[In trang]
Điện lực Đà Nẵng giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống còn 3,49%
Thứ sáu, 12/05/2023 - 08:10
Trong quý I năm 2023, nhờ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp giảm tổn thất điện năng, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) thực hiện tổn thất điện năng đạt 3,49%, giảm 0,9% so cùng kỳ 2022.
Xác định giảm tổn thất điện năng là một trong những giải pháp tiết kiệm năng lượng quan trọng hàng đầu, ngay từ đầu năm 2023, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã đề ra những giải pháp kỹ thuật cụ thể để hạn chế tối sản lượng điện năng bị tổn thất. Đầu tiên phải kể đến là công tác đầu tư cải tạo, phát triển hạ tầng lưới điện, đặc biệt chú trọng các dự án xây dựng xuất tuyến trung áp mới nhằm san tải các xuất tuyến đang mang tải cao, đảm bảo các xuất tuyến trên lưới điện Đà Nẵng vận hành ổn định, góp phần giảm đáng kể lượng tổn thất điện năng phát nóng gây ra khi phụ tải tăng cao. 
Nhân viên PC Đà Nẵng tiến hành vệ sinh máy biến áp cho khách hàng bằng nước cách điện áp lực cao (Ảnh: PC Đà Nẵng)
Bên cạnh đó, PC Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp giảm tổn thất điện năng trạm biến áp công cộng như: tập trung thực hiện đầu tư cấy mới các trạm biến áp phân phối sâu vào tâm phụ tải nhằm giảm bán kính cấp điện lưới điện hạ áp; tăng cường cáp hạ thế cho các trạm biến áp tổn thất cao; hạn chế nâng công suất và tránh cấp điện cho khách hàng chuyên dùng qua trạm biến áp công cộng…
Đồng thời, PC Đà Nẵng cũng đã tích cực triển khai tính toán hoán chuyển, thực hiện đóng tách tụ bù cho phù hợp với nhu cầu phụ tải tại các thời điểm, đồng thời đẩy mạnh việc triển khai cải tạo và ghép tụ bù hiện có thành tụ bù có điều khiển đóng cắt. 
Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, PC Đà Nẵng cũng tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ đo xa trong kiểm soát tổn thất hằng ngày. Cụ thể là triển khai giải pháp “Phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ đo xa”, góp phần hỗ trợ kiểm soát tổn thất lưới hạ áp các trạm biến áp công cộng, từ đó phát hiện được các tổn thất bất thường do chuyển tải hoặc sự cố đo đếm tại công tơ tổng.
Riêng đối với tổ dịch vụ hỗ trợ kinh doanh, Công ty luôn tăng cường công tác giám sát, phúc tra việc chốt chỉ số công tơ, yêu cầu ghi đúng theo lịch trình đã đăng ký, tránh để tình trạng ghi không đúng theo thời gian và lịch trình đã quy định làm ảnh hưởng đến tổn thất của trạm biến áp tăng giảm trên 2%, tăng cường công tác kiểm tra ngày, đêm đối với những khách hàng có sản lượng bất thường và những trạm biến áp có tổn thất cao.
Đặc biệt, trong chuỗi các hoạt động tri ân khách hàng năm 2023, Điện lực Đà Nẵng đã tiến hành vệ sinh miễn phí máy biến áp cho khách hàng. Đồng thời, phối hợp với đội sửa chữa nóng lưới điện vệ sinh bằng nước cách điện áp lực cao, kết hợp công tác bảo dưỡng, rửa sứ, thu lôi van, cầu chì tự rơi cho các máy biến áp. Công tác giúp lưới điện khách hàng vận hành an toàn ổn định, tránh được tình trạng bị nhiễm bẩn lâu ngày và mưa axit có khả năng gây sự cố làm gián đoạn việc cung cấp điện, hạn chế thất thoát điện năng.
Minh Khuê