đó mà tiền điện tăng cao. Điện lực đã cử nhân viên đến nhà để kiểm tra, phát hiện đường dây điện sau công tơ trong nhà tôi bị chạm chập dẫn đến tiền điện tăng cao trong tháng. Các anh Điện lực còn giải thích và cho tôi xem biểu đồ điện tiêu thụ hàng ngày của gia đình, vì là tháng nắng nóng nên số điện dùng hàng ngày của tháng 5 vẫn cao hơn so với tháng trước đó. Các anh đã hỗ trợ xử lý chạm chập và hướng dẫn gia đình sử dụng điện an toàn, tiết kiệm hơn, giúp tôi cài App CSKH của ngành điện để xem được điện tiêu thụ hàng ngày. Tôi cảm ơn các anh Điện lực rất nhiều”.
Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán có thể kéo dài dẫn đến nguy cơ thiếu điện cung ứng trong năm 2023. Vì vậy, ngoài các giải pháp và nỗ lực hết sức của ngành Điện để cung cấp điện cho sự phát triển của kinh tế-xã hội và nhu cầu của nhân dân, rất cần có sự hợp tác từ chính quyền địa phương trực tiếp chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị liên quan thực hiện và kiểm tra giám sát chương trình điều chỉnh phụ tải điện do các cấp ban hành, cùng với đó là nâng cao ý thức của người dân để cùng chia sẻ khó khăn, giảm nhu cầu tiêu thụ, thực hành tiết kiệm điện mọi lúc mọi nơi.
Công ty Điện lực Gia Lai đang nỗ lực cao nhất để cung cấp điện cho khách hàng, tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và ứng trực 24/24h, tuy nhiên trong một số thời điểm có thể không tránh khỏi gián đoạn cung cấp điện đối với khách hàng. Công ty Điện lực Gia Lai rất mong nhận được chia sẻ của quý khách hàng đối với những khó khăn về cung cấp điện ở thời điểm hiện tại.
Tổng Công ty Điện lực miền Trung kêu gọi khách hàng chung tay tiết kiệm điện thông qua các giải pháp:
- Ban hành các quy định về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại cơ quan, đơn vị
- Điều chỉnh máy điều hoà ở nhiệt độ 26 độ trở lên
- Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Vận động thực hiện triệt dể các biện pháp tiết kiệm điện trong hộ gia đình
- Dịch chuyển một phần các hoạt động sản xuất sau 24H
- Tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng, trang trí, quảng cáo, bảng biệu từ 22H
- Khuyến khích sử dụng máy phát điện dự phòng
- Tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng
- Khuyến khích giảm hoạt động của thang máy
Ngoài ra, khi có hu cầu về điện hoặc cần tư vấn các giải pháp tiết kiệm điện, khách hàng có thể liên hệ Trung tâm CSKH EVNCPC 19001909 hoặc qau App/zalo/Web CSKH EVNCPC được để hỗ trợ.
Minh Khuê