[In trang]
Đức sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch năng lượng
Thứ năm, 27/04/2023 - 08:34
Chính phủ Đức cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển dịch năng lượng. Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Đức (BMZ) và các tổ chức liên quan cũng mong muốn được tiếp tục hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong quá trình đẩy mạnh phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Ngày 26/4, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Xuân Nam có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Đức (BMZ), do ông Andreas Forster, Trưởng ban phụ trách khu vực Đông Nam Á – Đông Á (Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Đức) dẫn đầu.
EVN tiếp đoàn công tác của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Đức (Ảnh EVN)
Ông Nguyễn Xuân Nam – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Theo dự thảo Quy hoạch điện VIII, dự kiến nguồn điện năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục được phát triển, trong đó ghi nhận định hướng tập trung phát triển nguồn điện gió với quy mô năm 2030 tăng gấp 3 lần so với hiện tại. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ về trung hoà carbon vào năm 2050. Mục tiêu này cũng đặt ra cho ngành năng lượng Việt Nam, đặc biệt là ngành Điện những thách thức lớn.
"EVN mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Đức và các tổ chức liên quan, đặc biệt là về hợp tác tài chính nhằm đảm bảo EVN có thể huy động được các nguồn vốn ưu đãi một cách hiệu quả nhất." - ông Nguyễn Xuân Nam nhấn mạnh.
Ông Andreas Forster – Trưởng ban phụ trách khu vực Đông Nam Á – Đông Á, Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Đức, nhấn mạnh EVN là đối tác quan trọng đối với BMZ, đặc biệt là thời gian gần đây khi Việt Nam đã đạt được những thành tựu lớn trong việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo. Ông Andreas Forster khẳng định, chính phủ Đức cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển dịch năng lượng. BMZ và các tổ chức liên quan cũng mong muốn được tiếp tục hỗ trợ EVN trong quá trình đẩy mạnh phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Đoàn công tác tham quan tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (Ảnh EVN)
Tại buổi làm việc, hai bên đã có những trao đổi, thảo luận cụ thể về những nội dung như: nhu cầu của EVN trong vấn đề hợp tác phát triển; các vấn đề về nguồn vốn đầu tư; đổi mới sáng tạo, nâng cao nguồn năng lực; quản lý và vận hành hệ thống điện khi có tỷ lệ nguồn năng lượng tái tạo tăng cao cũng như những ưu tiên mà EVN đã xác định để có được sự hợp tác, hỗ trợ từ Chính phủ Đức.Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, đoàn công tác đã có chuyến tham quan tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.
Tại Việt Nam, Chính phủ Cộng hoà Liên bang Đức hỗ trợ cho các dự án năng lượng, điện thông qua hai tổ chức là Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), với mục tiêu phát triển bền vững, cải thiện cơ sở hạ tầng và bảo vệ môi trường. KfW chịu trách nhiệm trong việc thu xếp các khoản vay ưu đãi ODA và vay trực tiếp không có bảo lãnh của Chính phủ. GIZ chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các dự án hợp tác kinh tế bằng nguồn vốn không hoàn lại của Chính phủ Đức, nhằm hỗ trợ Việt Nam trong việc chuẩn bị, xây dựng các chính sách mới, chuyển giao công nghệ, tăng cường năng lực... BMZ là cơ quan quản lý cấp nhà nước chịu trách nhiệm trong việc xem xét và đề xuất lên Chính phủ Đức để phê duyệt các khoản vay, hỗ trợ kỹ thuật cho KfW và GIZ.
Hương Linh