[In trang]
Trà Vinh khởi công xây dựng nhà máy sản xuất hydro xanh
Thứ sáu, 31/03/2023 - 08:40
Ngày 30/3, Công ty cổ phần TGS Trà Vinh Green Hydrogen thuộc Tập đoàn The Green Solutions tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải.
Với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, đây là dự án sản xuất hydro có quy mô lớn nhất hiện nay, và cũng là dự án sản xuất hydro xanh từ nguồn năng lượng tái tạo được đầu tư tại Việt Nam.
Nghi thức khởi động dự án xây dựng nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh. (Ảnh: TTXVN)
Dự án sản xuất hydro từ công nghệ điện phân nước biển, sử dụng điện năng lượng tái tạo để tạo ra nguyên liệu hydro xanh và oxy. Hydro được lưu trữ dưới dạng khí lỏng, dễ dàng vận chuyển và được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp nặng.
Khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, quy mô sản xuất 24.000 tấn hydro/năm, 195.000 tấn ô-xy y tế/năm; dự án giải quyết việc làm khoảng 300 - 500 lao động; việc đầu tư dự án Nhà máy sản xuất Hydro xanh sẽ mang đến cho Trà Vinh cơ hội phát triển trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, Trà Vinh trở thành một trong những trung tâm năng lượng xanh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Việc triển khai thực hiện dự án là cơ hội để Trà Vinh phát triển, khẳng định sự vươn lên theo hướng xanh và bền vững trong tương lai. 
Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết ngành công nghiệp hóa chất đã được Đảng và Nhà nước xác định là ngành công nghiệp nền tảng ưu tiên phát triển. Hydro là hóa chất quan trọng, được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp luyện kim, lọc dầu, sản xuất chất bán dẫn, mỹ phẩm… đồng thời cũng là nguyên liệu cơ bản để sản xuất các hóa chất khác phục vụ nhiều ngành công nghiệp. Việc sản xuất hydro xanh từ năng lượng tái tạo đã được định hướng phát triển theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040.
Thứ trưởng nhấn mạnh, đây là dự án vô cùng quan trọng, không riêng đối với Trà Vinh mà còn cho cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước; là động lực phát triển, niềm mong mỏi của Nhân dân, có ý nghĩa về kinh tế, chính trị, xã hội với đất nước, với người dân Trà Vinh; cũng như khu vực đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tham quan mô hình mô phỏng sản xuất nhà máy.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cũng yêu cầu, Công ty cổ phần TGS Trà Vinh Green Hydrogen tập trung mọi nguồn lực để thi công dự án đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Trong quá trình thi công tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn về an toàn lao động, môi trường, bảo đảm chất lượng và an toàn công trình lâu dài.
Việc xây dựng nhà máy sản xuất hydro xanh sẽ mang đến cho Trà Vinh cơ hội phát triển kinh tế bền vững và phấn đấu trở thành một trong những trung tâm năng lượng xanh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Đây là cơ hội để Trà Vinh phát triển, khẳng định sự vươn lên theo hướng xanh và bền vững trong tương lai.
Hương Linh