[In trang]
Bộ Công Thương tăng cường chỉ đạo các giải pháp đảm bảo điện mùa nắng nóng
Chủ nhật, 23/07/2023 - 08:07
Trước những diễn biến bất thường của thời tiết nắng nóng, Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo kịp thời nhằm đảm bảo cấp điện an toàn.
Để rõ hơn về nội dung này, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Việt Hoà – Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực.
Theo dự báo, nắng nóng năm 2023 sẽ gay gắt hơn, vậy Cục Điều tiết Điện lực đã có những giải pháp nào để quản lý, đảm bảo cấp điện cho cả nước cũng như tại miền Bắc?
Theo báo cáo đánh giá cập nhật của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhu cầu phụ tải điện của hệ thống điện quốc gia cả năm 2023 dự kiến đạt 283,2 tỷ kWh, tăng trưởng 5,5% so với năm 2022, đạt 99,5% so với Kế hoạch năm 2023 được Bộ Công Thương phê duyệt. Nhìn chung, việc cung ứng điện năm 2023 của toàn hệ thống điện quốc gia về cơ bản được đảm bảo và không phải thực hiện tiết giảm điện nếu không có các diễn biến quá bất thường xảy ra.
Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô năm 2023 nói riêng và cả năm 2023 nói chung, Cục Điều tiết Điện lực đã và đang tham mưu Bộ Công Thương chỉ đạo thực hiện các giải pháp cụ thể như sau:
Bộ đã yêu cầu EVN, bám sát và cập nhật liên tục diễn biến thực tế của phụ tải điện, các điều kiện vận hành hệ thống điện và thị trường điện, đảm bảo vận hành và cung cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy cho hệ thống điện quốc gia trong năm 2023. Trường hợp có những ảnh hưởng bất thường đến việc đảm bảo an ninh cung cấp điện, kịp thời báo cáo Bộ Công Thương để xem xét, chỉ đạo; phối hợp với khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các khách hàng sử dụng điện lớn chuẩn bị kịch bản, kế hoạch thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong trường hợp cần thiết nhằm đảm bảo an ninh hệ thống điện.
Chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia lập kế hoạch huy động tối ưu các nguồn điện, đặc biệt là các nguồn thủy điện (kể cả các thủy điện nhỏ) trong các giờ cao điểm để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện.
Đảm bảo công tác quản lý, bảo dưỡng các tổ máy phát điện vận hành an toàn, ổn định; vận hành an toàn hệ thống lưới điện, đặc biệt là hệ thống truyền tải điện 500kV Bắc - Nam; bố trí lịch sửa chữa nguồn điện phù hợp, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước thủy điện phục vụ nhu cầu nước hạ du cũng như mục tiêu phát điện, nâng cao khả dụng các nguồn điện nhất là vào cao điểm mùa khô ở miền Bắc.
Chỉ đạo các đơn vị điện lực sắp xếp kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa hợp lý, rút ngắn thời gian bảo dưỡng, tránh sửa chữa các nguồn-lưới điện trong thời gian cao điểm nắng nóng.
Tăng cường các giải pháp đảm bảo điện mùa nắng nóng
Hiện hệ thống các nguồn điện đang gặp khó khăn, vậy Cục đã tham mưu cho Bộ Công Thương trong việc tăng cường các nguồn điện và công tác cung cấp nhiên liệu cho sản xuất điện như thế nào?
Trong thời gian tới, hệ thống điện quốc gia sẽ bước vào thời gian cao điểm của mùa hè. Việc cung cấp điện sẽ gặp nhiều khó khăn do phụ tải tăng cao, đồng thời nhu cầu cấp nước cho hạ du các hồ thủy điện cũng sẽ là một yêu cầu cấp thiết. Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, các địa phương có nhu cầu sử dụng nước hạ du phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời các chủ hồ chứa thủy điện và các đơn vị liên quan trong việc điều tiết các hồ chứa thủy điện, đảm bảo cung cấp đủ nước cho nhu cầu hạ du và đóng góp cho cung cấp điện.
Bộ cũng yêu cầu Tập đoàn EVN huy động hợp lý các nguồn điện hiện có, đồng thời tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện truyền tải nhập khẩu điện từ các quốc gia láng giềng; đẩy nhanh quá trình đàm phán các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp…
Ông Trần Việt Hoà - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lưc
​Thời gian qua, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện theo tinh thần không để thiếu than, khí cho sản xuất điện.
Cụ thể, ngày 13 tháng 4 năm 2023, Bộ Công Thương đã có Văn bản số 2171/BCT-DKT chỉ đạo các đơn vị về việc đảm bảo cung cấp than cho sản xuất điện và đạm, theo đó yêu cầu các đơn vị cung cấp than chủ động lập kế hoạch sản xuất nhằm đảm bảo ưu tiên cung cấp than đầy đủ, liên tục, đảm bảo khối lượng, chất lượng, đúng chủng loại cho các nhà máy nhiệt điện than theo các điều khoản hợp đồng đã ký để đảm bảo phát điện năm 2023; tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 02 tháng 12 năm 2019 về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh than và cung cấp than cho sản xuất điện.
Ngày 20 tháng 4 năm 2023, Bộ Công Thương đã có văn bản số 2333/BCT-DKT chỉ đạo các đơn vị về việc tình hình cung cấp khí cho sản xuất điện, theo đó yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ về việc cung cấp khí theo đúng Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2023 và Hợp đồng mua bán khí đã ký giữa các bên, không để xảy ra việc thiếu khí cho sản xuất điện.
Tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải được coi là giải pháp quan trọng cấp bách hiện nay, Cục đã có những chỉ đạo và hỗ trợ ngành điện/các địa phương như thế nào để giảm bớt áp lực cho hệ thống điện?
Tiết kiệm năng lượng là một trong những giải pháp quan trọng nhất trong đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia. Trong những năm qua, Tập đoàn EVN đã đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện và thực hiện triệt để các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; đẩy mạnh thực hiện điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại tại khu vực phía Bắc, đặc biệt trong các tháng từ tháng 5 đến tháng 8 trên cơ sở phân bổ công suất khả dụng.
Đối với khu vực miền Bắc, việc cung cấp điện trong giai đoạn mùa khô năm 2023 cũng như những năm tới dự kiến rất khó khăn do nhu cầu sử dụng điện có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt là trong các ngày cao điểm nắng nóng. Do đó, ngoài nỗ lực của Bộ Công Thương, EVN thì sự vào cuộc, phối hợp của các bộ, ban ngành, UBND các tỉnh, thành phố, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, khách hàng sử dụng điện là rất quan trọng. Trong tháng 3, 4 năm 2023, Cục ĐTĐL đã phối hợp với EVN, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng công ty Điện lực Tp Hà Nội tổ chức các hội nghị chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Các Đơn vị Điện lực đã thống nhất, thỏa thuận với Khách hàng sử dụng điện về kế hoạch cung cấp điện các tháng, đặc biệt là trong các tháng cao điểm nắng nóng và thông báo trước cho các khách hàng lớn để khách hàng biết và chủ động điều chỉnh hoạt động sản xuất, thoả thuận giảm nhu cầu sử dụng điện vào các giờ cao điểm, đề nghị hỗ trợ từ các nguồn dự phòng tại chỗ của khách hàng.
Ngày 10 tháng 4 năm 2023, Cục Điều tiết điện lực cũng đã có Văn bản số 398/ĐTĐL-CP gửi EVN về tăng cường các công tác chăm sóc khách hàng, tiết kiệm điện trong thời kỳ nắng nóng.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng mong muốn các cơ quan báo đài, phương tiện truyền thông tiếp tục phối hợp đẩy mạnh việc tuyên truyền, thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả, đồng thời tích cực triển khai các giải pháp tiết kiệm nước cho sản xuất, sinh hoạt trên phạm vi cả nước.
Xin cảm ơn ông.
Theo: Báo Công Thương